Hội thảo 'Ứng dụng ảnh viễn thám độ phân giải cao của Nhật Bản'

29/08/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng 29/08 tại khách sạn Pullman, Cục Viễn thám quốc gia phối hợp với Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tổ chức hội thảo "Ứng dụng ảnh viễn thám độ phân giải cao của Nhật Bản".

 Ông Nguyễn Quốc Khánh quyền Cục trưởng Cục Viễn thám Quốc gia
Ông Nguyễn Quốc Khánh quyền Cục trưởng Cục Viễn thám Quốc gia phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Quốc Khánh quyền Cục trưởng Cục Viễn thám Quốc gia cho biết, Đảng và Nhà nước ta hiện đã khẳng định phát triển khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong đó đẩy mạnh ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ, đưa khoa học công nghệ thực sự trở thành nền tảng và động lực đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

"Phát triển khoa học công nghệ nói chung và khoa học công nghệ viễn thám nói riêng phục vụ quản lý tài nguyên thiên nhiên và môi trường đóng vai trò quan trọng cho sự nghiệp phát triển đất nước ta hiện nay" -  ông Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ.

Các đại biểu tham dự buổi hội nghị ngày 29/08
Các đại biểu tham dự buổi hội thảo "Ứng dụng ảnh viễn thám độ phân giải cao của Nhật Bản".

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, nhiều vệ tinh viễn thám hiện đại đã được đưa lên quỹ đạo để phục vụ công tác giám sát tài nguyên thiên nhiên và môi trường, trong đó Nhật Bản là một trong những quốc gia có công nghệ viễn thám phát triển và đã phòng thành công nhiều thế hệ vệ tinh viễn thám lên quỹ đạo.

Hội thảo "Ứng dụng ảnh viễn thám độ phân giải cao của Nhật Bản" nhằm giới thiệu các ứng dụng ảnh viễn thám độ phân giải cao của Nhật Bản thông qua các bài trình diễn của một số tổ chức nghiên cứu không gian hàng đầu Nhật Bản như: Hệ thống Không gian Nhật Bản, Công ty Dịch vụ Vệ tinh Quan trắc trái đất Nhật Bản và Tập đoàn PASCO.

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, các ứng dụng của ảnh viễn thám được giới thiệu trong Hội thảo hôm nay chủ yếu phục vụ các mục đích như: Quản lý thiên tai, bao gồm giám sát lũ lụt, sạt lở đất; Quản lý đô thị như cơ sở hạ tầng, sụt lún bề mặt ở các đô thị; Giám sát bờ biển như phân tích tràn dầu, xói lở ven biển, phát hiện các tàu; Giám sát mùa vụ phục vụ công tác Quản lý Nông nghiệp.

Đại diện lãnh đạo bên phía Nhật Bản giới thiệu tại buổi hội nghị
Đại diện lãnh đạo bên phía Nhật Bản giới thiệu tại buổi hội thảo "Ứng dụng ảnh viễn thám độ phân giải cao của Nhật Bản".

Đại diện phía Nhật Bản, ông Tohru Nakanishi thành viên của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản chia sẻ: Gần đây, các vấn đề về thiên tai, biến đổi khí hậu ngày càng trở nên tồi tệ hơn trên toàn thế giới, do vậy, với kinh nghiệm từ phía Nhật Bản, ông Nakanishi chia sẻ rằng việc sử dụng các ứng dụng vệ tinh viễn thám có thể là một công cụ cung cấp giải pháp để ứng phó cho những vấn đề này.

Ông Tohru Nakanishi cũng cho biết, Chính phủ Nhật Bản cũng đặt ra tầm quan trọng cho các chính sách nhằm thúc đẩy việc sử dụng dữ liệu của vệ tinh viễn thám, và tin tưởng rằng rằng ngành công nghiệp sử dụng không gian, vũ trụ sẽ mở rộng hơn nữa trong tương lai.

 

Toàn cảnh buổi hội nghị
Toàn cảnh buổi hội thảo "Ứng dụng ảnh viễn thám độ phân giải cao của Nhật Bản".

Sau phần giới thiệu của các đại diện của các bên liên quan, các đại biểu đã tham gia sôi nổi buổi thảo luận về "Ứng dụng ảnh viễn thám độ phân giải cao của Nhật Bản". Hội thảo lần này cũng là cơ hội để đại biểu tham dự đến từ các Bộ, ngành, Trung ương, các cơ quan nghiên cứu, các cơ sở đào tạo và đặc biệt là các địa phương trao đổi kinh nghiệm, cũng như những nhu cầu ứng dụng viễn thám nói chung và ảnh viễn thám độ phân giải của Nhật bản trong giám sát tài nguyên, môi trường và thiên tai.

Thúy Hằng - Khương Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo 'Ứng dụng ảnh viễn thám độ phân giải cao của Nhật Bản'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO