Hoàn Kiếm - Hà Nội: Dân bị xâm phạm, chính quyền từ chối xử lý?

Xuân Giang - Minh Đắc| 16/03/2021 14:45

(TN&MT) - Công dân tố cáo hàng xóm xây dựng nhà 3 tầng không phép, lấn chiếm ngõ đi chung và 15 m2 diện tích sử dụng chung, UBND phường Hàng Trống đã tiếp nhận nội dung khiếu nại, nhưng không hiểu vì lý do gì phường lại ra Thông báo không tiếp nhận nội dung khiếu nại nữa khiến bà Trần Thị Năm, ở phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội hoang mang không biết cầu cứu ai.

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của bà Trần Thị Năm, tại số 39 phố Lý Quốc Sư, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội về việc gia đình nhà ông Nguyễn Công Hương sinh sống liền kề lấn chiếm 15 m2 diện tích sử dụng chung thuộc quyền sở hữu của bà Năm để xây dựng nhà ở 3 tầng không phép và làm lối đi riêng.

Theo GCNQSDĐ số AH867817, gia đình bà Năm có diện tích 208,2 m2 trong đó, diện tích sử dụng riêng là 26,2 m2 và 182 m2 diện tích sử dụng chung.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Trống khẳng định, không có việc gia đình nhà ông Nguyễn Công Hương lấn chiếm sử dụng lối đi chung. Ông Đạt cho biết thêm, các hộ gia đình mua nhà tại số 39 Lý Quốc Sư theo Nghị Định số 61 của Chính phủ năm 1994 và GCNQSDĐ của hai hộ gia đình trên.

Công trình sai phạm và lấn chiếm diện tích sử dụng chung của ông Nguyễn Công Hương phường Hàng Trống “làm lơ” không xử lý

Sau đó, phóng viên đã xuống xem hiện trạng tranh chấp của gia đình bà Trần Thị Năm và ông Nguyễn Công Hương. So sánh GCNQSDĐ với hiện trạng sử dụng đất của nhà ông Nguyễn Công Hương đã không trùng khớp với thực tế. Một phần diện tích sử dụng chung thể hiện trong GCNQSDĐ đã bị nhà ông Hương lắp cửa rào chắn.

Cánh cửa này được Phó Chủ tịch phường Hàng Trống Ngô Văn Đạt cho biết là đã được xây dựng từ rất lâu rồi, không phải mới (?!). Để giải thích việc nhà ông Hương không lấn chiếm diện tích sử dụng chung, ông Đạt cung cấp cho phóng viên Bản cam kết về “xây dựng nhà ở và các hộ liền kề” ở số nhà 39 Lý Quốc Sư từ năm 2007. Trong đó có đoạn ghi, bà Trần Thị Năm đồng ý nhường vĩnh viễn lại quyền sở hữu và sử dụng cho hộ ông Dương, Hương, bà Lan phần ngõ đi riêng và khoảng không vào nhà ông Dương, Hương, bà Lan từ tường bếp chung hiện tại trở vào ngõ trong cùng và kể cả phần phụ, bếp dùng chung trước đây của các hộ. Tuy nhiên, Bản cam kết này lại chỉ có chữ ký của hộ bà Năm, ông Dương và xác nhận đóng dấu của Phó Chủ tịch phường Hàng Trống khi đó là ông Đặng Đình Bằng, không có xác nhận của nhà ông Nguyễn Công Hương và bà Lan được nêu trong Bản cam kết. Chưa kể giá trị pháp lý của Bản cam kết này không thể thay thế được quyền sử dụng diện tích chung của hộ bà Trần Thị Năm được công nhận tại GCNQSDĐ.

Công trình nhà ở xây dựng 3 tầng không phép.

Được biết, ngày 30/12/2020, UBND phường Hàng Trống đã tiếp nhận kiến nghị của bà Trần Thị Năm và ra Quyết định số 981/QĐ-UBND để thụ lý giải quyết khiếu nại trên. Tuy nhiên, đến ngày 27/1/2021, UBND phường Hàng Trống lại có Thông báo số 60 gửi bà Năm về việc không tiếp nhận khiếu nại. Thông báo nêu: Sau khi xem xét báo cáo, đề xuất của Tổ xác minh khiếu nại, Chủ tịch phường Hàng Trống đã ban hành Quyết định số 53 ngày 26/1/2021 hủy Quyết định số 981 với lý do đưa ra là “nội dung khiếu nại của công dân không liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại theo Khoản 2, Điều 11 Luật Khiếu nại năm 2011”.

Trong khi đó, nhà bà Trần Thị Năm đã được cấp GCNQSDĐ có ghi rõ 182 m2 diện tích đất sử dụng chung. Việc UBND phường Hàng Trống ra Quyết định số 981 để thụ lý giải quyết khiếu nại của người dân còn chưa có kết quả khiếu nại đúng hay không mà UBND phường Hàng Trống đã hủy quyết định thụ lý này vì cho rằng hộ bà Năm không có lợi ích trực tiếp ở đây là không đúng quy định pháp luật.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ khiếu nại của gia đình bà Trần Thị Năm và xử lý nghiêm sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn Kiếm - Hà Nội: Dân bị xâm phạm, chính quyền từ chối xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO