Môi trường

Hơn 1.000 người tham gia “xóa” rác thải nhựa

Văn Dinh 28/01/2024 - 15:55

(TN&MT) - Ngày 28/1, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” năm 2024, đồng thời Mít tinh phát động giảm rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh và hưởng ứng Ngày Đất ngập nước thế giới (2/2/2024), thu hút hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân tham gia.

Điểm sáng “Ngày Chủ nhật xanh”

Được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát động vào đầu năm 2019, đến nay, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh – Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng” đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, được xã hội đánh giá cao, được các tầng lớp nhân dân đồng thuận, hưởng ứng; nhiều phong trào, mô hình, công trình, phần việc,... được phát động, triển khai, thực hiện hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với các địa phương, đơn vị, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ, giữ gìn môi trường của Huế. Phong trào này từng được Bộ TN&MT biểu dương, đánh giá rất cao.

1.jpg
Thừa Thiên Huế phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” năm 2024

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh cho biết, trong quá trình phát triển, tỉnh luôn xác định công tác chỉnh trang cảnh quan, tạo môi trường thân thiện là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là cơ sở thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế, xã hội của địa phương. Một trong những phong trào được triển khai hiệu quả, tạo sức lan tỏa là phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi tổ dân phố, làng, bản, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường; nhiều mô hình hay, gương điển hình tiêu biểu được nhân rộng và lan tỏa trong cộng đồng.

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở và duy trì đều đặn hàng tuần, trở thành hoạt động thường xuyên, nền nếp, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và toàn xã hội, góp phần thay đổi bộ mặt của đô thị, nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Nổi bật, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình như “Huế - Thành phố 4 mùa hoa”, “Dòng Hương trong xanh”, “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”…

Để thực hiện hiệu quả hơn nữa phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trong năm 2024, ông Hoàng Hải Minh đề nghị các cấp chính quyền, địa phương căn cứ tình hình thực tiễn, xây dựng giải pháp cụ thể và duy trì tổ chức phong trào thường xuyên nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cộng đồng dân cư. Song song với đó, cần đổi mới phương thức quản lý trong công tác bảo vệ môi trường, huy động mọi nguồn lực xã hội xây dựng các điểm xanh, nhà vệ sinh công cộng trên tuyến đường du lịch và triển khai hiệu quả các tiêu chí đánh giá phong trào trong xây dựng nông thôn mới, doanh nghiệp thân thiện môi trường…

2.jpg
Đoàn viên tham gia dọn rác

Trong khuôn khổ buổi lễ, Ban tổ chức đã triển khai hoạt động Đổi rác lấy quà, trồng cây và ra quân làm vệ sinh, dọn dẹp rác thải tại Khu quy hoạch Hương Sơ – TP. Huế; Khu vực Thượng thành Huế, lập lại trật tự vỉa hè, xử lý các điểm đen về rác, vớt bèo.

Hưởng ứng Ngày Đất ngập nước thế giới

Tại lễ Mít tinh phát động giảm rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh và hưởng ứng Ngày Đất ngập nước thế giới (2/2/2024) diễn ra tại Cảng cá Thuận An (TP. Huế), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cho rằng, vấn đề ô nhiễm môi trường nói chung và ô nhiễm môi trường biển nói riêng do chất thải nhựa và túi nilon sử dụng một lần hay còn gọi là “ô nhiễm trắng” gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và sức khỏe con người. Nhằm giảm thiểu “ô nhiễm trắng”, hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, cùng với việc xây dựng các chương trình, tỉnh Thừa Thiên Huế luôn chú trọng thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, phát động các phong trào “Nói không với túi nilon sử dụng 1 lần”, tuyên truyền giảm rác thải nhựa, nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của người dân trong giảm thiểu rác thải nhựa, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần, túi nilon khó phân hủy.

“Các vùng đất ngập nước có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho con người, từ lọc nguồn nước và cung cấp nước, đến bảo vệ chúng ta khỏi bão và lũ lụt, duy trì đa dạng sinh học và lưu trữ carbon. Chủ đề của Ngày Đất ngập nước thế giới năm 2024 là “Đất ngập nước và phúc lợi cho con người”, vì mục tiêu bảo vệ tài nguyên và môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ giá trị đất ngập nước, sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước; bảo tồn đa dạng sinh học làm nền tảng để con người xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho các thế hệ hôm nay và mai sau, tôi muốn gửi đến mọi người thông điệp: sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên; vì con người và thiên nhiên: hãy yêu quý, bảo vệ và phục hồi đất ngập nước; bảo tồn đa dạng sinh học vì tương lai của tất cả chúng ta”, ông Phương chia sẻ.

3.jpg
Mít tinh phát động giảm rác thải nhựa và hưởng ứng Ngày Đất ngập nước thế giới (2/2/2024)

Tại lễ, Ban tổ chức đã trao tặng Bảng tượng trưng 500 dụng cụ túi lưới lưu giữ rác thải nhựa đại dương cho bà con ngư dân bám biển, chi hội nghề cá; triển khai ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhựa tại khu vực Cảng cá Thuận An; Hoạt động tái tạo nguồn lợi thủy sản khu vực cửa biển Thuận An.

Lễ phát động “Ngày Chủ nhật xanh” và Mít tinh phát động giảm rác thải nhựa, hưởng ứng Ngày Đất ngập nước thế giới đã thu hút hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân Thừa Thiên Huế tham gia.

Một số hình ảnh về lễ phát động “Ngày Chủ nhật xanh” và Mít tinh phát động giảm rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh và hưởng ứng Ngày Đất ngập nước thế giới tại Thừa Thiên Huế:

4.jpg
Lãnh đạo tỉnh và Sở TN&MT tham gia trồng cây
5.jpg
6.jpg
Hoạt động Đổi rác lấy quà
7.jpg
Học sinh, sinh viên tích cực dọn rác
8(1).jpg
Lực lượng vũ trang làm sạch các tuyến đường
9.jpg
Vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhựa tại khu vực Cảng cá Thuận An
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.000 người tham gia “xóa” rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO