Ngành TN&MT

Hội thảo tổng kết Nghị quyết 24-NQ/TW tại khu vực phía Nam

Nguyễn Quỳnh 14/08/2023 15:55

(TN&MT) - Sáng 14/8, tại TP.HCM, Bộ TN&MT đã phối hợp với Thành ủy TP.HCM và Viện Hanns Seidel Foundation (HSF) tổ chức Hội thảo tham vấn khu vực miền Nam về Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường (Nghị quyết 24-NQ/TW).

z4601742521165_1a415901a149d92c764420e55d1e644e(1).jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu khai mạc Hội thảo

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân; Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Lê Văn Lợi; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, các tổ chức quốc tế; 19 tỉnh, thành khu vực miền Nam; các Viện nghiên cứu, các chuyên gia và nhà khoa học.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: Nghị quyết 24-NQ/TW đã được ban hành ngày 03/6/2013 tại Hội nghị lần thứ 7 khóa XI, đã đề ra những quyết sách lớn của Đảng trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường ở nước ta. Nghị quyết 24-NQ/TW cũng đã đề ra 05 quan điểm; các mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể đến năm 2020 và đến năm 2050; 04 nhóm nhiệm vụ và 05 nhóm giải pháp.

z4602069065189_00db89b6264ee4e87840efb0ff97ad61.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân; Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Lê Văn Lợi; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chủ trì Hội thảo

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, sau 10 năm thực hiện, Nghị quyết 24-NQ/TW đã đem lại nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay bối cảnh trong nước và quốc tế có nhiều thay đổi. Do đó, những vấn đề đối với thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW trong giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cần được xem xét, cập nhật để đáp ứng các vấn đề đang nổi lên và xác định được các nhóm giải pháp và các nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục thực hiện thành công Nghị quyết quan trọng này. Thực hiện Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2023, Bộ Chính trị phân công Bộ TN&MT chủ trì chuẩn bị Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, Đề án “Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường” là một Đề án lớn có phạm vi rất rộng, bao trùm cả 3 nội dung lớn là ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Vì vậy, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị các đại biểu tham dự Hội thảo tập trung trao đổi, thảo luận, góp ý cho kết quả tổng kết, đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW, cụ thể là về những kết quả đạt được và những tồn tại và nguyên nhân.

Đồng thời, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng đề nghị các đại biểu cho ý kiến về đề xuất quan điểm, mục tiêu, định hướng lớn và các giải pháp, một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong thời gian đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trên cơ sở đó, trao đổi, thảo luận về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW hay dự thảo Nghị quyết mới của Ban Chấp hành Trung ương Đảng với quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp cho từng thời kỳ trong giai đoạn đến 2030.

“Tôi hy vọng rằng, sau buổi làm việc hôm nay, với tinh thần nghiêm túc, phát huy trí tuệ, sáng suốt, Hội thảo chúng ta sẽ nhận được nhiều ý kiến hay, bổ ích, góp phần tích cực cho việc hoàn thiện dự thảo Đề án” - Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đề nghị.

z4601808735991_6a723a62cc12f2cbf6d704cce7e63ab0.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) đã giới thiệu Báo cáo tóm tắt Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW. Theo đó, sau hơn 10 năm thực hiện, công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường đã được quan tâm, chú trọng hơn. Đảng ta đã tiếp tục ban hành 06 Nghị quyết có liên quan. Môi trường được coi là điều kiện, nền tảng, yếu tố tiên quyết cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Thể chế, chính sách được hoàn thiện thêm một bước với những tư duy mới, phù hợp với thông lệ quốc tế và xu hướng của thời đại.

Bên cạnh đó, ứng phó với biến đổi khí hậu nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, từng bước chuyển từ coi thích ứng là trọng tâm sang kết hợp giảm phát thải khí nhà kính, tận dụng cơ hội để hướng tới nền kinh tế xanh, các bon thấp. Tài nguyên được điều tra, đánh giá, được quản lý bền vững hơn, được phân bổ theo tín hiệu thị trường thông qua đấu giá quyền sử dụng, quyền khai thác. Tư duy về bảo vệ môi trường được chuyển từ bị động sang chủ động phòng ngừa, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm lớn. Kinh tế tuần hoàn đã được thể chế hóa, tạo lập điều kiện để phát triển.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Định Thọ, trong thời gian qua, thiệt hại do thiên tai vẫn còn lớn, diễn biến và các tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng; việc khai thác tài nguyên vẫn còn chưa thực sự bền vững, việc sử dụng chưa thật tiết kiệm, hiệu quả; cường độ sử dụng tài nguyên, năng lượng còn mở mức cao so với thế giới; xu hướng ô nhiễm môi trường còn tiếp diễn, suy thoái đa dạng sinh học chưa được ngăn chặn.

Tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã cho ý kiến về tình hình triển khai Nghị quyết số 24-NQ/TW và đề xuất quan điểm, mục tiêu, giải pháp trong thời gian tới. Đồng thời, Hội thảo cũng nhận được các ý kiến đóng góp thiết thực và hữu ích từ các chuyên gia, nhà khoa học để tổng hợp, hoàn thiện Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW. Theo các đại biểu, tinh thần Nghị quyết 24-NQ/TW còn nguyên giá trị, tuy nhiên chúng ta cần nghiêm túc rút kinh nghiệm một số chưa đạt được để phù hợp với tình hình mới.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết: TP.HCM đã quán triệt sâu sắc Nghị quyết 24-NQ/TW triển khai bằng việc ban hành kịp thời các Chương trình, Kế hoạch nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết. Định kỳ đánh giá, báo cáo sơ kết giữa kỳ theo mục tiêu giai đoạn Nghị quyết đề ra, Thành phố đã đưa ra được những hạn chế, nguyên nhân và dự báo khả năng đạt được mục tiêu, chỉ tiêu để từ đó có những giải pháp phù hợp.

z4602492838762_65760cba3a60737733a8b5b70352e01d.jpg
Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Lê Văn Lợi phát biểu tại Hội thảo

Ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, cần tiếp tục thúc đẩy đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức của lãnh đạo các cấp về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; tăng cường khả năng chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị trong thời gian tới cần có cơ chế, chính sách để huy động được các nguồn lực của xã hội trong việc đầu tư các công trình phục vụ công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

z4602620537144_d360b49558334ac84d08bcf19943b75a.jpg
Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau

Theo PGS Phùng Chí Sỹ, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cần tiếp tục rà soát, đồng bộ các quy định của pháp luật trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; các địa phương cần nghiêm túc trong áp dụng các quy định của pháp luật; đồng thời cần đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải nhằm phát huy tối đa các nguồn lực đầu tư.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã trân trọng cảm ơn và ghi nhận tất cả những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đây là những ý kiến tâm huyết, sâu sắc, bổ ích để Bộ TN&MT tiếp tục hoàn thiện Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW, đảm bảo tiến độ, chất lượng tham mưu cho Bộ Chính Trị.

z4602628513849_016794d51e16d09d80ee164b57e09926.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo tổng kết Nghị quyết 24-NQ/TW tại khu vực phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO