Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN về môi trường

26/10/2015 00:00

Sáng ngày 26/10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN về môi trường chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng môi trường ASEAN lần thứ 13 (AMME 13). Tham dự Hội nghị có Chủ tịch và quan chức cao cấp về môi trường của các nước thành viên ASEAN; đại diện Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN (ACB) và Ban thư ký ASEAN (ASEC).

Ông Nguyễn Văn Tài - Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường chủ trì Hội nghị
Ông Nguyễn Văn Tài - Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường chủ trì Hội nghị

Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN (gọi tắt là AMME) là hoạt động định kỳ 3 năm một lần trong cơ chế hợp tác môi trường ASEAN, được tổ chức luân phiên tại các quốc gia thành viên nhằm kiểm điểm tình hình thực hiện các thỏa thuận hợp tác về môi trường trong khu vực giữa hai kỳ hội nghị, thảo luận về các nội dung hợp tác mới, đồng thời kiến nghị và đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác ASEAN về môi trường trong thời gian tới.

Trước thềm hình thành Cộng đồng ASEAN 2015, thời điểm quan trọng đối với các nước ASEAN, việc Việt Nam trong vai trò là nước chủ nhà tổ chức thành công chuỗi Hội nghị sẽ khẳng định và nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực cũng như quốc tế. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN về môi trường, ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, năm 2015 là năm đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình hợp tác ASEAN, trong đó việc thành lập một Cộng đồng ASEAN sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay. Đối với Việt Nam, việc tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng sẽ được coi là sự đóng góp đáng ghi nhận hòa cùng với các hoạt động kỷ niệm mốc thời gian 20 năm hội nhập ASEAN của Việt Nam. Để chuẩn bị cho Hội nghị AMME 13, Hội nghị Quan chức cấp cao (SOM) ngày hôm nay là một trong những hoạt động quan trọng nhằm rà soát, đánh giá những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện các chương trình, dự án; đồng thời thảo luận về những hoạt động hợp tác hiệu quả trong khuôn khổ hợp tác về môi trường ASEAN; thảo luận và hoàn thiện các văn kiện quan trọng của ASEAN để trình AMME13 xem xét, thông qua, trong đó có dự thảo Tuyên bố chung ASEAN về biến đổi khí hậu (BĐKH) chuẩn bị cho Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về BĐKH (COP21); Dự thảo Tuyên bố Chương trình nghị sự về bền vững môi trường và biến đổi khí hậu sau năm 2015; Thông cáo chung về kết quả của Hội nghị Bộ trưởng Môi trường lần thứ 13 và Hội nghị Ủy ban thực hiện Hiệp định ASEAN về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới lần thứ 11 (COM 11).

Tại Hội nghị, nhiều nội dung đã được thảo luận, trong đó tập trung vào việc hoàn thiện các dự thảo chuẩn bị cho Chương trình nghị sự; các báo cáo dự kiến được trình bày tại Hội nghị Bộ trưởng Môi trường lần thứ 13 về: Biến đổi khí hậu; Môi trường biển và đới bờ; Hóa chất và chất thải; Giáo dục môi trường; Thành phố bền vững môi trường; Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học (các vấn đề liên quan đến Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN); Quản lý tài nguyên nước; Công nghệ thân thiện môi trường, sản xuất và tiêu thụ bền vững. Bên cạnh đó cũng sẽ có nhiều văn kiện được đề xuất thông qua như: Đề cử các Vườn quốc gia trở thành Vườn Di sản ASEAN; Dự thảo Tuyên bố chung của ASEAN về biến đổi khí hậu tại COP 21; Dự thảo Tuyên bố Chương trình Nghị sự bền vững môi trường và biến đổi khí hậu ASEAN sau năm 2015. Nhiều vấn đề khác liên quan đến Cộng đồng ASEAN sau năm 2015 cũng sẽ được thảo luận để có sự thống nhất trong ASEAN...

Hình ảnh một số đoàn tham gia Hội nghị:

 

 

 

 

 

Theo Monre

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN về môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO