Hội nghị Cấp cao lần thứ 3 giữa các quốc gia tham gia Cơ chế tín chỉ chung JCM

12/12/2015 00:00

  (TN&MT) - Trong khuôn khổ các sự kiện bên lề diễn ra tại Hội nghị COP21, Nhật Bản đã tổ chức Hội nghị Cấp cao lần thứ 3 giữa các quốc gia tham gia vào...

 

(TN&MT) - Trong khuôn khổ các sự kiện bên lề diễn ra tại Hội nghị COP21, Nhật Bản đã tổ chức Hội nghị Cấp cao lần thứ 3 giữa các quốc gia tham gia vào Cơ chế tín chỉ chung (JCM) để gặp mặt đại diện của các nước thành viên.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trò chuyện với bà Tamayo Marukawa, Bộ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản (bên phải)
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trò chuyện với bà Tamayo Marukawa, Bộ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản (bên phải)

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Trưởng Ban công tác đàm phán của Việt Nam về biến đổi khí hậu, Đồng chủ tịch Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản của Cơ chế Tín chỉ chung đã tham dự. Tại cuộc họp, Thứ trưởng đã gặp gỡ và trao đổi với bà Tamayo Marukawa, Bộ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản và đại diện của các quốc gia tham gia vào Cơ chế  JCM. Phát biểu tại Hội nghị, đại diện của 4 quốc gia  mới ký kết với Nhật Bản trong năm 2015 là Ả rập Xê út, Chile, Myanmar và Thái Lan đã thể hiện niềm vui và sự lạc quan khi tham gia vào cơ chế, bày tỏ mong muốn cùng phối hợp để đẩy nhanh việc thực hiện các dự án JCM nhằm giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, chuyển giao công nghệ hiện đại phát thải thấp và nâng cao năng lực quốc gia để cùng đóng góp chung vào mục tiêu chung của Công ước khí hậu.

Đại diện các tổ chức, quốc gia tham dự cuộc họp
Đại diện các tổ chức, quốc gia tham dự cuộc họp

 

Cơ chế Tín chỉ chung là cơ chế hợp tác song phương do Nhật Bản đề xuất nhằm thúc đẩy chuyển giao và phổ biến các công nghiệp phát thải các-bon thấp để hướng tới tăng trưởng xanh ở một quốc gia đang phát triển, đồng thời hỗ trợ thực hiện cam kết quốc tế về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của Nhật Bản. Từ năm 2010, Nhật Bản đã tiến hành thực hiện các dự án thí điểm vàng hiên cứu khả thi ở một số quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam, nhằm xây dựng cơ cấu vận hành và các hướng dẫn kỹ thuật phục vụ việc thực hiện cơ chế. Năm 2013, Nhật Bản đã chính thức phát động việc thực hiện Cơ chế bằng việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển các-bon thấp với Mông Cổ. Tại Việt Nam, Bản ghi nhớ hợp tác về Tăng trưởng các-bon thấp giữa Việt Nam và Nhật Bản do Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản thay mặt Chính phủ hai nước ký kết ngày 2/7/2013. 

Trong thời gian qua, Nhật Bản tiếp tục thúc đẩy việc triển khai Cơ chế JCM ở nhiều quốc gia. Đến nay đã có 16 quốc gia ký kết Bản ghi nhớ hợp tác song phương với Nhật Bản, bao gồm: MôngCổ, Bangladesh, Ethiopia, Kenya, Palau, Maldives, Việt Nam, Lào, Indonesia, Costa Rica, Palau, Cam pu chia, Mexico, Ả rập Xêút, Chi lê, Myanmar và Thái Lan. Việc triển khai Cơ chế cũng đạt nhiều bước tiến mới, với 8 dự án đăng ký thành công (3 dự án của Indonesia, 2 dự án của Việt Nam và Mông Cổ, 1 dự áncủa Palau), nhiều phương pháp luận đã được phê duyệt, hướng dẫn kỹ thuật để triển khai Cơ chế được hoàn thiện, củng cố.

Nguyễn Thanh Hải – Chu Thanh Hương

(từ Paris - Pháp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Cấp cao lần thứ 3 giữa các quốc gia tham gia Cơ chế tín chỉ chung JCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO