Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Cần làm rõ trách nhiệm vi phạm trong quản lý đất đai

Bài và ảnh: Đức Duy| 25/05/2021 11:19

(TN&MT) - Xảy ra vi phạm về đất đai, xây dựng và hoạt động chợ tự phát trong hành lang an toàn giao thông QL.10 là những vấn đề đang diễn ra tại xã Hoằng Xuyên, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa). Vậy trong việc này, trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương sẽ được làm rõ như thế nào khi thiếu kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm trên?

Thiếu kiên quyết xử lý vi phạm

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại khu vực gần cầu Bút Sơn, xã Hoằng Xuyên cho biết, vào năm 2018 hộ gia đình bà Nguyễn Thị Loan xây dựng công trình trái phép trên đất do UBND xã quản lý. Thế nhưng, đến nay vi phạm trên vẫn tồn tại, còn chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý “mạnh tay”.

Một nội dung nữa cũng được người dân quan tâm, đó là mỗi ngày có hàng chục tiểu thương tổ chức họp chợ trong hành lang an toàn giao thông QL.10, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Công trình vi phạm của hộ bà Nguyễn Thị Loan xây dựng trên đất do UBND xã quản lý từ năm 2018, nhưng đến nay chưa được xử lý dứt điểm

“Tôi sinh sống ở đây đã lâu nên chứng kiến hộ bà Loan san lấp, xây dựng hàng quán kinh doanh giải khát từ năm 2018 và hoạt động đến nay. Còn chợ tự phát cạnh nhà ông Long tồn tại đã lâu, vào cuối chiều người mua rất đông, xe cộ cũng để lộn xộn cạnh QL.10 gây ảnh hưởng cho người tham gia giao thông. Sợ nhất là khả năng lây lan dịch bệnh Covid-19, trong khi đó cả nước đang hạn chế tập trung đông người. Một số lần lực lượng chức năng có xuống yêu cầu dừng họp chợ, nhưng vẫn đâu vào đó” - Một người dân sống gần cầu Bút Sơn, xã Hoằng Xuyên than thở.

Theo quan sát của PV, vi phạm về đất đai, xây dựng của hộ bà Loan nằm ở vị trí sát cầu Bút Sơn và QL.10, diện tích lên đến hàng trăm m2, công trình xây dựng phần móng kiên cố, dựng cột sắt và lợp mái tôn... hoạt động vào mục đích kinh doanh giải khát. Riêng khu vực chợ tự phát chủ yếu diễn ra vào chiều tối, vị trí chợ hoạt động nằm “sát vách” điểm giao cắt giữa đường liên xã và QL.10, có nhiều phương tiện giao thông để ở lề đường gây cản trở giao thông.

Đáng chú ý, hàng hóa buôn bán tại chợ tự phát phần lớn là thực phẩm bảo quản sơ sài, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng... nên khó đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Phía chính quyền địa phương chưa thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng họp chợ như lắp đặt biển cấm, cắt cử cán bộ kiểm tra…

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo Báo cáo số 58/BC-UBND ngày 13/5/2021 của UBND xã Hoằng Xuyên cho thấy: Việc họp chợ cạnh đất ở của nhà ông Nguyễn Văn Long diễn ra vào buổi chiều từ 16h đến 18h30, UBND xã đã giao cho Công an xã cùng với MTTQ và các đoàn thể tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương không tụ tập buôn bán và yêu cầu dừng họp chợ. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn tình trạng trên vẫn tiếp tục diễn ra.

Chợ tự phát hoạt động trong hành lang an toàn giao thông QL.10 tại xã Hoằng Xuyên, huyện Hoằng Hóa.

Đối với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Loan được UBND xã Hoằng Xuyên cho thầu đất công ích, mục đích trồng cây lâu năm. Năm 2018, UBND xã cùng với Hạt Quản lý đê điều Hoằng Hóa đã nhiều lần lập biên bản, nhắc nhở khi bà Loan tiến hành đổ đất, ra thông báo dừng thi công trả lại mặt bằng ban đầu.

Ngày 24/12/2018, Phòng TN&MT huyện phối hợp với UBND xã Hoằng Xuyên tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính xác định khối lượng vi phạm, cụ thể: Xây móng bằng gạch không nung dài 38,7 m, sâu 2,9 m; san lấp mặt bằng 675,7 m3, xây dựng nhà không tường, cột ống thép, mái lợp tôn cao 2,8 m; mặt nền    bê tông dày 5 cm, diện tích 226,8 m2.

Đến ngày 19/8/2019, bà Loan tiếp tục dựng nhà khung tôn mái cọ phía bên ngoài diện tích 127,6 m2. UBND xã đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, hiện tại bà Loan vẫn tiếp tục sử dụng các công trình trên để buôn bán.

Ông Cao Như Sơn, cán bộ địa chính xã Hoằng Xuyên khẳng định: Vi phạm về đất đai, xây dựng của hộ bà Nguyễn Thị Loan diễn ra từ năm 2018, UBND xã đã tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính. Còn chợ tự phát cạnh QL.10 đã hoạt động từ lâu, xã cũng nhiều lần xuống nhắc nhở nhưng được một thời gian lại tiếp tục hoạt động buôn bán.

Trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã được nêu rõ tại Điều 14, Quyết định số 01/2021/QĐ-UBND ngày 28/1/2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành Quy định trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác đảm bảo trật tư, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Liên quan đến các vi phạm trên, ông Nguyễn Văn Tiệm, Trưởng phòng TN&MT huyện Hoằng Hóa cho biết: Năm 2018, hộ bà Loan có xây dựng vi phạm trên diện tích đất thuê với xã, khu đất này đã thực hiện giải tỏa khi thi công cầu Bút Sơn. Còn khu vực chợ tự phát đang hoạt động nằm trong diện tích đất hành lang an toàn giao thông QL.10. Hiện tại, UBND huyện đã yêu cầu UBND xã Hoằng Xuyên báo cáo cụ thể các vi phạm trên, thời gian tới, Phòng TN&MT sẽ phối hợp với các Phòng, ban liên quan rà soát, kiểm tra để đưa ra phương án xử lý dứt điểm.

Trả lời câu hỏi về trách nhiệm của UBND xã Hoằng Xuyên sẽ được xử lý, làm rõ như thế nào khi để vi phạm của hộ bà Loan và chợ tự phát cạnh QL.10 tồn tại đến nay, Ông Lê Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho rằng: Do các vi phạm trên đã xảy ra từ lâu, huyện đã giao phòng chuyên môn kiểm tra lại hồ sơ về việc đã xử lý trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã hay chưa, nếu chưa sẽ cân nhắc để thực hiện việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Cần làm rõ trách nhiệm vi phạm trong quản lý đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO