Hội thi Nông dân sản xuất cà phê bền vững NESCAFÉ Plan 2018

10/12/2018 23:19

(TN&MT) - Trong hai ngày 9-10/12, tại Đắk Nông đã diễn ra Hội thi Nông dân sản xuất cà phê bền vững NESCAFÉ Plan năm 2018. Đây là nội dung nằm trong chuỗi các sự kiện của “Ngày cà phê Việt Nam”.

47687879 352970382197160 851425709644578816 n
Toàn cảnh Hội thi


Hội thi thu hút 30 nông dân tiêu biểu tại Đắk Lắk, Gia Lai và Lâm Đồng, riêng tại Đắk Nông sẽ tập hợp 33 nông dân (tổng là 63 nông dân tham gia). 

Theo Ban Tổ chức cuộc thi: Nhu cầu của thế giới về cà phê ngày càng tăng trong khi ngành cà phê thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức như sự thay đổi khí hậu, vụ mùa thất thu do cây cà phê già cỗi và dịch bệnh, cạnh tranh về nguồn nguyên liệu thô. Đó là lý do dự án toàn cầu NESCAFÉ Plan ra đời, nhằm hỗ trợ sản xuất và kinh doanh cà phê bền vững với sự tham gia của đội ngũ hơn 200 chuyên gia nông nghiệp trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, NESCAFÉ Plan tích cực tham gia vào hoạt động tái canh cà phê - Là Chương trình Hợp tác Công tư giữa Nestlé, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Viện nghiên cứu và các cơ quan khuyến nông địa phương tại 5 tỉnh Tây Nguyên với mục đích là hoàn thiện liên kết chuỗi giá trị cà phê từ vườn nông dân đến người tiêu dùng, được thực hiện từ năm 2011 cho đến nay.

Từ năm 2011 đến nay, dự án đã góp phần cải tạo 20,000ha diện tích cà phê già cỗi. Nestle thu mua 25 – 30% sản lượng cà phê Việt Nam để sản xuất trong nước và xuất khẩu, phân phối hơn 27 triệu cây giống cho nông dân.

NESCAFE Plan tập huấn và đào tạo cho hơn 200,000 nông dân về canh tác bền vững, giúp hơn 21,000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C, nâng cao chất lượng và sản lượng cà phê, tăng 30% thu nhập cho người nông dân với kỹ thuật NESCAFE Plan.

Vì một môi trường bền vững, NESCAFE Plan giúp bảo vệ môi trường thiên nhiên trong việc giảm 40% lượng nước tưới, giảm 20% sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu.

Hội thi Nông dân sản xuất cà phê bền vững là một trong các hoạt động thường xuyên và thường niên của dự án, với  mục tiêu tạo sân chơi để các nông dân tham gia dự án từ các địa phương khác nhau có cơ hội gặp gỡ, giao lưu để học hỏi và chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong thực hành nông nghiệp bền vững.

Hội thi gồm 02 phần thi, cụ thể là phần thi lý thuyết gồm những câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến kiến thức và thực hành trong sản xuất cà phề bền vững; Phần thi thực hành là phần thử nếm sản phẩm để giúp người nông dân nhận biết và phân biệt được chất lượng hạt cà phê được sản xuất, từ đó giúp phân loại và hiểu rõ hơn giá trị của các loại cà phê chất lượng khác nhau.

Từ tháng 9 năm 2018, Tập đoàn Nestlé đã khẳng định mạnh mẽ hơn triết lý Nescafé kinh doanh tăng trưởng gắn liền với sự tôn trọng nông dân, các cộng đồng trồng cây cà phê, và hành tinh thông qua việc giới thiệu Chương trình “Grown Respectfully” - “Gắn kết với nông dân”.

Ban Tổ chức cũng cho biết thêm: Thể hiện sự “Tôn trọng” trong tất cả mọi thứ chúng tôi làm là cốt lõi trong các giá trị của chúng tôi, từ việc cải thiện sinh kế của nông dân ở các vùng trồng cà phê đến việc liên tục cải thiện để giảm thiểu những tác động lên môi trường trong hoạt động của các nhà máy NESCAFÉ.

Ngày cà phê Việt Nam là dịp để vinh danh những đóng góp quý báu từ các cá nhân, tổ chức hoạt động trong ngành cà phê. Nestlé Việt Nam muốn nhân cơ hội này một lần nữa thể hiện sự trân trọng của chúng tôi với những người nông dân trồng cà phê - Là người đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị cà phê và là nhân tố không thể thiếu cho sự phát triển của ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thi Nông dân sản xuất cà phê bền vững NESCAFÉ Plan 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO