Hơn 39 triệu USD được phê duyệt cho quỹ hỗ trợ chống BĐKH ở Nepal của LHQ

Mai Đan| 15/11/2019 12:01

(TN&MT) - Theo Ủy ban quản lý Quỹ Khí hậu Xanh (UNF) của Liên Hợp Quốc (LHQ), khoản tài trợ hơn 39 triệu USD vừa mới được phê duyệt cho một dự án về xây dựng khả năng phục hồi và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH), mang lại lợi ích cho gần một triệu người ở Nepal.

Chandra Kala Thapa, phụ nữ nông thôn làm nông nghiệp trên cánh đồng gần làng Chatiune, Nepal. Ảnh: UN Women/Narendra Shrestha

Đồng tài trợ cho sáng kiến ​​này, Bộ Lâm nghiệp và Môi trường Nepal (MoFE) công bố sẽ đóng góp 8 triệu USD, nâng tổng số tài trợ lên 47 triệu USD, với mong muốn dự án sẽ mang lại kết quả trong suốt 7 năm.

Mục tiêu trong kế hoạch là cộng đồng thuộc khu vực vùng đồi Churia, là khu vực cực nam dãy Himalaya và trải dài suốt Nepal theo chiều đông – tây bởi vì nơi này cung cấp các chức năng hệ sinh thái quan trọng, phù hợp với vùng đồng bằng đất nông nghiệp màu mỡ.

Xây dựng khả năng phục hồi nông thôn

Somsak Pipoppinyo, Đại diện FAO tại Nepal cho biết: “Sự đóng góp lớn này của GCF cho FAO, hợp tác với Chính phủ Nepal ở tất cả các cấp, cụ thể là trung ương, tỉnh và thành phố, sẽ mang lại lợi ích cho hơn 200.000 hộ gia đình ở vùng đồi Churia”.

Nhiều thập kỷ sử dụng tài nguyên thiên nhiên không bền vững đã dẫn đến suy thoái rừng, lũ lụt và xói mòn đất. Và các tác động tiêu cực đối với các cộng đồng ở hạ lưu đã trở nên trầm trọng hơn do hạn hán gia tăng và các sự kiện thời tiết cực đoan do khủng hoảng khí hậu.

Theo dự báo, những tác động này sẽ tăng cường trong những năm tới, đe dọa đến an ninh lương thực và sinh kế.

“Dự án cũng sẽ giúp những người được hưởng lợi thích nghi và giảm thiểu tác động của khí hậu và các sự kiện thời tiết khắc nghiệt trong những năm tới”, ông Pipoppinyo cho biết thêm.

Kailash Pokharel đến từ Bộ Tài chính Nepal nhấn mạnh khu vực này là khu vực ưu tiên quan trọng của quốc gia đối với chính sách an ninh lương thực và BĐKH của Nepal.

Kailash Pokharel cam kết đảm bảo rằng dự án sẽ mang lại sự thay đổi tích cực cho cộng đồng cơ sở và tăng cường khả năng chống chịu với khí hậu.

Giảm khí thải nhà kính

Được xây dựng để đóng góp trực tiếp cho Nepal nhằm hướng tới giảm phát thải khí nhà kính theo Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), phần lớn công việc của dự án sẽ tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng để tránh thiệt hại trong thực tiễn quản lý tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

Và tính bền vững lâu dài của dự án sẽ dựa vào việc xây dựng cả năng lực cá nhân và thể chế ở tất cả các cấp.

“Dự án sẽ triển khai ở cả cấp chính quyền và cộng đồng để phối hợp hành động. Chúng tôi dự báo những hành động này sẽ giúp giảm phát thải trung bình hàng năm gần nửa triệu tấn CO2 mỗi năm”, ông Ben Vickers, cán bộ kỹ thuật hàng đầu của FAO nhấn mạnh.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 39 triệu USD được phê duyệt cho quỹ hỗ trợ chống BĐKH ở Nepal của LHQ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO