Hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí của Vietsovpetro có ý nghĩa KTXH to lớn

11/08/2016 00:00

(TN&MT) - Đó là khẳng định của ông Từ Thành Nghĩa – Tổng giám đốc Vietsopetro tại  Hội nghị khoa học công nghệ: “Vietsovpetro 35 năm hình thành và phát triển”vừa mới tổ chức tại TP Vũng Tàu.

Với sự tham dự của 80 tác giả, là những nhà khoa học – công nghệ đang công tác tại các lĩnh vực khác nhau ở trong và ngoài ngành dầu khí điều đó cho thấy sự quan trọng của Hội nghị KH-CN lần này. Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Từ Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro khẳng định hoạt động thăm dò – khai thác dầu khí của Vietsovpetro trong 35 năm qua có ý nghĩa kinh tế - xã hội vô cùng to lớn, nguồn thu ngoại tệ của Vietsovpetro đã góp phần quan trọng vào việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế của đất nước.

TGĐ Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa phát biểu khai mạc HN
TGĐ Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa phát biểu khai mạc HN

Đến hết năm 2015, Vietsovpetro đã đạt mức doanh thu từ dầu thô hơn 74 tỷ đô la Mỹ, nộp vào ngân sách Nhà nước trên 46 tỷ đô la Mỹ, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước và khẳng định chủ quyền quốc gia trên biển. Để đạt được những thành tựu to lớn trong công tác tìm kiếm – thăm dò – khai thác dầu khí, trong hơn 35 năm qua, Vietsovpetro đã giải quyết thành công hàng loạt các vấn đề về khoa học công nghệ, có những đóng góp to lớn, quan trọng cho khoa học dầu khí Dầu khí Việt Nam và thế giới.  Và hiện nay, hoạt động KH-CN đã, đang và sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần to lớn cho sự thành công Liên doanh nói riêng và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, hiện nay và trong tương lai khi các mỏ của Vietsovpetro trong đà suy giảm sản lượng, khó khăn càng thêm chồng chất khi giá dầu giảm sâu, gây khó khăn cho ngành dầu khí nói chung.

Ban Tổ chức điều hành Hội nghị
Ban Tổ chức điều hành Hội nghị

35 năm qua, tại PVN có những công trình tiêu biểu, làm thay đổi căn bản quá trình phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam, như công trình: “Tìm kiếm, phát hiện và tổ chức khai thác hiệu quả các thân dầu trong đá móng nứt nẻ trước Đệ tam” đã được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh vào năm 2011. Công trình “Nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện thành công hệ thống công nghệ thu gom, xử lý và vận chuyển dầu Parafin trong điều kiện đặc thù của các mỏ Vietsovpetro và các mỏ kết nối” của Vietsovpetro được Bộ Công Thương đề xuất với Nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh vào năm 2016, đã chính thức được Hội đồng giải thưởng Hồ Chí Minh thông qua, phê duyệt. Và tiếp theo công trình thứ hai, “Chế tạo, hạ thủy và lắp đặt chân đế siêu trường siêu trọng nước sâu trên 100m nước với điều kiện ở Việt Nam” đã được Hội đồng giải thưởng Nhà nước thông qua.

Các  đại biểu tham sự Hội nghị
Các đại biểu tham sự Hội nghị


Mô hình này đã tạo ra hiệu quả to lớn cho hoạt động của Vietsovpetro bắt đầu từ việc hoạch định chiến lược phát triển, đánh giá tiềm năng tài nguyên, lập các kế hoạch thăm dò – xây dựng mỏ – khai thác mỏ trong dài hạn, ngắn hạn cho đến nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp công nghệ, sáng kiến – sáng chế, nâng cao năng suất lao động trong tất cả các khâu hoạt động của đơn vị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó TGĐ PVN Nguyễn Quốc Thập mong rằng, thông qua Hội nghị KH-CN lần này sẽ có nhiều đề xuất mới, giải pháp mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo của Vietsovpetro, “Tôi kêu gọi các nhà khoa học, nhà quản lí Vietsovpetro, các nhà khoa học trong và ngoài ngành dầu khí có mặt trong cũng như sau hội nghị lần này, bằng nhiều giải pháp, đưa hàm lượng KH-CN ngày càng nhiều vào hoạt động sản xuất kinh doanh ngành dầu khí”, ông Thập nhấn mạnh.

                                                                                                                                     Hằng Lê 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí của Vietsovpetro có ý nghĩa KTXH to lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO