Hoằng Hóa (Thanh Hóa): 10 năm không xử lý nổi bãi cát lậu

23/08/2016 00:00

(TN&MT) – Nhiều năm trở lại đây, tại thôn 5, xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa khu vực giáp tuyến sông Lạch Trường tồn tại bãi cát lậu và ngang nhiên lộng hành suốt một thời gian dài nhưng không hề được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý triệt để khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Có mặt tại bãi cát tại thôn 5, xã Hoằng Đức, từ trên cầu Bút Sơn dễ dàng quan sát thấy đây là khu vực giáp sông Lạch Trường, nơi này có tới hai bãi cát lậu của hộ ông Lê Văn Quý với diện tích hơn 2.000 m2. Cát mới còn ướt vừa được bơm lên nhưng đã được máy xúc phủ một lớp cát khô lên trên để che dấu việc bơm hút trái phép. Khi thấy sự có mặt của PV, các xe vận chuyển đều đánh lùi ra xa các bãi cát lậu này.

Một người dân ở khu vực này cho biết: Tình trạng tập kết cát trái phép này đã diễn ra gần 10 năm nay, nhân dân cũng đã nhiều lần có ý kiến với chính quyền địa phương và cũng có nhiều đơn vị kiểm tra, xử lý nhưng rồi vẫn đâu vào đó, chỉ một thời gian ngắn sau là bãi cát này lại hoạt động trở lại. Hơn nữa, việc bơm hút cát trái phép diễn ra nhiều năm khiến nhiều vị trí bờ song bị sạt lở, một số tuyến đường và đê hữu Lạch Trường có dấu hiệu xuống cấp.

Cát mới bơm được phủ một lớp cát khô lên để che mắt cơ quan chức năng
Cát mới bơm được phủ một lớp cát khô lên để che mắt cơ quan chức năng

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Khang – Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Đức cho rằng: Bãi cát trái phép của hộ ông Lê Văn Quý đã kiểm tra, xử lý nhiều lần và không cho bơm hút cát mới nhưng ông này lại lợi dụng đêm tối để bơm, tập kết cát. Cùng với đó lực lượng mỏng nên cũng gây khó khăn trong quản lý. Bãi cát lậu này tập kết trên diện tích hơn 2.000 m2, đây là diện tích đất trồng cây hàng năm do UBND xã quản lý.

Ngày 31/03/2016, Hạt quản lý đê điều Hoằng Hóa có Biên bản vi phạm Luật Đê điều đối với ông Lê Văn Quý vì vi phạm Luật Đê điều tại K5+560 thuộc tuyến đê hữu sông Lạch Trường với hai vị trí tập kết cát, bãi số 1 có kích thước 80 m x 50 m x 1,5 m, bãi 2 có kích thước 100 m x 50 m x 2 m. Hành vi trên vi phạm vào khoản 7, điều 7, Luật Đê điều.

Trong Thông báo số 28/TB – UBND ngày 17/03/2016 của UBND huyện Hoằng Hóa thì Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hoằng Đức bằng mọi biện pháp ngăn chặn không để tái diễn tình trạng tập kết cát lên bãi, kiên quyết giải tỏa triệt để lượng cát đã tập kết xong trước ngày 26/03/2016. Nếu xã nào không chấp hành giải tỏa theo chỉ đạo và thời gian quy định thì Chủ tịch UBND xã sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện và pháp luật. Sau khi giải tỏa xong, các điểm bãi chưa được UBND tỉnh bổ sung quy hoạch, chưa được cấp có thẩm quyền cho thuê đất để tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng, UBND xã có trách nhiệm quản lý, giữ nguyên hiện trạng, không được tập kết cát trái phép.

Bãi cát lậu tồn tại suốt 10 năm mà chưa được bị xử lý triệt để
Bãi cát lậu tồn tại suốt 10 năm mà chưa được bị xử lý triệt để

Ngay sau đó, UBND xã Hoằng Đức cũng có Thông báo số 11/TB – UBND ngày 18/03/2016 về việc dừng ngay việc tập kết, kinh doanh cát trái phép của hộ Lê Văn Quý, ghi rõ: Tại thời điểm kiểm tra, hoạt động mua bán, vận chuyển cát trái phép đang diễn ra, có máy múc đang tiến hành việc múc cát bán cho các xe tải, xe công nông. Yêu cầu ông Lê Văn Quý nhanh chóng giải tỏa hết số cát trên bãi, dừng ngay việc bơm hút, tập kết thêm và tiến hành đóng cửa bãi tập kết cát, sỏi lòng sông trái phép trước ngày 23/03/2016.

Tuy nhiên, đến nay đã gần 6 tháng, mọi hoạt động tập kết, kinh doanh vận chuyển cát trái phép vẫn mặc sức được diễn ra như thách thức chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Dư luận đang hoài nghi phải chăng chính quyền địa phương đã “hết bài” xử lý bãi cát lậu tồn tại suốt 10 năm này.

Rất mong Sở TN&MT, UBND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tập để để xảy ra sai phạm trên.

Bài & ảnh: Anh Tú – Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoằng Hóa (Thanh Hóa): 10 năm không xử lý nổi bãi cát lậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO