Hoạt động ASOEN Việt Nam 2017: Hạn chế về kinh phí và nguồn nhân lực

12/12/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng 12/12, tại trụ sở Bộ TN&MT đã diễn ra hội thảo tổng kết các hoạt động Hội nghị Quan chức Cao cấp ASEAN về môi trường (ASOEN) Việt Nam 2017. Tham gia hội thảo có ông Nguyễn Thế Đồng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, ông Nguyễn Minh Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế và Khoa học công nghệ, Tổng cục Môi trường, cùng các trưởng nhóm công tác ASOEN về các lĩnh vực. 

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Thay mặt cho văn phòng ASOEN, ông Nguyễn Minh Cường đã báo cáo về tình hình tham gia hợp tác ASEAN về môi trường năm 2017. Không nằm ngoài xu thế chung của khu vực, Việt Nam rất tích cực đẩy mạnh các hoạt động hợp tác ASOEN, đóng góp tích cực vào các hoạt động của khu vực. “Năm 2017 là năm đầu tiên triển khai Kế hoạch Hành động giai đoạn 2016-2020 của Bộ TN&MT thực hiện Đề án Xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025 nhằm thực hiện Quyết định 161/QĐ-TTg, ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025”, ông Cường cho biết.

Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế và Khoa học công nghệ đồng thời đã nêu ra những kết quả nổi bật bao gồm thành công của các hội nghị mà Tổng cục Môi trường tổ chức, cũng như những đóng góp đáng kể của các nhóm công tác của Việt Nam trong 7 lĩnh vực (biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học, môi trường biển và đới bờ, quản lý tài nguyên nước, thành phố bền vững về môi trường, giáo dục môi trường, hóa chất và chất thải) vào hợp tác khu vực ASEAN về môi trường.

Chỉ ra những thuận lợi cơ bản trong hoạt động hợp tác ASOEN năm 2017 là có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, cả Trung ương và Bộ TN&MT, Tổng cục Môi trường; sự quan tâm và sẵn sàng phối hợp của các Bộ ngành liên quan, các đơn vị và các cá nhân liên quan; tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Cường đề cập đến những khó khăn hiện có như kinh phí hay nguồn nhân lực.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã thảo luận và thống nhất phương hướng hoạt động của năm 2018. Bên cạnh việc tăng cường nguồn tài chính và nhân lực cho các hoạt động hợp tác ASEAN về môi trường, cần chủ động và tích cực tham gia vào các hoạt động hợp tác của khu vực, chuẩn bị và tham gia đầy đủ các hội nghị nhóm công tác ASEAN về các lĩnh vực môi trường. ASOEN Việt Nam cần tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch Hành động giai đoạn 2016-2020 của Bộ TN&MT thực hiện Đề án Xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025, các hoạt động dự kiến đối với từng lĩnh vực môi trường cụ thể trong năm 2018.

Kết thúc hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thế Đồng tổng kết: “Trong năm 2017, dù còn tồn tại những khó khăn, đặc biệt là nguồn lực còn thiếu, nhưng ASOEN Việt Nam với sự ủng hộ và chỉ đạo của các Bộ liên quan (Bộ TN&MT và Bộ Ngoại giao) vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động và có những kết quả đáng ghi nhận. Trong năm 2017, có 2 thành phố tại Việt Nam được vinh danh thành phố vì môi trường là Đà Lạt và Cần Thơ. Bên cạnh đó, Việt Nam đã đề xuất và được Cộng đồng ASEAN công nhận là anh hùng về đa dạng sinh học. Những hoạt động và kết quả này đã góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam.”

Đặt ra những yêu cầu trong năm 2018, Phó Tổng cục trưởng nêu rõ: “Mặc dù đã có khung đề xuất, nhưng tôi mong sao sẽ có những đề xuất sang kiến nhằm nâng cao vai trò của chúng ta. Cùng với đó, phải làm sao để sau cuộc họp này, chúng ta (có thể là một nhóm các nước ASEAN) lôi cuốn được nhiều các đối tác nước ngoài khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…”.

Phương Linh

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động ASOEN Việt Nam 2017: Hạn chế về kinh phí và nguồn nhân lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO