Hội thảo khoa học “Cơ khí Nông nghiệp thông minh cho ĐBSCL”

Nguyễn Quỳnh| 27/09/2019 22:48

(TN&MT) - Ngày 27/9, tại TP.HCM, Đại học Quốc gia TP.HCM và UBND TP.HCM đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Cơ khí Nông nghiệp thông minh cho ĐBSCL”. Hội thảo được tổ chức nhằm tìm giải pháp phát triển và ứng dụng máy móc thiết bị và khoa học công nghệ cho ngành nông nghiệp, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng, tạo ra sự đồng đều về chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản ĐBSCL.

H1
Các đại biểu tham gia thảo luận tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết: Biến đổi khí hậu, hiện tượng nước biển dâng và xâm nhập mặn làm thu hẹp diện tích đất sản xuất nông nghiệp, có nguy cơ thay đổi một cách căn bản cơ cấu sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân vùng ĐBSCL. Trong khi đó, các mô hình nuôi trồng và sản xuất nông nghiệp ở ĐBSCL vẫn còn nhiều hạn chế và chưa tương xứng với tiềm năng của vùng. Điển hình là tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, tự phát, chưa theo quy hoạch, các khâu thu hoạch, xử lý sau thu hoạch và bảo quản nông sản chưa tốt. Vì vậy, năng suất và chất lượng sản phẩm không đồng đều, làm giả khả năng cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

Một trong những giải pháp quan trọng chính là việc nâng cao chất lượng máy móc nông nghiệp. Theo đó, cần xây dựng và phát triển ngành cơ khí nông nghiệp. Tuy nhiên, ngành công nghiệp cơ khí hỗ trợ cho nông nghiệp ở Việt Nam còn nhiều hạn chế về số lượng và chất lượng. Hiện nay, hầu hết máy móc thiết bị của doanh nghiệp đều phải nhập khẩu từ nước ngoài do ngành chế tạo máy phục vụ nông nghiệp ở Việt Nam còn thô sơ, nguồn nhân lực vùng nông thôn dồi dào nhưng chưa được đào tạo công nghệ.

Hội thảo khoa học “Cơ khí Nông nghiệp thông minh cho ĐBSCL” có sự tham gia của nhiều chuyên gia, diễn giả trong ngành, cùng thảo luận về định hướng và giải pháp chuyển đổi mô hình phát triển bền vững cho ĐBSCL, những đóng góp của khoa học kỹ thuật và đặc biệt trong lĩnh vực cơ khí nông nghiệp. Đây cũng là dịp để nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp và nông dân trao đổi về các ứng dụng công nghệ nông nghiệp  thông minh, nông nghiệp chính xác và phương pháp tổ chức quản lý, khai thác nông nghiệp thông minh trong và ngoài nước.

H2 (2)
Ký kết Chương trình hợp tác giữa Đại học Quốc gia TP.HCM và các doanh nghiệp, địa phương

Ngoài ra, các đại biểu tham gia Hội thảo đã đề xuất các cơ chế, giải pháp để thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại phục vụ sản xuất, kinh doanh trong cơ khí nông nghiệp, cũng như hình thành các khu cơ khí nông nghiệp định hướng công nghệ cao với nhiệm vụ thử nghiệm các công nghệ tiên tiến, các mô hình đổi mới sáng tạo phục vụ cho nông nghiệp; quy tụ các nhà đầu tư, doanh nghiệp nông nghiệp, nhà nghiên cứu, tri thức…

Trong khuôn khổ Hội thảo đã diễn ra ký kết Chương trình hợp tác giữa Đại học Quốc gia TP.HCM, Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM và Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Ứng dụng Công nghệ cao Hậu Giang; giữa Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM và Công ty TNHH Cơ khí Bùi Văn Ngọ. Thông qua việc ký kết hợp tác này, các bên sẽ cùng hỗ trợ và chuyển giao công nghệ liên quan lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học “Cơ khí Nông nghiệp thông minh cho ĐBSCL”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO