Hoài Ân (Bình Định): Chính quyền bất lực nhìn đồi núi bị “khai tử” để lấy đất

29/06/2019 22:43

(TN&MT) - Dù không được ngành chức năng cho phép, nhưng một cá nhân ở thôn Thế Thạnh 2, xã Ân Thạnh, huyện Hoài Ân (Bình Định) vẫn ngang nhiên dùng phương tiện cơ giới khai thác đất đồi để bán. Đáng nói, thửa đất khai thác đã được cấp thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho người khác.

may dao khai thac dat doi
Máy đào khai thác đất đồi.

Gửi đơn đến các cơ quan chức năng, ông Nguyễn Tân - trú thôn Thế Thạnh 2, trình bày: Ông có thửa đất nằm phía Tây khu dân cư Gò Sặt (thuộc thôn Thế Thạnh 2), trên thửa đất có trồng điều, bạch đàn. Thửa đất của ông đã được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhiều năm nay ông canh tác bình thường, không ai tranh chấp.

Thế nhưng, gần đây, ông Lê Thanh Tùng (trú cùng địa phương) ngang nhiên đưa máy đào vào thửa đất của ông Tân phá bỏ cây trồng, múc đất bán cho người khác. Việc làm này diễn ra trong thời gian dài, ông Tân đã báo cáo nhưng chính quyền địa phương không ngăn chặn, xử lý quyết liệt. Hiện nay, thửa đất của ông Tân đã bị đào bới, san phẳng với diện tích lên tới hàng ngàn mét vuông.

“Thửa đất của tôi đã được nhà nước cấp sổ, từ trước đến nay sử dụng liên tục, ổn định. Vậy nhưng, không hiểu vì sao ông Tùng lại vào chặt phá cây trồng, rồi dùng máy đào múc đất bán lấy tiền. Tôi đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sớm xử lý dứt điểm việc làm vi phạm pháp luật của ông Tùng”, ông Tân nêu ý kiến.

Trong khi đó, ông Tùng thừa nhận với cơ quan chức năng có chặt điều của ông Tân. Sở dĩ ông làm vậy là bởi anh trai của ông Tân đã bán số cây này. Ông đã được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất đang khai thác; ông lấy đất để hạ độ cao, cải tạo mặt bằng.

Về việc này, ông Trần Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Ân Thạnh, xác nhận: Tại địa phương có xảy ra việc ông Tùng dùng máy đào để khai thác đất đồi trái phép. UBND xã đã cử cán bộ chuyên môn tới hiện trường kiểm tra, đề nghị ông Tùng chấm dứt việc làm này. Kết quả kiểm tra cho thấy, cả ông Tân và ông Tùng đều đã được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất bị khai thác; ông Tân là người được cấp giấy chứng nhận trước.

“Khả năng là quá trình cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã xảy ra sự chồng lấn đất lên nhau. Hiện ông Tân đã có đơn khởi kiện gửi TAND huyện Hoài Ân để được xem xét, xử lý, xác định rõ thửa đất thuộc về ai. Khi có kết quả xét xử của tòa án, UBND xã sẽ căn cứ vào đó để xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật”, ông Hùng cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, rất nhiều thửa đất đồi thuộc loại đất lâm nghiệp lân cận với thửa đất ông Tùng đang khai thác cũng đã bị đào bới, lấy đất, hạ mặt bằng. Tại một số thửa, sau khi hạ mặt bằng, người dân địa phương đã xây dựng lều trại, nhà tạm hoặc nhà cấp 4 trên đó. Đây là hành vi sử dụng đất sai mục đích, xây dựng công trình trái phép, nhưng chính quyền địa phương chưa ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Rô, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Hoài Ân, khẳng định: “Dù bất cứ lý do gì, việc ông Tùng và một số người dân khác tự ý khai thác đất đồi, hạ mặt bằng, thay đổi hiện trạng thửa đất là hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm các quy định về bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Tới đây, Phòng sẽ làm việc với UBND xã Ân Thạnh để nắm rõ tình hình, đưa ra hình thức xử lý theo đúng quy định pháp luật”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoài Ân (Bình Định): Chính quyền bất lực nhìn đồi núi bị “khai tử” để lấy đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO