Hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống tại “cái nôi” ngành xăng dầu Việt Nam

PV| 16/03/2023 16:30

“Tiết trời tháng ba đang trong hơi thở dịu dàng cuối cùng của mùa xuân, có những nỗi niềm mơ hồ như sương như khói, bàng bạc hoài niệm trong mỗi ánh mắt, có những nỗi nhớ miên man cháy rực trời chiều theo sắc đỏ trên mỗi cành hoa gạo, có những cơn mưa chập chờn giữa xa xôi và gần gũi…” Tháng ba, tháng của những người con Petrolimex đang rộn ràng, bồi hồi, chào đón ngày truyền thống Ngành Xăng dầu Việt Nam.

Sở Dầu Thượng Lý - “cái nôi”, “địa chỉ đỏ” của Ngành Xăng dầu Việt Nam, Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Ngành Xăng dầu Việt Nam (13.3.1928-13.3.2023), Công ty Xăng dầu Khu vực III, hòa mình và sống lại những ngày tháng hào hùng, vẻ vang, bất khuất của những người công nhân xăng dầu, những con người đã hy sinh rất nhiều xương máu để giữ vững cho mạch chảy xăng dầu.

hoat-dong-ky-niem-95-nam-ngay-truyen-thong-tai-cai-noi-nganh-xang-dau-viet-nam.jpg
Đồng chí Đặng Trần Hiếu- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn dẫn đầu đoàn đại biểu đến dâng hương tưởng niệm Lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh tại đền thờ ở xã An Đồng, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng

Nơi đây còn lưu giữ bức tranh miêu phỏng cuộc bãi công lịch sử 95 năm trước của công nhân Sở Dầu. Ngày 13/3/1928, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - Chủ tịch Công Hội đỏ, Bí thư Đảng bộ Hải Phòng đầu tiên; đồng chí Lương Khánh Thiện - Bí thư Liên khu B; đồng chí Nguyễn Cộng Hòa- công nhân Sở dầu (sau này là Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam); đồng chí Nguyễn Thanh Bình - công nhân Sở dầu (sau này là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng) và nhiều đồng chí khác đã lãnh đạo cuộc bãi công của 422 trong tổng số 500 công nhân Sở dầu Thượng Lý chống lại chủ sở, đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.

2(2).jpg
Nhà truyền thống Công ty Xăng dầu Khu vực III - nơi lưu giữ những truyền thống, những dấu tích lịch sử đầy tự hào, vẻ vang của những người công nhân xăng dầu

Truyền thống bất khuất ngày 13/3 của công nhân xăng dầu tiếp tục được phát huy cao độ trong cuộc đọ sức với không lực Hoa Kỳ. Những năm 1965-1972, Tổng kho Xăng dầu Thượng Lý là mục tiêu số 1 bị máy bay Mỹ đánh phá ác liệt nhất. Hàng trăm trận oanh kích, hàng ngàn tấn bom đạn Mỹ dội xuống Tổng kho xăng dầu Thượng Lý và các kho phân tán ở Hải Phòng, Hải Hưng, Quảng Ninh.

4(2).jpg
Đoàn đại biểu bên di tích lịch sử “Tháp Sở Dầu”Đoàn đại biểu bên di tích lịch sử “Tháp Sở Dầu”

Ngày 09.3.2023, UBND thành phố Hải Phòng đã ký quyết định và trao bằng di tích lịch sử cấp thành phố “Tháp Sở Dầu” tại khuôn viên Tổng kho Xăng dầu Thượng Lý, Công ty Xăng dầu Khu vực III. Di tích lịch sử Tháp Sở Dầu nằm trong khuôn viên tổng kho xăng Dầu Thượng Lý thuộc Petrolimex Hải Phòng. Tháp Sở Dầu vốn do người Pháp xây dựng từ đầu thế kỷ XX, dùng để làm chòi giám sát mọi hoạt động của viên chức và công nhân Sở Dầu. Trong kháng chiến chống Mỹ; Tháp Sở Dầu là một trong những vị trí tác chiến quan trọng của cán bộ công nhân viên và lực lượng tự vệ công ty cùng với lực lượng vũ trang địa phương. Với vị trí quan sát ở trên cao, có thể phóng tầm nhìn bao quát được một không gian rộng lớn, qua đó đã góp phần phát hiện sớm những dấu hiệu của không quân mỹ, từ đó đã báo động cho lực lượng vũ trang sẵn sàng chiến đấu.

5(2).jpg
Đồng chí Nguyễn Sỹ Cường - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn phát biểu chào mừng

Ngoài việc chú trọng gìn giữ giáo dục truyền thống cho CBCNV-NLĐ, Tập đoàn nói chung cùng Công ty Xăng dầu Khu vực III nói riêng luôn đề cao việc rèn luyện sức khỏe, giao lưu thể thao, tăng cường và gắn chặt tình đoàn kết với đồng nghiệp, đơn vị trong ngành. Ngày 13.3.2023, trong không khí sôi nổi, hào hứng kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Ngành Xăng dầu Khu vực III, Công ty đã tổ chức buổi giao lưu thể thao giữa các đơn vị khu vực duyên hải bắc bộ.

7.jpg
Các đại biểu tặng hoa các đội tham gia giao lưu thể thao

Đồng chí Nguyễn Sỹ Cường - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn đã ôn lại truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân xăng dầu; ý nghĩa và tầm vóc lịch sử từ thắng lợi của cuộc bãi công của công nhân Sở dầu Thượng Lý cách đây 90 năm. Đồng chí cho biết, lịch sử hoạt động ngành hàng Xăng dầu Việt Nam gắn liền với phong trào công nhân xăng dầu, từ vùng lên đấu tranh chống áp bức, bóc lột mà khởi đầu là sự kiện Cuộc bãi công của công nhân Sở dầu Thượng Lý, Hải Phòng ngày 13/3/1928. Đây là lần đầu tiên, công nhân xăng dầu Việt Nam thực hiện một cuộc đấu tranh với hình thức bãi công, tạo ra tiếng vang trong phong trào đấu tranh chống Pháp ở Việt Nam lúc bấy giờ; được xem như một dấu son mở đầu truyền thống bất khuất của công nhân xăng dầu.

9.jpg
Buổi giao lưu thể thao diễn ra 2 bộ môn: môn bóng đá mini và tennis, thu hút hơn 50 vận động viên đến từ Tập đoàn và các đơn vị khu vực Duyên hải Bắc Bộ

Phát huy truyền thống anh dũng kiên cường đó, suốt những năm qua các thế hệ CBCNV-NLĐ ngành Xăng dầu đã đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, gian khổ thi đua lao động sản xuất, lập nhiều thành tích trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng vạn lao động.

Tháng ba có thể nói là tháng tuyệt vời nhất đối với những con người lao động Petrolimex, là tháng cho những người con Petrolimex sống lại một thời vẻ vang, hào hùng luôn bảo vệ, giữ vững mạch máu xăng dầu luôn tuôn chảy cho đất nước, là tháng để muôn vàn trái tim người lao động Petrolimex cùng hướng đến mục tiêu vì sự phát triển hùng cường, bền vững của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống tại “cái nôi” ngành xăng dầu Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO