Kinh tế

Hoàn thiện cơ chế phát triển thị trường bất động sản

ThyThu 22/09/2023 - 23:43

Ngày 22/9, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Diễn đàn phát triển bền vững thị trường bất động sản (BĐS) và Trao chứng nhận cho các dự án đáng sống năm 2023.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, từ đầu năm đến nay, Chính phủ không ngừng quan tâm và ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ thị trường hồi phục, doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, Chính phủ đã ban hành gần 10 nghị quyết, nghị định, thông tư, cùng với đó là nhiều cuộc họp với các hiệp hội, doanh nghiệp bất động sản đầu ngành được tổ chức để tìm ra hướng giải quyết những khó khăn trên thị trường.

cong.jpg
Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Đặc biệt, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Thủ tướng Chính phủ cũng đã thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và mới đây ngày 27/5/2023, tại Công điện 469/CĐ-TTg Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp trong ngắn hạn cũng như lâu dài để tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

“Hiện tại Luật Đất đai 2013 đang được sửa đổi, đã qua hai kỳ họp Quốc hội thảo luận và có thể sẽ thông qua tại kỳ họp tới. Thời gian qua Quốc hội, Chính phủ đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Kỳ họp Quốc hội lần thứ 5 vừa qua cũng đã thảo luận cho ý kiến lần đầu về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)” - Ông Phạm Tấn Công chia sẻ.

dien-gia.jpg
Các Diễn giả chia sẻ tại Diễn đàn.

Như vậy sẽ có một cơ hội lịch sử là cả 3 dự án luật quan trọng nhất với ngành bất động sản sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại cùng một kỳ họp - Kỳ họp thứ 6 vào tháng 10 năm 2023. Các đạo luật này sẽ tác động trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân, cũng như tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản, thị trường nhà ở và nền kinh tế.

linh-anh.jpg
Ông Linh Anh (ở giữa) Phó Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp điều phối tại Diễn đàn.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam, trong thời gian trường bất động sản gặp phải không ít khó khăn vướng mắc, có tới 70% các vướng mắc xuất phát từ pháp lý là giải phóng mặt bằng, quy hoạch, định giá đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. “Bên cạnh đó, vấn đề về thủ tục hành chính cũng là một trong những vướng mắc, gây khó cho doanh nghiệp hiện nay. Thủ tướng đã có những chỉ đạo về việc giảm tải, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhưng vấn đề quy trình xử lý thủ tục hành chính hiện nay vẫn kéo dài, cần một cuộc cách mạng… Nếu làm được điều này thì đây cũng sẽ là một trong những giải pháp thiết thực hỗ trợ cho doanh nghiệp và thúc đẩy thị trường bất động sản hiện nay” - ông Nguyễn Quốc Hiệp nhấn mạnh.

hoang-hai.jpg
ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) chia sẻ nhiều khó khăn về thị trường bất động sản hiện nay.

Trao đổi tại Diễn đàn, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cũng thông tin, nhiều dự án gặp khó khăn, vướng mắc. Điển hình nhất là căn hộ chung cư liên tục lập những mốc giá mới do số lượng căn hộ chung cư đưa ra thị trường giảm sút. Căn hộ của các chung cư bình dân có mức giá 25 - 30 triệu đồng/m2, chung cư trung cấp có mức giá 30 - 50 triệu đồng/m2, chung cư cao cấp có mức giá trên 50 triệu đồng/m2 bắt đầu vượt quá khả năng đầu tư của các tầng lớp người dân tương ứng.

z4716635828517_c7943657e380a14723bc5590e0f74016.jpg
Nhiều Dự án của các Tập đoàn, Công ty nhận Giấy chứng nhận Dự án đáng sống năm 2023.

Cũng tại Diễn đàn, Ban Tổ chức đã trao chứng nhận dự án đáng sống năm 2023 cho các dự án nhà ở, khu nghỉ dưỡng, khách sạn đạt tiêu chuẩn.

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): 3 dự án luật quan trọng đối với ngành bất động sản sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại cùng một kỳ họp sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản và nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện cơ chế phát triển thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO