Xã hội

Hòa Bình: Sạt lở, gãy tuyến đường lên Đồi Thung (Lạc Sơn)

Đức Hải - Đà Giang 21/08/2024 - 16:44

(TN&MT) - Mưa lũ liên tục khiến cho tuyến đường lên khu kinh tế mới Đồi Thung, xã Quy Hòa, huyện Lạc Sơn bị tê liệt, gãy cả 1 đoạn đường dài đến gần 100m. UBND huyện Lạc Sơn hiện đang huy động máy móc đến cứu hộ.

lson-lu-lut-4-.jpg
Gãy tuyến đường lên Đồi Thung, xã Quý Hòa, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn cho biết: Hiện tại, huyện đã huy động máy móc, phương tiện để tới ứng cứu 01 chiếc ô tô bị cuốn lún xuống đây và san gạt, giải phóng tuyến đường.

lson-lu-lut-1-.jpg
Chiếc ô tô đi vào đây, đúng lúc gãy tuyến đường, rất may tài xế kịp thời xử lý và chiếc xe ko bị lật xuống vực.

Cũng theo ông Tùng, nguyên nhân ban đầu chủ yếu bởi mưa to, liên tiếp trong các ngày 19, 20, 21/8 nên khu vực hồ Khả và đường lên đồi Thung của xã Quý Hòa đã bị ảnh hưởng nặng. Thiệt hại ước tính ban đầu lên đến cả chục tỷ đồng.

Trao đổi với ông Bùi Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Quý Hòa cho biết: Sau đợt mưa vừa qua, người dân bị thiệt hại nghiêm trọng. Về tài sản, có 4 con trâu, bò chết và hỏng hóc nhiều tuyến đường, bùn đất, sạt lở… Xã đã huy động người dân chủ động dọn dẹp đường, khơi thông 1 số dòng chảy. Cũng theo dự báo của trung tâm khí tượng thuỷ văn Quốc gia, mưa lớn sẽ còn kéo dài 1-2 ngày nữa, vì vậy nguy cơ lũ quét và sạt lở đất là rất cao. Tính đến hết ngày 21/8, trên địa bàn xã Quý Hòa có 4 hộ gia đình bị sạt lở đất ảnh hưởng đến nhà ở.

sat_lo_5.jpg
sat_lo_3.jpg
sat_lo_1.jpg
z5752609301085_8e808a2e7d6741e2bfda0e8de82f5724.jpg

UBND xã Quý Hòa đã chỉ đạo các lực lượng của Ban Phòng chống lụt bão phối hợp với các xóm tiến hành di dời người và tài sản của các hộ đến nơi an toàn. Đặc biệt, hiện nay đường lên xóm Thung 1 và xóm Thung 2 bị rạn nứt và sụt lún có thể sạt trượt bất cứ lúc nào. Trước khi có phương án xử lý, UBND xã cũng đề nghị bà con nhân dân hạn chế qua lại khu vực nguy cơ trên và cấm toàn bộ phương tiện ô tô đi qua đoạn đường này. "Đề nghị bà con nhân dân thường xuyên kiểm tra khu vực nhà ở gia đình mình để chủ động công tác phòng chống, nếu phát hiện bất thường nguy cơ sạt lở phải báo trưởng xóm để báo cáo UBND xã Quý Hòa nhằm tránh những thiệt hại không đáng có xảy ra", ông Trường chia sẻ.

z5752609305234_c7efbaeffbf44a90119e954777c9db35.jpg

Được biết, cách đây 3 tháng, UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã duyệt ngân sách, phân bổ cho “Dự án xây dựng hạ tầng bố trí ổn định dân cư khu vực sạt lở xã Miền Đồi” của huyện Lạc Sơn với tổng mức đầu tư là 13 tỷ đồng.

Mục tiêu của Dự án là xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho cụm dân cư tập trung để sớm ổn định đời sống cho các hộ dân tại xã Miền Đồi nằm trong diện phải di dời khẩn cấp khỏi khu vực thiên tai, sớm ổn định tập trung tại khu tái định cư mới.

Tổng số hộ phải bố trí, sắp xếp ổn định 26 hộ. Dự án nhằm giúp ổn định đời sống cho các hộ dân tại xã Miền Đồi nằm trong diện phải di dời khẩn cấp khỏi khu vực thiên tai, sớm ổn định tập trung tại khu tái định cư mới.

Hiện tại, theo thống kê, ở hầu hết các huyện vùng cao của tỉnh Hòa Bình đều rất khó khăn bởi mặt bằng, người dân thường sống ở bên Ta-luy dương nên rất nguy hiểm trong sinh hoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Sạt lở, gãy tuyến đường lên Đồi Thung (Lạc Sơn)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO