Xã hội

Hội Cựu chiến binh Bộ TN&MT: Phát huy vai trò gương mẫu tham gia bảo vệ môi trường, phát triển bền vững đất nước

Nguyễn Thuỷ 30/09/2024 - 16:41

(TN&MT) - Ngày 30/9, tại Hà Nội, Thượng tướng Bế Xuân Trường - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Bí thư Đảng uỷ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành chủ trì buổi làm việc của Đoàn khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 08/01/2002 của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựụ chiến binh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Vy Tư Liệu, Vụ trưởng Vụ Đoàn thể nhân dân, Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Đăng Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Đoàn thể Nhân dân, Ban Dân vận Trung ương; Đồng chí Nguyễn Hoài Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức chính sách, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam; đại diện Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM.

Về phía Bộ TN&MT có lãnh đạo Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu Chiến binh của Bộ.

z5881581979754_ad4634f0d8f66c2d94e8f05051dc1f7b(1).jpg
Thượng tướng Bế Xuân Trường - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Bí thư Đảng uỷ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành chủ trì buổi làm việc

Báo cáo tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh Việt Nam của Bộ TN&MT, đồng chí Trần Quang Đẩu, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Bộ TN&MT cho biết, được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ TN&MT, Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh Bộ TN&MT và các Hội cơ sở thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW và Kết luận số 66-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW, bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ, thống nhất.

Qua 20 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW, cấp ủy đảng các cấp, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ và Hội Cựu chiến binh Bộ TN&MT đã chỉ đạo các cấp Hội cơ sở quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc, toàn diện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị. Công tác Cựu chiến binh và phong trào cựu chiến binh tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô tổ chức và phương thức hoạt động, đạt nhiều kết quả thiết thực.

Cụ thể, Hội Cựu chiến binh Bộ TN&MT đã lãnh đạo các cấp hội trực thuộc thực hiện đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, cơ quan, đơn vị cùng cấp, chăm lo xây dựng Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; giáo dục, động viên cán bộ, hội viên giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”; quan tâm, chăm lo giáo dục, bồi dưỡng nâng cao trách nhiệm chính trị cho cán bộ, hội viên trong tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền và chế độ xã hội chủ nghĩa; nâng cao cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ; đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ ở các cấp Hội.

Công tác xây dựng tổ chức Hội Cựu chiến binh vững mạnh toàn diện được quan tâm thực hiện. Tổ chức Hội cựu chiến binh không ngừng được củng cố và tăng cường, có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, tích cực, chủ động trong công tác tham mưu, phối hợp.

z5881587902561_9807a17a287718b0f0dd561ddbc2ac51.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Phong trào thi đua yêu nước của Hội Cựu chiến binh được triển khai ngày càng có hiệu quả, trọng tâm là phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thông qua các phong trào thi đua, Hội Cựu chiến binh đã phát huy vai trò gương mẫu của cựu chiến binh trong tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”nhằm đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm tài nguyên.

Cùng với đó, tại các cấp cơ sở, Hội Cựu chiến binh các cấp đã tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của Trung ương Hội và Bộ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; được các cấp ủy Đảng, chính quyền đánh giá cao.

Các đại biểu tham dự cuộc họp tham gia chia sẻ, đóng góp ý kiến

Tại buổi làm việc, đại diện đoàn khảo sát đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ TN&MT trong 20 năm qua. Bên cạnh đó, Đoàn khảo sát cũng đã tập trung thảo luận, chia sẻ các giải pháp nhằm tạo điều kiện tốt nhất để Hội Cựu chiến binh phát huy vai trò trong hệ thống chính trị; việc thực hiện chế độ chính sách đối với Cựu chiến binh; nguồn kinh phí hoạt động của Hội Cựu chiến binh;… Đồng thời, Đoàn ghi nhận những khó khăn, vướng mắc đang còn tồn tại để trình cấp trên xem xét.

Tại buổi làm việc, đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả, phân tích những hạn chế trong công tác hội cựu chiến binh tại Bộ TN&MT như: công tác nhân sự hội cựu chiến binh ở cơ sở; việc kết nạp hội viên mới, thu hút hội viên tham gia sinh hoạt hội; tạo điều kiện để hội cựu chiến binh phát huy vai trò trong hệ thống chính trị; việc thực hiện chế độ chính sách đối với cựu chiến binh; nguồn kinh phí hoạt động cho các câu lạc bộ cựu chiến binh…

tt-thanh.jpg
Bí thư Đảng uỷ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Đảng uỷ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho biết, trong quá trình triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TW, Ban cán sự đảng Bộ TN&MT đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; phối hợp với Đảng ủy Bộ tổ chức phổ biến, quán triệt mục tiêu, quan điểm và phương châm chỉ đạo của Nghị quyết cho các đồng chí Thành viên Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ, các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ; đồng thời, giao cấp ủy các cấp, cơ quan, đơn vị tham mưu của Bộ tiếp tục phổ biến, quán triệt các nội dung cụ thể của Nghị quyết bằng nhiều hình thức tới từng đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Bộ.

Cùng với đó, Ban cán sự đảng, Đảng ủy Bộ, lãnh đạo Bộ TN&MT đã yêu cầu cấp ủy đảng các cấp, cơ quan, đơn vị thực thuộc và mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong việc học tập, quán triệt, thấm nhuần những tư tưởng, quan điểm và ý nghĩa của Nghị quyết.

Đánh giá cao những kết quả Hội Cựu chiến binh Bộ TN&MT đã đạt được trong thời gian qua, Thứ trưởng Lê Công Thành mong rằng, trong thời gian tới, Hội Cựu chiến binh Bộ TN&MT sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”; gương mẫu thực hiện và vận động Hội viên phát huy vai trò gương mẫu của cựu chiến binh tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Lê Công Thành khẳng định, Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Đảng bộ Bộ TN&MT sẽ tiếp tục đồng hành với Hội Cựu chiến binh để các công tác của Hội ngày càng sôi nổi, hiệu quả, thiết thực hơn nữa đóng góp thiết thực trong công tác quản lý nhà nước của ngành TN&MT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và phát triển bền vững của đất nước.

img_0394.jpg
Thượng tướng Bế Xuân Trường, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Thượng tướng Bế Xuân Trường, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Trưởng đoàn khảo sát đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW tại Bộ TN&MT trong 20 năm qua. Đặc biệt ghi nhận những nỗ lực của Hội Cựu chiến binh các cấp của Bộ TN&MT trong việc phát huy vai trò tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhân dân; góp phần phát triển, ổn định chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng thời nhấn mạnh, những kết quả trong quá trình thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW là cơ sở, tiền đề quan trọng để các cấp hội tiếp tục phát huy vai trò, khẳng định vị thế trong giai đoạn mới.

Thượng tướng Bế Xuân Trường đề nghị, trong thời gian tới, Hội Cựu chiến binh Bộ TN&MT cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội; phát huy vai trò, uy tín của hội cựu chiến binh, xứng đáng là niềm tin, chỗ dựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền, là cầu nối giữa Đảng - Nhà nước và Nhân dân.

Cùng với đó, cần chú trọng rèn luyện, tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị để đáp ứng quy định về việc bố trí cán bộ Hội ở cơ sở...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Cựu chiến binh Bộ TN&MT: Phát huy vai trò gương mẫu tham gia bảo vệ môi trường, phát triển bền vững đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO