Hoài Nhơn (Bình Định): Kiên quyết lập lại trật tự xây dựng

19/06/2019 22:25

(TN&MT) - UBND huyện Hoài Nhơn (Bình Định) đã và đang tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực này. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để Hoài Nhơn đảm bảo tiêu chí quy hoạch, đạt chuẩn huyện nông thôn mới; từng bước hoàn thành đề án nâng cấp đô thị Hoài Nhơn đạt chuẩn đô thị loại 4.

cong trinh xay dung nha o tai thi tran bong son
UBND huyện Hoài Nhơn tăng cường công tác quản lý TTXD, đảm bảo tiêu chí quy hoạch, đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Trong ảnh: Một công trình xây dựng nhà ở tại thị trấn Bồng Sơn

Xử lý kiên quyết

Theo Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) huyện Hoài Nhơn, năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị phối hợp với UBND các xã, thị trấn kiểm tra, phát hiện, xử lý 14 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng (TTXD). Trong đó, 3 trường hợp xây dựng nhà ở sai phép; 3 trường hợp xây dựng nhà ở và công trình khác không phép; 8 trường hợp xây dựng nhà ở và công trình khác trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB). Các trường hợp vi phạm tập trung chủ yếu tại thị trấn Bồng Sơn, thị trấn Tam Quan, xã Tam Quan Bắc, Hoài Thanh, Hoài Đức…

Bên cạnh đó, Đội Quản lý trật tự đô thị - thuộc Phòng QLĐT huyện Hoài Nhơn thường xuyên làm việc với UBND các xã Hoài Tân, Tam Quan Nam, Hoài Hương, Hoài Thanh, Hoài Đức và Hạt quản lý đường bộ để tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp xây dựng vi phạm HLATĐB thuộc các tuyến tỉnh lộ ĐT 638, ĐT 639, ĐT 629, ĐT 630. Phối hợp với UBND các xã Hoài Đức, Hoài Tân, Tam Quan Nam kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng công trình tạm, nhà ở có một phần diện tích nằm trong phạm vi HLATĐB.

Ông Dương Văn Tùng, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị, cho biết: Đối với các trường hợp vi phạm, đến nay, UBND huyện đã ban hành 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 140 triệu đồng. Ngoài ra, UBND huyện ban hành 8 quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do cá nhân vi phạm không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt. Riêng các trường hợp xây dựng công trình tạm, lều, quán lấn chiếm đất hành lang, sau khi được ngành chức năng kiểm tra, nhắc nhở đã tự nguyện tháo dỡ, trả lại hiện trạng đất ban đầu.

Còn theo ông Lê Văn Hùng, Trưởng Phòng QLĐT huyện Hoài Nhơn, thì: Để công tác quản lý TTXD có hiệu quả, đi vào nề nếp, Phòng phối hợp với Sở Xây dựng, CA tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn áp dụng các nghị định, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; hoạt động đầu tư xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật… cho UBND các xã, thị trấn và một số ban, ngành liên quan của huyện. Ngoài ra, Phòng QLĐT phối hợp với các phòng ban liên quan của huyện lên phương án, kế hoạch giải quyết đối với các trường hợp vi phạm TTXD tồn đọng từ năm 2011 - 2017. Theo đó, những trường hợp này được chia thành 4 nhóm, căn cứ tính chất, mức độ vi phạm để đưa ra hướng xử lý phù hợp, đúng quy định pháp luật.

Vẫn còn khó khăn

Cũng theo ông Lê Văn Hùng, dù có nhiều cố gắng, nhưng công tác quản lý TTXD, xử lý vi phạm trong lĩnh vực này trên địa bàn huyện Hoài Nhơn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; nhất là các trường hợp tồn đọng từ năm 2011 - 2017. Nguyên nhân là do UBND cấp xã, thị trấn ít quan tâm chỉ đạo cán bộ chuyên môn chủ động phối hợp kiểm tra cùng với các cơ quan, ban ngành của huyện. Không phát hiện kịp thời và áp dụng biện pháp ngăn chặn từ đầu, gây khó khăn cho công tác xử lý sau này.

Mặt khác, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định thẩm quyền người lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt phải là chủ tịch UBND các cấp, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ tuần kiểm. Điều này khiến đơn vị được phân công nhiệm vụ kiểm tra trực tiếp chỉ phát hiện, yêu cầu chính quyền cấp xã, thị trấn xử lý chứ không có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính. Các quy hoạch xây dựng chậm được triển khai, quy hoạch không phù hợp chưa được điều chỉnh kịp thời, khiến người dân có nhu cầu xây dựng nhà ở buộc phải vi phạm quy định về TTXD.

Theo ông Nguyễn Văn Đẹp, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, thì: UBND huyện giao Phòng QLĐT phối hợp với các phòng ban rà soát, báo cáo cụ thể vướng mắc, khó khăn trong công tác quản lý, xử lý vi phạm TTXD để UBND huyện báo cáo, đề xuất các sở, ngành liên quan của tỉnh và UBND tỉnh xem xét chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. Từ đó, đưa công tác quản lý TTXD trên địa bàn huyện đi vào quy củ, đảm bảo tiêu chí quy hoạch, đạt chuẩn huyện nông thôn mới; từng bước hoàn thành đề án nâng cấp đô thị Hoài Nhơn đạt chuẩn đô thị loại 4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoài Nhơn (Bình Định): Kiên quyết lập lại trật tự xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO