Hội Dầu khí Việt Nam góp ý sửa đổi Nghị định 124 về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí

PV| 15/03/2023 14:41

(TN&MT) - Hội Dầu khí Việt Nam vừa tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị định quy định về đầu tư ra nước ngoài (ĐTRNN) trong hoạt động dầu khí thay thế Nghị định số 124/2017/NĐ-CP ngày 15/11/2017 của Chính phủ.

Tại Hội thảo, đại diện Ban Quản lý Hợp đồng dầu khí Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã giới thiệu về dự thảo Nghị định quy định về ĐTRNN trong hoạt động dầu khí thay thế Nghị định số 124, các điểm mới nổi bật của dự thảo nghị định mới.

01(5).jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị

Việc xây dựng và ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định số 124/2017/NĐ-CP là cần thiết để bảo đảm tính hiệu lực, thống nhất, đồng bộ của pháp luật về đầu tư đối với ĐTRNN trong hoạt động dầu khí, đồng thời giải quyết một số vướng mắc phát sinh trong thực tế khi thực hiện Nghị định số 124/2017/NĐ-CP thời gian qua. Trong quá trình xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan đánh giá thực trạng tình hình ĐTRNN trong hoạt động dầu khí; rà soát các khó khăn, vướng mắc trong quá trình quản lý, thực hiện ĐTRNN trong hoạt động dầu khí để làm cơ sở xây dựng dự thảo Nghị định.

02(5).jpg
TS. Ngô Thường San - Chủ tịch danh dự Hội phát biểu ý kiến

Mục đích của việc xây dựng Nghị định mới nhằm bảo đảm tính hiệu lực, thống nhất, đồng bộ của pháp luật đầu tư đối với ĐTRNN trong hoạt động dầu khí. Đồng thời, bổ sung, sửa đổi một số quy định về ĐTRNN trong hoạt động dầu khí phù hợp với Luật Đầu tư năm 2020 và thông lệ công nghiệp dầu khí quốc tế. Nâng cao tính thực tiễn, khả thi và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, hạn chế tối đa những khó khăn, vướng mắc có thể phát sinh.

Dự thảo Nghị định gồm 5 chương với 26 điều, trong đó bổ sung mới 3 điều (các Điều 5, 6, 8), sửa đổi 16 điều (các Điều 1, 2, 3, 7, 11, 12, 13, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 22, 24, 26), sửa đổi và hợp nhất 7 điều (các Điều 4, 9, 10, 14, 21, 23, 25), so với Nghị định số 124/2017/NĐ-CP (gồm 5 chương và 35 điều).

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã trực tiếp góp ý vào các điều khoản cụ thể trong dự thảo, phân tích làm rõ những tồn tại, vướng mắc của Nghị định 124 trong ĐTRNN để có đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Nghị định mới. Các đại biểu nhất trí với việc sửa đổi, điều chỉnh dự thảo Nghị định mới với tinh thần tạo điều kiện tối đa để Petrovietnam và các đơn vị thành viên trong quá trình ĐTRNN xử lý các vướng mắc, tháo gỡ khó khăn để có hiệu quả đầu tư tối đa, mang về lợi ích cho đất nước.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng dự thảo Nghị định chưa thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho Petrovietnam trong ĐTRNN, cần quan tâm đến đặc thù hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí trong quá trình triển khai các dự án ĐTRNN.

03(2).jpg
TS. Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận hội nghị, TS. Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảm ơn và ghi nhận những ý kiến trao đổi, đóng góp tại hội nghị, đồng thời cho biết Hội Dầu khí Việt Nam sẽ tổng hợp các ý kiến góp ý cụ thể đối với Nghị định mới để gửi tới Tổ soạn thảo của Bộ Công Thương.

Cùng với đó, Hội Dầu khí Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất làm việc với Tổ soạn thảo để đề đạt ý kiến cụ thể nhằm xây dựng Nghị định mới phù hợp với đặc thù hoạt động dầu khí, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho Petrovietnam và các đơn vị thành viên trong việc triển khai các dự án ĐTRNN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Dầu khí Việt Nam góp ý sửa đổi Nghị định 124 về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO