Hóa học xanh trong quản lý hóa chất nông nghiệp, bao bì thuốc bảo vệ thực vật

PV| 11/12/2020 12:01

(TN&MT) - Hội thảo “Quản lý hoá chất nông nghiệp, bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) - Nâng cao nhận thức” vừa được Cục Hóa Chất - Bộ Công Thương phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hiệp Quốc (UNDP) tổ chức tại Hà Nội.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ các hoạt động của dự án “Áp dụng Hóa học xanh tại Việt Nam nhằm hỗ trợ tăng trưởng xanh và giảm thiểu việc phát thải và sử dụng các hóa chất hữu cơ khó phân hủy (POPs) và hóa chất nguy hại” do Cục Hóa Chất - Bộ Công Thương thực hiện với sự tài trợ của Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) thông qua UNDP.

Hội thảo có sự tham dự của các đại diện của Cục Hoá Chất, đại diện của UNDP, Ban Quản lý Dự án, chuyên gia hợp tác tư nhân về biến đổi khí hậu, đại diện Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các chuyên gia UNDP, chuyên gia quốc tế, Hiệp hội Hoá chất Nông nghiệp Hà Nội, Hội Hóa học Việt Nam, thành viên mạng lưới chuyên gia Hóa học xanh tại Việt Nam... cùng đại diện các doanh nghiệp hoá chất tại Việt Nam.

Ông Lưu Hoàng Ngọc - Phó Cục trưởng Cục Hóa chất Bộ Công Thương phát biểu

Theo Báo cáo Chính phủ gửi Đại biểu Quốc hội ngày 18/5/2020, có 438.032kg bao gói, chai đựng hoá chất thuốc BVTV sau sử dụng được thu gom, không đáng kể so với 66,1 ngàn tấn thuốc BVTV được sử dụng (chỉ thu gom được 6,6%). Hội thảo đã thảo luận về thực trạng sử dụng thuốc BVTV, trình bày các số liệu về hoá chất POP tồn dư tại nhiều tỉnh thành ở Việt Nam như Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh...

Cũng tại đây, các chuyên gia cũng thẳng thắn đặt ra những câu hỏi về các văn bản pháp luật, các quy định về sử dụng thuốc BVTV, quy chuẩn quản lý các cấp, từ doanh nghiệp đến đại lý, từ đại lý đến người sử dụng. Hiện trạng quản lý thuốc BVTV còn nhiều sai xót, chưa đúng với quy định, vẫn còn khúc mắc về nhân lực quản lý trực tiếp, ngân sách và phương pháp áp dụng tổng thể.

Hội thảo đã lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các đại biểu đến từ các cơ quan, hiệp hội, các chuyên gia và doanh nghiệp. Đồng thời sôi nổi bàn luận về các đề xuất xử lý như phương pháp rửa 3 lần bao bì thuốc BVTV trước khi thải bỏ của Cục Bảo vệ thực vật, hay đề xuất tăng thuế doanh nghiệp, cơ chế xử phạt của ông Nguyễn Văn Bộ, chuyên gia UNDP, nguyên Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam.

Quang cảnh Hội thảo

Về phía đại diện tổ chức quốc tế, ông Hoàng Thanh Vĩnh, cán bộ UNDP bày tỏ quan điểm sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước nếu cần hỗ trợ về kinh phí, hoạt động truyền thông cũng như quy trình để thay đổi từ nguồn gốc vấn đề sử dụng thuốc BVTV, ngay từ trong nhận thức của bà con nông dân.

Quyết định số 491/QĐ-TTg (2018) của Thủ tướng Chính phủ trong Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% các bao bì đựng hoá chất, thuốc BVTV được thu gom, lưu giữ và xử lỷ theo quy định của pháp luật. Dự án "Áp dụng Hóa học xanh tại Việt Nam" đang từng bước thực thi, tìm giải pháp thay đổi từ nguồn gốc của các vấn đề môi trường trong các ngành công nghiệp trực tiếp sử dụng các hoá chất nguy hại và các chất POP, trong đó có ngành thuốc BVTV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hóa học xanh trong quản lý hóa chất nông nghiệp, bao bì thuốc bảo vệ thực vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO