Hội An: Không gia hạn đối với đất nông nghiệp bỏ hoang

07/03/2017 00:00

(TN&MT) - Trong thời gian gần đây, chính quyền TP. Hội An tiếp nhận nhiều hồ sơ xin gia hạn sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân được giao đất nông nghiệp theo Nghị định 64/CP của Chính phủ khi hết hạn sử dụng đất tại điểm b, khoản 3, điều 74 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Luật đất đai năm 2013.

Chính quyền TP. Hội An sẽ kiên quyết thu hồi những thửa đất bỏ hoang trên địa bàn thành phố gây lãng phí
Chính quyền TP. Hội An sẽ kiên quyết thu hồi những thửa đất bỏ hoang trên địa bàn thành phố gây lãng phí

Tuy nhiên, qua kiểm tra có rất nhiều hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp mà cho người khác thuê, cho mượn đất sử dụng không đúng mục đích, hoặc bỏ hoang trong nhiều năm gây lãng phí tài nguyên đất.

Trước thực trạng trên, UBND TP. Hội An vừa ra văn bản quy định về việc gia hạn đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố. Theo đó đối với hộ gia đình, cá nhân không sử dụng trực tiếp đất để sản xuất nông nghiệp mà cho người khác thuê, mượn đất để sản xuất thì UBND xã, phường lập danh sách mời các hộ làm việc, nếu không có nhu cầu sử dụng đất thì làm văn bản trả lại cho Nhà nước để giao cho các hộ khác có nhu cầu. Đối với hộ gia đình, cá nhân có đất bỏ hoang không sản xuất thì UBND xã, phường không xác nhận trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp, đồng thời lập danh sách cụ thể (họ tên hộ gia đình, cá nhân, địa chỉ thường trú, số thửa, số tờ bản đồ, loại đất nông nghiệp, số hiệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, địa chỉ thửa đất) để trình UBND thành phố ban hành thông báo về việc Nhà nước sẽ thu hồi đất theo điểm h, khoản 1, NĐ/64 Luật đất đai năm 2013. Trường hợp hộ gia đình cá nhân vẫn không thực hiện sản xuất trong 12 tháng liên tục kể từ ngày thông báo thì Phòng Tài nguyên & Môi trường phối hợp với UBND các xã, phường tiến hành kiểm tra lập biên bản vi phạm về Luật đất đai và làm thủ tục để thu hồi các thửa đất này giao cho các hộ đang bức xúc về đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố.

                                                                                 Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội An: Không gia hạn đối với đất nông nghiệp bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO