Kinh tế

Hóa chất Việt Trì: Tự chủ công nghệ, hướng tới sản xuất xanh

Ngọc Trâm - Nguyễn Hiền 10/11/2023 12:47

Ngày 10/11, Công ty Cổ phần Hóa chất Việt Trì tổ chức Lễ khởi công “Dự án đầu tư xây dựng dây chuyền công nghệ sản xuất chất khử trùng các nguồn nước phục vụ sinh hoạt và nuôi trồng thủy sản từ nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước - công suất 9.000 tấn/năm”.

Phát biểu khai mạc, ông Văn Đình Hoan - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hóa chất Việt Trì cho biết: Đầu tư phát triển là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong Chiến lược phát triển Công ty đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040. Trong đó, định hướng đầu tư của Công ty là lựa chọn các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao mà trong nước chưa sản xuất được, với công nghệ sản xuất xanh, thân thiện với môi trường.

Thực tế, đặc thù ngành sản xuất xút - clo của Việt Nam là rất khó cân bằng clo bởi công nghiệp hóa dầu chưa phát triển. Vì vậy, Công ty Công ty Cổ phần Hóa chất Việt Trì định hướng sẽ tập trung đầu tư chế biến sâu các sản phẩm có gốc clo.

Theo đó, Công ty đã nghiên cứu triển khai Dự án “Đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất chất khử trùng các nguồn nước phục vụ sinh hoạt và nuôi trồng thủy sản từ nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước - công suất 9.000 tấn/năm”. Dự án đã được các cơ quan cấp phép, phê duyệt và thẩm duyệt từ cuối năm 2020, nhưng do một số khó khăn khách quan, nên đến nay mới được chính thức triển khai.

img_9978.jpeg
Tổng Giám đốc Vitrichem Văn Đình Hoan phát biểu tại buổi lễ

Tháng 9/2023 Công ty đã lựa chọn được nhà thầu là Liên danh Nam Bắc do Công ty TNHH MTV Dương Tuấn Tú đứng đầu liên danh thực gói thầu EPC Thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình. Thời gian thực hiện Dự án là 7 tháng, dự kiến đến tháng 4/2024, Công ty sẽ có sản phẩm cung cấp ra thị trường đáp ứng khoảng 30% nhu cầu thị trường.

“Sản phẩm chất khử trùng các nguồn nước là sản phẩm đầu tiên được chúng tôi lựa chọn để đầu tư trong giai đoạn chiến lược (2020 - 2025). Sản phẩm này chưa được sản xuất trong nước. Theo số liệu của Hải quan, mỗi năm, nước ta nhập khẩu khoảng 35.000 tấn từ Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc…” - Tổng Giám đốc Văn Đình Hoan thông tin.

Ghi nhận sự nỗ lực đổi mới và biểu dương các các thành tựu đạt được của Công ty CP Hóa chất Việt Trì, ông Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đánh giá: Lễ khởi công hôm nay là minh chứng rõ rét cho sự cố gắng, sự nỗ lực, năng động, sáng tạo của Công ty trong bối cảnh hiện nay. Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để Công ty tiếp tục phát huy các thành tựu đạt được, đầu tư phát triển thành công dự án, hướng tới trở thành doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hóa chất cơ bản hàng đầu Việt Nam, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ.

Khi dây chuyền dự án đi vào hoạt động, Hóa chất Việt Trì sẽ chủ động được sản xuất để có thể đáp ứng nguồn dự trữ quốc gia phục vụ các trường hợp khẩn cấp, bất khả kháng, nhất là trong các trường hợp mưa lũ, dịch bệnh; sản xuất sản phẩm hóa chất cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, hướng tới thay thế hàng nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ. Cùng với đó, mục tiêu của dự án là hướng tới tự chủ trong sản xuất và cung ứng, kiểm soát giá cả trong các trường hợp khẩn cấp nhu cầu sử dụng tăng cao.

Đặc biệt, từ dự án, nâng cao vị thế của ngành công nghiệp hóa chất trong nước, tăng trưởng quy mô và lợi thế của Công ty trên thị trường, tạo tiền đề phát triển cho giai đoạn tiếp theo. Góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và của tỉnh Phú Thọ.

img_9979.jpeg
Chủ tịch HĐTV VINACHEM chúc mừng Vitrichem khởi công Dự án

Ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho biết: Lãnh đạo Tập đoàn luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát và xuyên suốt trong quá trình chuẩn bị dự án, tạo điều kiện hỗ trợ hết mức để Công ty hoàn thành và đưa dự án vào hoạt động. Nhấn mạnh vai trò của dự án đối với ngành công nghiệp hóa chất, Chủ tịch Nguyễn Phú Cường đề nghị Công ty cần tập trung mọi nguồn lực để triển khai dự án thuận lợi, đúng tiến độ. Đồng thời đảm bảo an toàn lao động, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ những biện pháp về bảo vệ môi trường trong suốt quá trình thi công xây dựng cũng như trong quá trình vận hành.

"Với bề dày 64 năm xây dựng và phát triển, với truyền thống tốt đẹp của Hóa chất Việt Trì, tin tưởng rằng trong năm tới đây và những năm tiếp theo, tập thể lãnh đạo, CBCNV, người lao động Công ty sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong ngành hóa chất cơ bản, cạnh tranh với thị trường quốc tế để vươn xa hơn" - Chủ tịch Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

Ghi nhận và tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, Tổng Giám đốc Công ty CP Hóa chất Việt Trì cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. Triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ, đáp ứng đúng và đủ các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của dự án. Đảm bảo an toàn về con người và môi trường trong hoạt động đầu tư. Đưa dự án đi vào triển khai hoạt động hiệu quả.

28ce6f8859a88ff6d6b9.jpg
Khởi công “Dự án đầu tư xây dựng dây chuyền công nghệ sản xuất chất khử trùng các nguồn nước phục vụ sinh hoạt và nuôi trồng thủy sản từ nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước - công suất 9.000 tấn/năm”.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã thực hiện nghi thức khởi công “Dự án đầu tư xây dựng dây chuyền công nghệ sản xuất chất khử trùng các nguồn nước phục vụ sinh hoạt và nuôi trồng thủy sản từ nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước - công suất 9.000 tấn/năm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hóa chất Việt Trì: Tự chủ công nghệ, hướng tới sản xuất xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO