Hội An: Hiểm họa từ các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp

02/03/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian gần đây, người dân nhiều khu vực trên địa bàn TP. Hội An liên tục phản ánh và kiến nghị với chính quyền thành phố về tình trạng ô nhiễm môi trường từ các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp (TTCN) trên địa bàn.

Năm 2017, TP, Hội An sẽ di dời 28 cơ sở sản xuất TTCN gây ô nhiễm môi trường về CCN Thanh Hà
Năm 2017, TP, Hội An sẽ di dời 28 cơ sở sản xuất TTCN gây ô nhiễm môi trường về CCN Thanh Hà

Hiện nay, TP. Hội An có 1.321 cơ sở sản xuất công nghiệp và TTCN, giải quyết được 5.695 lao động có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở sản xuất này hạ tầng đều lạc hậu, việc sử dụng máy móc thiết bị mới, hiện đại trong sản xuất chiếm tỷ lệ thấp, mặt bằng chật chội và tổ chức sản xuất thiếu khoa học. Điều kiện và môi trường lao động ở các cơ sở này cũng không đảm bảo; hầu hết không có hệ thống xử lý nước thải, rác thải, bụi, tiếng ồn theo quy chuẩn. Lượng chất thải phát sinh trong sản xuất không được thu gom xử lý triệt để đã làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của cộng đồng dân cư, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và môi trường du lịch của TP. Hội An. 

Bà Nguyễn Thị Vân - Trưởng phòng Kinh tế TP. Hội An cho biết: hầu hết hoạt động sản xuất TTCN trên địa bàn Hội An đều gây ô nhiễm môi trường. Các chất thải phát sinh từ sản xuất đã ảnh hưởng tới cuộc sống khiến người dân rất bức xúc. Chính quyền thành phố đã nhiều lần giải quyết, các cơ sở sản xuất cũng đã có nhiều cố gắng cải thiện nhưng vấn đề ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết triệt để. Bên cạnh đó, do sợ mất lòng, ngại va chạm nên nhiều người dân không gửi đơn kiến nghị mà chỉ phản ảnh trong các cuộc họp của thôn, khối phố hoặc với lãnh đạo các ngành, địa phương.

Hiện nay, người dân TP. Hội An rất bức xúc và kiến nghị tới chính quyền địa phương đối với cơ sở mộc của ông Lê Thanh Trung (khối Trảng Sỏi, phường Thanh Hà), cơ sở mộc của bà Lê Thị Hành (phường Tân An), cơ sở chế biến đậu khuôn của ông Bùi Công Nghĩa ở tổ 32 (thôn Bến Trễ, Cẩm Hà)… đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân... Thậm chí, chủ sở hữu Khách sạn Vĩnh Hưng 4 ở phường Minh An đã gửi đơn thư kiến nghị lên các cấp về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ Nam Trân - An Hội nằm ngay sát khách sạn, sau nhiều năm đến nay cơ sở này mới tạm ngưng hoạt động từ sau Tết nguyên đán và chưa biết có hoạt động lại hay không.  

CCN Thanh Hà (Hội An) quy hoạch nằm sát khu dân cư tiềm ẩn nhiều rủi ro về ô nhiễm môi trường vẫn chưa đầu tư xong cơ sở hạ tầng, nên rất khó có thể di dời các cơ sở sản xuất TTCN trong năm 2017
CCN Thanh Hà (Hội An) quy hoạch nằm sát khu dân cư tiềm ẩn nhiều rủi ro về ô nhiễm môi trường vẫn chưa đầu tư xong cơ sở hạ tầng, nên rất khó có thể di dời các cơ sở sản xuất TTCN trong năm 2017

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết: Từ năm 2017 đến năm 2020, Hội An sẽ tập trung giải quyết 55 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Cụ thể, sẽ di dời 28 đơn vị đăng ký di dời tự nguyện vì gây ô nhiễm về bụi, tiếng ồn, trong đó chủ yếu là các cơ sở chế biến gỗ, sản xuất giường, bàn ghế, tủ, cắt đá granit, sản xuất cơ khí nằm ở khu vực trung tâm thành phố, tiếp đến là 27 đơn vị có ô nhiễm về bụi, tiếng ồn ở các xã phường xa trung tâm thành phố như Thanh Hà, Cẩm Hà...

Như vậy, ngay trong năm 2017, TP. Hội An sẽ di dời 28 cơ sở đăng ký tự nguyện và các cơ sở gây ô nhiễm bụi, tiếng ồn trên địa bàn các phường trung tâm thành phố như phường Minh An, Cẩm Phô, Cẩm Châu, Cẩm Nam, Tân An. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là quỹ đất của Hội An có đáp ứng đủ không? Theo quy hoạch của thành phố thì giai đoạn 1 chỉ còn 24.300m2 tại Cụm công nghiệp (CCN) Thanh Hà, trong khi tổng quỹ đất cần để bố trí cho các cơ sở bắt buộc phải di dời này là hơn 25.000m2. Tuy nhiên, ông Kiều Văn Sang- Phó Bí thư Đảng ủy phường Thanh Hà lại cho rằng, CCN Thanh Hà hiện nay đường chưa có, đất sang nền chưa xong, kè giữ đất trong khu vực cũng chưa hoàn thành thì các cơ sở sản xuất khó mà vào được trong năm nay. Khi các cơ sở gây ô nhiễm nước, không khí, tiếng ồn dời vào cụm công nghiệp, kể cả các lò mổ nữa thì tôi lo ngại sẽ gây ô nhiễm thêm. Đường sá chưa có, cũng không có nhà máy xử lý nước thải tập trung, không sớm thì muộn sẽ gây ô nhiễm môi trường ở cụm công nghiệp rồi lan sang các khu dân cư gần đó.

Thực tế, các cơ sở sản xuất có vị trí không phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, không có hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường phải di dời ra khỏi khu dân cư là việc vô cùng cấp thiết đối với TP. Hội An hiện nay. Tuy nhiên, chính quyền TP. Hội An cũng phải cân nhắc, tính toán kỹ các phương án về môi trường khi di dời các cơ sở này, vì nếu cơ sở hạ tầng không bảo đảm thì hiểm họa từ ô nhiễm môi trường từ CCN này là không thể tránh khỏi.

                                                                                                                  Dương Bùi

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội An: Hiểm họa từ các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO