Học sinh lớp 11 ở Hội An chế tạo máy sát khuẩn tự động

Lan Anh| 11/04/2020 17:33

(TN&MT) - Chứng kiến cảnh mọi người dùng chung bình xịt sát khuẩn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo, thầy và trò trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Hội An, Quảng Nam) đã chế tạo thành công máy rửa tay sát khuẩn tự động với nhiều ưu điểm như sát khuẩn nhanh, tiết kiệm thời gian.

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện sáng chế đầy hữu ích này, Hà Viết Bình (lớp 11C4) trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Hội An, Quảng Nam) chia sẻ, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát cũng là lúc cộng động xã hội áp dụng đủ mọi biện phòng tránh, trong đó có việc sử dụng dung dịch sát khuẩn. Chứng kiến hình ảnh mọi người dùng chung bình sát khuẩn thủ công tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh, Bình không đồng tình.

“Theo kiến thức em tìm hiểu, với loại bình xịt sát khuẩn thông thường, nếu một người bị nhiễm virus corona và ấn tay lên bình xịt thì những người kế tiếp chạm tay vào chiếc bình đó sẽ rất dễ bị lây. Rõ ràng, đây là một cách phòng chống dịch không mang lại hiệu quả tuyệt đối”, Bình nhận định.

Hai thầy trò dốc toàn bộ tâm sức để sản xuất máy sát khuẩn

Nỗi băn khoăn ấy được Bình giãi bày với thầy Nguyễn Hồng Ánh, Bí thư đoàn trường.  Hai thầy trò quyết tâm tạo ra bộ máy sát khuẩn tự động. Từ ý tưởng thai nghén cùng bản thiết kế phác họa, hai thầy trò bắt đầu tìm hiểu trên mạng và bỏ tiền túi "săn" những phụ kiện cần thiết.

Bình chia sẻ, sản phẩm thử nghiệm ban đầu còn thô sơ và tồn tại nhiều hạn chế. Mặc dù mô tơ của máy vận hành đảm bảo theo cơ chế tự động và giải quyết được mối lo lây nhiễm chéo. Song máy sát khuẩn không thể tự ngưng nhả dung dịch nếu tay người vẫn còn đặt dưới béc tưới phun. Từ đó, tạo nên sự lãng phí dung dịch rất lớn.

Hai thầy trò không nản lòng lại bắt tay tháo gỡ nút thắt  từ phiên bản thứ 2. Ở phiên bản này, phần điều khiển nhận thêm tín hiệu cảm biến từ tay người đặt dưới thiết bị, ngay lập tức dung dịch sẽ có dưới dạng phun sương điều chỉnh.

“Với chiếc máy được bổ sung phần điều khiển nhận tín hiệu cảm biến, chúng ta chỉ cần đưa tay dưới béc tưới phun với khoảng cách 15-20cm thì máy sẽ tự động xịt dung dịch sát khuẩn ra tay. Mỗi người chỉ mất khoảng 3 giây là có thể rửa sạch tay”, Bình chia sẻ.

Sản phẩm máy rửa tay sát khuẩn tự động

Chiếc máy có hình hộp chữ nhật, với kích thước cao 50cm, rộng 30cm, trọng lượng 2kg, dung tích khoảng 1,5 lít. Cấu tạo máy gồm Module Relay - 5V, adapter, bơm, bình chứa dung dịch và các phụ kiện khác như: nhựa mex, ống nhựa... Bề mặt ngoài của máy ghi các các bước sử dụng và thông tin tuyên truyền về cách phòng chống dịch Covid-19.

Cơ chế hoạt động của máy gồm mắt cảm biến chuyển động, chỉ cần đưa tay vào, máy sẽ tự động nhận diện, sau đó truyền tín hiệu để máy bơm bơm nước sát khuẩn đến hệ thống tạo sương. Trong quá trình vận hành thử, máy đã phục vụ hơn 50 người.

Với những ưu điểm của máy, ngay khi sản phẩm ra mắt nhiều người đã đặt hàng hai thầy trò. Theo anh Hồ Khá, Bí thư Thành đoàn Hội An, đến thời điểm hiện tại, thầy Ánh và Bình bàn giao cho Thành đoàn Hội An 10 máy sát khuẩn tự động.

“Trước mắt, chúng tôi đặt hai thầy trò tổng cộng 30 máy. 20 máy còn lại sẽ được hoàn thành trong tuần tới và dự kiến đặt ở các địa điểm công cộng nhằm phục vụ người dân cùng du khách.

Mỗi máy sát khuẩn có giá 900 nghìn đồng. Đây là khoản chi phí dùng để mua linh kiện, thầy Ánh và Bình tự nguyện không nhận thù lao”, anh Khá cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh lớp 11 ở Hội An chế tạo máy sát khuẩn tự động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO