Khoa học & Công nghệ

Hội thảo Khoa học “Đánh giá việc thực thi cam kết về môi trường trong Hiệp định EVFTA tại Việt Nam”

Đức Tâm 23/11/2023 - 18:06

Ngày 23/11 tại Hà Nội, Viện Chính sách Kinh tế Môi trường Việt Nam và Tạp chí Kinh tế môi trường tổ chức Hội thảo Khoa học “Đánh giá việc thực thi cam kết về môi trường trong Hiệp định EVFTA tại Việt Nam” nhằm thu thập và lắng nghe các ý kiến phụ vụ cho đề tài khoa học “Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực thi cam kết về môi trường trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”.

_mg_9710.jpg
Toàn cảnh Hội thảo Khoa học

Hội thảo với sự góp mặt của các nhà khoa học, các chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước… nhằm đưa ra ý kiến thảo luận, trao đổi và bình luận về các khía cạnh lý luận và thực tiễn liên quan đến vấn đề thực thi các cam kết bảo vệ môi trường trong Hiệp định EVFTA tại Việt Nam hiện nay. Trong đó, tập trung vào các nội dung cam kết về bảo vệ môi trường và đánh giá tính tương thích của hệ thống pháp luật Việt Nam với các cam kết tại EVFTA, vấn đề chuyển hóa các quy định quốc tế vào hệ thống pháp luật quốc nội, cơ chế thực thi cam kết và các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực thi cam kết.

_mg_9703.jpg
PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Chủ tịch TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam chủ trì và phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, ông Hoàng Xuân Huy - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đóng góp tham luận về những nghĩa vụ liên quan đến môi trường trong EVFTA cũng như các cơ hội và lợi ích, khó khăn và thách thức của doanh nghiệp.

Theo đó, Việt Nam - EU đã thỏa thuận hướng đến một mục tiêu chung là thúc đẩy thương mại nhưng đảm bảo phát triển bền vững. Vì vậy các nghĩa vụ và điều kiện về môi trường là bắt buộc từ cả hai phía. EU là thị trường lớn và tiềm năng, nếu không đáp ứng được các yêu cầu, điều kiện khắt khe về môi trường thì hàng hóa không thể xâm nhập thị trường. Các doanh nghiệp muốn hàng hóa vào được thị trường EU thì cần phải hiểu các quy định về môi trường, cần đầu tư nguồn lực cho quản lý và công nghệ.

_mg_9755.jpg
Ông Hoàng Xuân Huy - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế phát biểu tại Hội thảo

Các đại biểu tham dự hội thảo đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng về vấn đề Hoàn thiện pháp luật về Kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh đẩy mạnh các cam kết bảo vệ môi trường theo EVFTA; Cơ chế quyền lực thị trường cầu tại EU và một số lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu; từ đó, đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực thi cam kết về môi trường trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực từng bước phục hồi sau đại dịch Covid 19, đẩy nhanh việc thực hiện các cam kết về môi trường theo EVFTA trong xu thế bảo đảm phát triển bền vững, thúc đẩy xây dựng và phát triển kinh tế tuần hoàn là một chính sách kinh tế quan trọng và cần thiết nhằm tiến tới bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững, chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, phát thải các bon thấp, thân thiện với môi trường.

Hiệp định EVFTA bao gồm 17 Chương và các nội dung liên quan đến môi trường tại Chương 17 về Phát triển bền vững. Các cam kết và nghĩa vụ liên quan đến môi trường được thiết lập trong EVFTA nhằm tăng cường tính tương hỗ giữa chính sách về thương mại và môi trường, đảm bảo các hoạt động về thương mại, đầu tư sẽ không có tác động/ảnh hưởng tiêu cực tới vấn đề bảo vệ môi trường.

Đối với các doanh nghiệp, để tiếp tục duy trì chỗ đứng trên thị trường, mở rộng và phát triển hàng hóa, dịch vụ sang thị trường các nước phát triển, việc quan trọng hiện nay là: Nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của doanh nghiệp, tìm hiểu, nắm bắt thông tin về các yêu cầu, tiêu chuẩn về môi trường của các nước, thị trường phát triển, chú trọng các giải pháp về quản lý, đầu tư đổi mới công nghệ để đáp ứng các tiêu chuẩn cao liên quan đến môi trường của các quốc gia, thị trường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo Khoa học “Đánh giá việc thực thi cam kết về môi trường trong Hiệp định EVFTA tại Việt Nam”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO