Hơn 200 người thiệt mạng ở Sierra Leone do bùn lở

15/08/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 14/8, một vụ bùn lở đã làm chết hơn 200 người ở ngoại ô thủ đô Freetown của Sierra Leone, quét sạch nhà cửa và khiến nhiều người dân tuyệt...

(TN&MT) – Ngày 14/8, một vụ bùn lở đã làm chết hơn 200 người ở ngoại ô thủ đô Freetown của Sierra Leone, quét sạch nhà cửa và khiến nhiều người dân tuyệt vọng do chưa có tin tức về người thân mất tích.
 
Một người đàn ông che ô đi trên đường ngập nước ở Freetown, Sierra Leone vào ngày 14/8/2017.
Một người đàn ông che ô đi trên đường ngập nước ở Freetown, Sierra Leone vào ngày 14/8/2017.
 
Hội Chữ Thập Đỏ cho biết có ít nhất 205 thi thể đã được đưa tới nhà xác trung tâm ở Freetown. Lực lượng cảnh sát và quân đội đang ở hiện trường tại thị trấn miền núi Regent để tìm kiếm những người bị mắc kẹt trong đống đổ nát.
 
Các nhân chứng cho biết nhiều người sống dưới chân núi Sugar Loaf đang ngủ say khi sườn núi sụp đổ, vùi lấp hàng chục ngôi nhà, trong đó có cả các tòa nhà 2 tầng.
 
Đứng dưới mưa, người dân than khóc khi chờ đợi tin tức của các thành viên trong gia đình đang mất tích. 
 
Một cư dân tên Adama Kamara nức nở kể lại nỗ lực bất thành trong việc giải cứu đứa con mới 7 tuần tuổi: “Chúng tôi đang ở trong nhà thì nghe tiếng bùn lở đổ ập xuống. Tôi cố với lấy con tôi nhưng bùn tràn xuống quá nhanh. Tôi bị chôn sống nhưng thoát chết với nhiều thương tích. Tôi không biết chồng con giờ ra sao”. 
 
Một người đàn ông cho hay ông đã dậy sớm để mua bánh mì. Khi trở về, vợ, con, anh chị em ruột của ông đều đã chết.
 
Lực lượng cứu hộ di chuyển đống đổ nát sau vụ lở bùn ở thị trấn miền núi Regent, Sierra Leone vào ngày 14/8/2017.
Lực lượng cứu hộ di chuyển đống đổ nát sau vụ lở bùn ở thị trấn miền núi Regent, Sierra Leone vào ngày 14/8/2017.
“Dự kiến, số người chết sẽ còn tăng do có thêm nhiều thi thể được tìm thấy”, phát ngôn viên Hội Chữ thập đỏ Abu Bakarr Tarawallie nói.
 
Phó Tổng thống Victor Foh nói với Reuters tại hiện trường: "Có thể hàng trăm người đang nằm chết dưới đống đổ nát”. Ông cho hay một số nhà cửa bất hợp pháp được xây dựng trong khu vực này.
 
“Thiên tai này rất nghiêm trọng, khiến tôi vô cùng đau lòng. Chúng tôi đang nỗ lực cô lập khu vực này và sơ tán cư dân” – ông Victor Foh nói thêm.
 
Theo lời nhân chứng, một máy xúc bùn đang hoạt động trên sườn núi và xe cứu thương hoạt động liên tục để chuyên chở thi thể và những nạn nhân bị thương, nhưng nỗ lực cứu hộ bị cản trở bởi đường xấu và thời tiết.
 
Trưởng thôn Fatmata Tarawallie cho biết bà gọi cấp cứu lúc 4 giờ sáng nhưng lực lượng cứu trợ không thể đến sớm.
 
Bùn lở và lũ lụt thường xuyên xảy ra trong mùa mưa tại Tây Phi. Việc phá rừng và hoạch định xây dựng của thị trấn yếu kém khiến cư dân đối mặt với nhiều rủi ro.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 200 người thiệt mạng ở Sierra Leone do bùn lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO