Hơn 15.000 tỷ đồng cho tuyến tàu điện 1 ray tại TP.HCM

21/07/2015 00:00

Sau khi khởi công công các tuyến metro số 1, 2, TP.HCM tiếp tục triển khai dự án đầu tư tuyến monorail số 2 với kỳ vọng nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng, giảm tình trạng ùn tắc tại đây.

Tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Ban quản lý) cho biết, TP sẽ đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho tuyến monorail (tàu điện 1 ray) số 2. Nguồn vốn của dự án sẽ được huy động theo một trong các phương thức: Viện trợ phát triển (ODA), xây dựng, kinh doanh – chuyển giao (BOT), đầu tư – chuyển giao (BT) hoặc hợp tác công – tư (PPP).

Liên quan đến việc này, Ban quản lý cũng mới phát đi thông báo mời thầu gói “Khảo sát xây dựng; Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng; Lập hồ sơ cắm mốc giới; Triển khai cắm mốc ngoài thực địa” thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến monorail số 2, với kinh phí được duyệt là 15 tỷ đồng.

Tuyến monorail số 2 có tổng chiều dài hơn 27km, bắt đầu từ điểm giao của Quốc lộ 1 – Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), sau đó sẽ đi đường Nguyễn Văn Linh, Huỳnh Tấn Phát và qua sông Sài Gòn sang khu đô thị Thủ Thiêm, tiếp tục qua sông Sài Gòn để kết thúc tại bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh).

Vị trí tuyến monorail số 2 theo dự định ban đầu. 

Ban đầu tuyến monorail số 2 chỉ có chiều dài 14km (từ Quốc lộ 50 đến khu đô thị Thủ Thiêm) với kinh phí dự kiến khoảng 350 triệu USD (tương đương hơn 7 ngàn tỷ đồng). Tuy nhiên sau khi xem xét và tính toán nhu cầu đi lại của người dân, cơ quan chức năng đã quyết định tăng chiều dài như trên.

Đây là 1 trong số 3 tuyến monorail dự kiến sẽ được xây dựng tại TP.HCM. Phương tiện này cùng với các tuyến metro được kỳ vọng sẽ tạo thành một mạng lưới giao thông công cộng nhanh, hiện đại, giúp TP giải quyết vấn nạn ùn tắc đang mỗi ngày một trầm trọng.

Monorail là phương tiện vận tải quen thuộc tại nhiều nước trên thế giới. Loại hình này có ưu điểm là chiếm ít diện tích nên không tốn nhiều chi phí giải phóng mặt bằng, nó cũng có thể “luồn lách” tốt quanh những góc cua tương đối hẹp nên phù hợp với nội đô.

Bên cạnh đó đầu máy sẽ chạy bằng điện hay động cơ Hydrid nên gần như không ảnh hưởng tới môi trường. Tốc độ đi chuyển của phương tiện này đảm bảo trung bình từ 60 đến 90km/h.

Theo infonet

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 15.000 tỷ đồng cho tuyến tàu điện 1 ray tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO