Hơn 20 nghìn tỷ đồng đã đến tay người dân ảnh hưởng dịch COVID-19

An Nguyên| 14/05/2020 18:37

(TN&MT) - Đến nay, 63 tỉnh, thành phố đã triển khai Quyết định 15, hỗ trợ trên 20.000 tỷ đồng cho người dân ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 45/63tỉnh đã rà soát xong và bắt đầu từ 9/5 sẽ tập trung hỗ trợ nhóm lao động tự do, lao động dừng hợp đồng, theo ước tính kinh phí hỗ trợ khoảng 7.630 tỷ. 47 tỉnh, thành phố đã tạm dừng đóng bảo hiểm hưu trí, tử tuất cho 900 doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung báo cáo như trên tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp sáng 9/5.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, trong bối cảnh diễn biễn phức tạp và ảnh hưởng lớn do đại dịch COVID-19, 86% doanh nghiệp (DN) đã bị ảnh hưởng, doanh thu giảm còn 70%. Khu vực DN nhỏ và vừa, khu vực du lịch, hàng không, dịch vụ, lao động tự do bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 26 % DN bị tạm dừng hoạt động hoặc dừng việc, giãn việc. Trước tình hình đó, DN và người lao động đã có sự chia sẻ, chung tay, hỗ trợ cùng vượt qua khó khăn, DN trả lương cơ bản, nhiều nơi người lao động tự nguyện giảm một phần thu nhập để chia sẻ với DN.

t32.jpg
Cây “ATM gạo” miễn phí cho người lao động do ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Ảnh: MH

Đồng hành cùng DN và người dân, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 15/2020/QĐ-TTg về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, hỗ trợ lao động bị giảm sâu thu nhập, có mức sống dưới mức sống thiểu với 62 nghìn tỷ, dự kiến hỗ trợ cho hơn 20 triệu lượt đối tượng. Trong 7 nhóm hỗ trợ đã nhấn mạnh các nhóm: Lao động bị tạm hoãn hợp đồng; Lao động nghỉ không hưởng lương; Lao động bị chấm dứt hợp đồng; Lao động không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp; Lao động tự do. Đồng thời, hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể bị ngừng kinh doanh theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và tạm dừng đóng vào quỹ bảo hiểm hưu trí tử tuất cho DN gặp khó khăn.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ cùng với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhất là các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, nhằm triển khai đúng, kịp thời, công khai, minh bạch đến các đối tượng. “Đến nay, 63 tỉnh, thành phố đã triển khai Quyết định số 15, chúng ta đã hỗ trợ trên 20.000 tỷ, 45/63 tỉnh đã rà soát xong và bắt đầu từ hôm nay sẽ tập trung hỗ trợ nhóm lao động tự do, lao động dừng hợp đồng, theo ước tính kinh phí hỗ trợ khoảng 7.630 tỷ. 47 tỉnh, thành phố đã tạm dừng đóng bảo hiểm hưu trí, tử tuất cho 900 doanh nghiệp.

t33.jpg
Hơn 20 nghìn tỷ đồng đến tay người dân bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Ảnh: MH

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, với chủ trương quyết sách của Chính phủ và nỗ lực vượt qua thách thức, đón thời cơ phục hồi kinh tế, hoạt động kinh doanh sản xuất, dịch vụ phục hồi thì số người mất việc hàng tháng sẽ quay về mức trung bình và về dài hạn, 70.000 - 80.000 lao động ở các khu vực sẽ từng bước quay lại thị trường lao động.

Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội cũng đề nghị các địa phương, các doanh nghiệp triển khai đúng, có hiệu quả Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với các doanh nghiệp, cần ưu tiên hàng đầu là tập trung tái cấu trúc lại nguồn nhân lực, đi đôi với đổi mới công nghệ và chuỗi giá trị.

Tổ chức Lao động quốc tế đã khuyến cáo, để khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh, yêu cầu sống còn là phải đào tạo, đào tạo lại, nâng cao kỹ năng nghề cho lao động để tăng năng suất lao động. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá, hệ lụy rất lớn sau dịch COVID-19 là nếu cắt giảm nhân sự hàng loạt thì chi phí tuyển dụng lại sẽ rất lớn hoặc doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt trầm trọng lao động khi hoạt động sản xuất được quay trở lại. Vì vậy, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ trình với Thủ tướng ban hành Chỉ thị về vấn đề này.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ đề xuất và tham mưu với Chính phủ dành khoảng 3.000 đến 5.000 tỷ đồng từ kết dư bảo hiểm thất nghiệp để đào tạo lại lực lượng lao động. Dự kiến, sẽ có khoảng 1.000.000 lao động được đào tạo lại. Về phương thức thực hiện, sẽ tập trung đào tạo và đào tạo lại tại doanh nghiệp gắn với trường nghề, gắn với các hoạt động trực tiếp của doanh nghiệp, đồng thời, doanh nghiệp sẽ trực tiếp cấp chứng nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 20 nghìn tỷ đồng đã đến tay người dân ảnh hưởng dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO