Hồ Tịnh Tâm "chết dần" vì ô nhiễm

14/06/2017 00:00

(TN&MT) - Hồ Tịnh Tâm (thuộc phường Thuận Thành, TP. Huế) là một trong những thắng cảnh nổi tiếng của đất Kinh thành xứ Huế, là nơi dành cho vua chúa dạo chơi ngắm cảnh thời xưa và được du khách thập phương chọn làm điểm đến hấp dẫn mỗi khi đến đất Cố đô. Thế nhưng hiện nay, hồ đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Người dân địa phương cho biết, hồ Tịnh Tâm xưa nước trong veo, có hương sen thơm ngát, cá tôm trù phú. Nhưng từ nhiều năm nay phải đối mặt với ô nhiễm nặng khi nhiều người sống quanh khu vực hồ vô tư vứt rác bừa bãi, đổ đất đá, vật liệu xây dựng ra bờ hồ.

Theo quan sát của PV, dọc bờ hồ hiện nay tồn tại hàng loạt cống nước thải đen ngòm ngày đêm đổ ra lòng hồ, mùi hôi thối nồng nặc, xộc thẳng vào mũi. Nguồn nước này là do chất thải sinh hoạt, sản xuất từ các khu dân cư của các phường Thuận Thành, Thuận Lộc... thải ra.

Nguồn nước trong hồ không được lưu thông nên các chất thải bẩn được giữ lại trong hồ, dẫn đến ô nhiễm nguồn nước. Ngoài rác, nước thải kết tụ lại thành từng vũng lớn thì người dân còn tận dụng tối đa diện tích mặt nước để trồng rau muống, cắm cọc tre xiêu vẹo... Đặc biệt là sự xuất hiện dày đặc bèo lục bình và cỏ dại bao kín cả mặt hồ gây nên hình ảnh nhếch nhác, kém mĩ quan.

Hồ Tịnh Tâm ngày càng bị bức tử, cỏ dại uy hiếp khiến diện tích bị thu hẹp
Hồ Tịnh Tâm ngày càng bị bức tử, cỏ dại uy hiếp khiến diện tích bị thu hẹp

Một người dân bức xúc, hồ Tịnh Tâm bây giờ đang dần mất đi hình ảnh đẹp vốn có của mình. Rác thải ô nhiễm khắp nơi khiến họ cảm thấy khó chịu mỗi khi đến hồ để ngắm cảnh, dạo chơi.

Đất Huế xưa nay vẫn nổi tiếng với sen, mỗi lần nhắc đến sen Huế, không thể không nhắc đến sen hồ Tịnh Tâm. Cũng chính vì hồ Tịnh Tâm bị “bức tử” mà nghề trồng sen trên hồ đang “hấp hối”. Do sen chết nên các hộ đang kinh doanh du lịch trên hồ buộc phải nuôi cá để duy trì cuộc sống.

Ông Châu Văn Thể (58 tuổi, người trồng sen) cho hay, nếu như năm ngoái, thời điểm này hoa sen nở đẹp bao nhiêu thì năm nay sen trắng chỉ mọc được 2- 3 cây, còn sen hồng không có nổi một bông. “Sen mất mùa khiến thu nhập của chúng tôi càng ít đi, khách du lịch đến cũng không có sen mà ngắm...”- ông Thể nói.

Những cống nước thải đen ngòm ngày đêm đổ ra lòng hồ, bốc mùi hôi thối
Những cống nước thải đen ngòm ngày đêm đổ ra lòng hồ, bốc mùi hôi thối

Theo ông Huỳnh Kim Khoa - Trưởng phòng Cảnh quan môi trường (Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế), hiện các hồ trong Đại nội Huế trong đó có hồ Tịnh Tâm bị ô nhiễm rất nặng, ảnh hưởng lớn đến cảnh quan môi trường, người dân và du khách.

“Hồ Tịnh Tâm năm nay hoàn toàn vắng bóng hoa sen. Phương án trước mắt là dùng máy hút nước từ sông Hương vào các hồ để tạo dòng chảy, thau rửa dần nguồn nước bẩn. Sau đó, Trung tâm sẽ đề xuất nạo vét hồ Tịnh Tâm và hệ thống các hào bao quanh kinh thành Huế để dòng nước được lưu thông, tránh bị ứ đọng gây ô nhiễm...

Người dân vô tư vứt rác bừa bãi ra hồ
Người dân vô tư vứt rác bừa bãi ra hồ

Tình trạng ô nhiễm còn diễn ra ở rất nhiều hồ trong nội thành Huế như: Hồ Nhơn Hậu, Tiên Y (phường Thuận Lộc); hồ Mộc Đức, hồ Đoài, hồ Hữu Bảo (phường Tây Lộc)... Ngoài ra, có một số hồ di tích đã bị xóa sổ do công tác san lấp mặt bằng để xây dựng khu dân cư. Một số hồ nhân tạo cũng báo động ô nhiễm.

Để hồ Tịnh Tâm cũng như các hồ khác trở lại như xưa, TP. Huế cần quan tâm xây dựng phương án bảo vệ, tôn tạo hệ thống hồ sinh thái. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đến với mỗi người dân.

Bài & ảnh: Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ Tịnh Tâm "chết dần" vì ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO