Hơn 1.000 hecta lúa bị hưởng vì sạt lở đê bao

01/03/2017 00:00

(TN&MT) - Hệ thống đê bao vùng trũng Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đang bị xói lở sau gần 7 năm đưa vào sử dụng. Điều này đã gây lo lắng cho chính quyền và người dân nơi đây.

Một đoạn đê bao ở xã Hải Hòa bị sạt lở nghiêm trọng
Một đoạn đê bao ở xã Hải Hòa bị sạt lở nghiêm trọng

Được đưa vào sử dụng năm 2010, hệ thống đê bao vùng trũng Hải Lăng có tổng chiều dài 56 km, có nhiệm vụ chống lũ sớm vãu tiểu mãn cho hơn 4.500 ha lúa ở vùng Đông Nam huyện Hải Lăng.

Sau gần 7 năm sử dụng, do mưa lũ thường xuyên nên hệ thống đê bao đã bị xói lở và có nguy cơ xói lở gần 12 km. Điều này đã gây lo lắng cho chính quyền và người dân nơi đây.

Ngoài ra, tại tuyến đê bao thuộc địa bàn thôn Phú Kinh (xã Hải Hòa) toàn bộ chiều dài gần 600 m nằm trên ngã ba sông Mai Lĩnh và Vĩnh Định bị xói lở hoàn toàn, ảnh hưởng trực tiếp hơn 1.000 hecta lúa thuộc 5 xã ở vùng trũng huyện Hải Lăng. Mặc dù địa phương đã trích kinh phí hơn 50 triệu đồng để mua cọc tre gia cố đê, nhưng chân đê vẫn tiếp tục bị xói lở mạnh.

Theo ông Cái Văn Cư- Phó Chủ tịch UBND xã Hải Hòa (huyện Hải Lăng) cho biết: “Nguồn vốn địa phương rất khó khăn. Xã cũng đã đề nghị các cấp xem xét hỗ trợ khắc phục tuyến đê bao, để đảm bảo cho vùng sản xuất trong năm này cũng như những năm tiếp theo”.

Theo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguyên nhân sạt lở đê là do tác động của mưa lũ, lòng sông bị bồi lấp đã làm thay đổi dòng chảy của sông, bên cạnh đó là ý thức của người dân trong việc bảo vệ đê chưa cao.

Những năm qua, chính quyền địa phương và người dân ở các xã vùng trũng Hải Lăng đã đầu tư kinh phí, công sức để gia cố đê, nhưng chỉ là giải pháp trước mắt.

Với tốc độ xói lở đê như hiện nay, nếu không được xử lý dứt điểm thì người dân vùng trũng Hải Lăng vẫn luôn trong tình trạng nơm nớp lo lắng bị mất mùa vì ngập úng.

                                                                                               Đức Linh – Anh Dũng 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.000 hecta lúa bị hưởng vì sạt lở đê bao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO