Hoành Bồ (Quảng Ninh): Quyết liệt xử lý tình trạng lấn chiếm đất bãi triều ven vịnh Cửa Lục

29/08/2019 21:59

(TN&MT) – Những năm qua, trên địa bàn xã Thống Nhất và Lê Lợi thuộc huyện Hoành Bồ diễn ra tình trạng hàng trăm hộ dân tự ý lấn chiếm đất bãi triều để cắm cọc nuôi hà, đắp bờ vây vùng bãi triều để đánh bắt thủy sản. Tình trạng này đã làm ảnh hưởng đến dòng chảy và việc lưu thông của tàu, thuyền, cũng như xâm hại rừng ngập mặn, gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái vịnh Cửa Lục.

A 1
Nhiều hộ dân nuôi hà ở xã Thống Nhất tự động tháo dỡ cọc trả lại bãi triều ven vịnh Cửa Lục.

Trước tình trạng trên, huyện Hoành Bồ và chính quyền các xã Thống Nhất và Lê Lợi đã tăng cường tuyên truyền, vận động tới các hộ dân nuôi hà để người dân tự động tháo dỡ, thu hồi các cọc nuôi hà, cũng như phá bỏ bờ vây hoàn trả diện tích bãi triều đã lấn chiếm trái phép.

Xã Thống Nhất đã vận động hàng chục hộ dân tự động tháo dỡ cọc nuôi hà, cũng như huy động lực lượng tập trung giải tỏa số cọc cắm nuôi hà trái phép trên địa bàn các thôn gồm: thôn Đình, thôn Chợ, thôn Chân Đèo và thôn Xích Thổ.

A 2
Các lực lượng xã Thống Nhất giúp các hộ nuôi hà tháo dỡ, thu gom cọc nuôi hà.

Cùng với xã Thống Nhất, hiện nay xã Lê Lợi cũng đã tổ chức vận động người dân tự động tháo dỡ cọc nuôi hà, cũng như huy động các lực lượng tiến hành nhổ bỏ các bãi cọc cắm nuôi hà trên đất bãi triều ven vịnh Cửa Lục.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, Phó Chủ tịch UBND xã Thống Nhất Nguyễn Đình Đàn cho biết, qua rà soát, hiện toàn xã có 131 hộ đang nuôi hà trên diện tích 125ha đất bãi triều. Hiện địa phương vừa kết hợp vận động nhân dân tự tháo dỡ cũng như huy động các lực lượng tập trung giải tỏa số cọc cắm nuôi hà trái phép trong thời gian tới.

A 3
Người dân thu gom, vận chuyển cọc gỗ về nhà.

Ông Nguyễn Văn Hồng, trú tại thôn Chợ cho biết, gia đình tôi quây khoảng 3ha bãi triều để nuôi hà bằng hình thức thả vỏ chứ không cắm cọc treo dây như một số hộ khác. Hiện gia đình tôi đang thu hoạch nốt số hà còn lại và phá dỡ bờ quây và nhổ bỏ một số cọc đã cắm, hoàn trả lại bãi triều theo chủ trương của xã và huyện.

Huyện Hoành Bồ có 2 tuyến luồng đường thủy nội địa đang hoạt động với tổng chiều dài 25km, đi qua thị trấn Trới và các xã Lê Lợi, Thống Nhất, Vũ Oai.  Trong  thời gian qua, việc nhiều hộ dân ở các xã ven biển đánh bắt, nuôi thủy sản trên tuyến đường thủy nội địa với nhiều hình thức như: giăng lưới, cắm cọc, làm giàn nuôi hà treo dây đã gây cản trở tới việc lưu thông của tàu, thuyền, cũng như ảnh hưởng tới hệ sinh thái rừng ngập mặn.

A 4
Một bãi cọc cắm nuôi hà trái phép ở xã Lê Lợi gây cản trở luồng giao thông thủy.

Cùng với đó, qua tìm hiểu thực tế, các hộ tự ý lấn chiếm bãi triều tại vịnh Cửa Lục để nuôi hà chỉ chiếm một phần nhỏ, còn chủ yếu là cắm cọc để chiếm đất. Việc làm này gây mất an toàn giao thông đường thủy cho tàu thuyền qua lại, cũng như ảnh hưởng đến rừng ngập mặn và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Qua rà soát, toàn huyện Hoành Bồ có gần 200 hộ lấn chiếm trên 200ha đất bãi triều, chủ yếu tập trung tại 2 xã Lê Lợi, Thống Nhất. Hoạt động đánh bắt, nuôi trồng thủy sản trên tuyến đường thủy nội địa ở các xã Lê Lợi và Thống Nhất là trái với pháp luật.

Trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ, Nguyễn Hữu Nhã cho biết, huyện đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân lấn chiếm đất bãi triều nuôi hà tự động tháo dỡ cọc cắm để nuôi hà, đối với các hộ không chấp hành sẽ kiên quyết giải tỏa số cọc cắm trái phép, đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường thủy, trả lại nguyên trạng cho các tuyến luồng trên vịnh Cửa Lục trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoành Bồ (Quảng Ninh): Quyết liệt xử lý tình trạng lấn chiếm đất bãi triều ven vịnh Cửa Lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO