Hố sinh thái Kiểm Huệ đang bị "bức tử" bởi quán nhậu

13/06/2017 00:00

(TN&MT) - Là địa điểm vui chơi, tập thể dục thể thao cho người dân trong vùng, thế nhưng gần 2 năm nay hồ sinh thái Kiểm Huệ (TP. Huế) đang “chết dần” bởi rác thải từ các quán nhậu quanh hồ xả xuống. Thực trạng là thế, song công tác xử lý của các cấp chính quyền vẫn đang còn bỏ ngõ, đã gây ra nhiều bức xúc cho người dân.

Rác thải khiến hồ Kiểm Huệ bị ô nhiễm trầm trọng
Rác thải khiến hồ Kiểm Huệ bị ô nhiễm trầm trọng

Hồ sinh thái hay hồ rác?

Sau một thời gian dài bỏ hoang, hồ sinh thái Kiểm Huệ (thuộc 3 phường Xuân Phú, An Đông và Phú Hội ở TP. Huế) đã được đầu tư, nâng cấp. Quanh hồ có công viên, đường đi dạo và cây xanh, trở thành điểm vui chơi, giải trí, tập thể dục thể thao cho người dân trong vùng. Thế nhưng thời gian gần đây, nơi này đang bị các nhà hàng, quán nhậu vô tư lấn chiếm để sử dụng cho mục đích kinh doanh. Điều này đã kéo theo hệ lụy đó là việc các “thượng đế” của quán vô tư xả rác xuống mặt hồ, làm cho hồ Kiểm Huệ bị ô nhiễm trầm trọng.

Theo quan sát, trên mặt hồ xuất hiện vô số rác thải như chai nhựa, túi ni lông, vỏ kẹo, vỏ trái cây… trôi nổi trên mặt hồ, khiến nước ở lòng hồ bốc mùi hôi thối vô cùng khó chịu. Mặt hồ xuất hiện tình trạng cá chết. Một số người dân sống tại khu vực này cho hay, tình trạng các thực khách của nhà hàng, quán nhậu này thiếu ý thức vứt rác thẳng xuống hồ, khiến hồ ô nhiễm trầm trọng đã làm người dân rất bức xúc. Vào những ngày nắng nóng, nhất là buổi trưa mùi hôi thối bốc lên vô cùng khó chịu. Hơn nữa,theo người dân thời điểm này đang có dịch sốt xuất huyết mà lòng hồ bị ô nhiễm sẽ tạo nơi trú ngụ lý tưởng cho bọ gậy sinh sôi, ruồi muỗi phát triển.

“Các quán nhậu vô tư đưa bàn ghế ra lấn chiếm bờ hồ để buôn bán, nhiều khách hàng nơi đây cứ thế tiện tay vứt rác xuống lòng hồ một cách vô ý thức, khiến nơi đây ngập tràn rác thải, cá tôm trong hồ vì thế mà chết ngày càng nhiều. Trước đây, hồ này rất sạch sẽ, thế nhưng bay giờ hồ bị ô nhiễm, nên bốc lên mùi hôi thối vô cùng khó thở. Vào những lúc có gió, mùi hôi thối bay xộc vào nhà, khiến các thành viên trong gia đình tôi cũng như hàng chục hộ dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Rác thải nổi lềnh bềnh dày đặt, không biết đây là hồ sinh thái hay là hồ rác nữa?”- bà Nguyễn Thị Hồng (trú phường An Đông) bức xúc trình bày.

Tình trạng các thực khách tại quán nhậu vô tư xả rác xuống mặt hồ
Tình trạng các thực khách tại quán nhậu vô tư xả rác xuống mặt hồ

Theo các hộ dân nơi đây cho biết, mặt dù ngày nào cũng có nhân viên dọn vệ sinh đến đây vớt rác từ dưới lòng hồ lên, nhưng đến hôm sau thì rác từ các quán nhậu vẫn tiếp tục xả xuống. Không những thế, việc các quán nhậu buôn bán tới đêm khuya, khiến cho các hộ dân sống quanh khu vực này không thể ngủ được bởi ồn ào từ những nơi này gây ra. Dù người dân đã nhiều lần phản ánh về việc hồ sinh thái Kiểm Huệ bị ô nhiễm trầm trọng cũng như tình trạng lấn chiếm bờ hồ để kinh doanh buôn bán trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, nhưng chính quyền nơi đây vẫn chưa giải quyết thấu đáo.

Công tác xử lý chưa triệt để

Dù thì tình trạng này diễn ra gần 2 năm, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý triệt để, đã khiến bức xúc cho người dân. Người dân sinh sống quanh khu vực hồ Kiểm Huệ đang đặt tra câu hỏi, liệu chính quyền không biết hay cố tình làm ngơ cho các quán nhậu kinh doanh?

Đủ loại rác thải được vứt xuống đây gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây
Đủ loại rác thải được vứt xuống đây gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây

Trao đổi vấn đê này, ông Nguyễn Đình Nghị- Chủ tịch UBND phường An Đông cho biết, hồ Kiểm Huệ hiện nay thuộc sự quản lý của ba phường Xuân Phú, An Đông và Phú Hội. Việc các quán nhậu lấn chiếm bờ hồ làm quán nhậu đã gây nên tình trạng lộn xộn, cũng như ô nhiễm môi trường. “Dù đã nhiều lần chỉ đạo các đơn vị đến kiểm tra nhắc nhở và lập biên bản những hộ vi phạm. Nhưng cũng chỉ xử lý trong phạm vi giới hạn hành chính do phường quản lý. Trong thời gian tới, chúng tôi quyết tâm ra quân, lập lại trật tự đô thị, nhắc nhở ý thức của người dân chứ không để xảy ra tính trạng như vậy được. Ngoài ra sẽ tăng cường cho người dọn dọn vệ sinh đến khu vực hồ Kiểm Huệ để vớt rác, nhằm tạo bầu không khí tốt lành cho người dân”- ông Nghị chia sẻ.

Còn bà Lê Thị Thanh Tâm- Chủ tịch UBND phường Phú Hội lý giải, việc hồ Kiểm Huệ bị lấn chiếm chúng tôi đã nhận được phản ánh từ phía người dân và  nhiều lần xuống địa bàn giải quyết. “Chúng tôi đã nhiều lần tịch thu bàn, ghế lấn chiếm vỉa hè, nhưng tình trạng lấn chiếm vẫn còn tiếp diễn. Hiện nay, do lực lượng còn mỏng và phường Phú Hội lại có nhiều điểm nóng về đô thị nên việc hồ Kiểm Huệ bị lấn chiếm và ô nhiễm còn chưa giải quyết được hiệu quả. Chúng tôi đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời, hiệu quả chỉ dừng lại ở bước đầu”- bà Tâm trình bày.

Việc rác thải được vứt xuống đây khiến cá tôm trong hồ chết ngày một nhiều
Việc rác thải được vứt xuống đây khiến cá tôm trong hồ chết ngày một nhiều

Bà Tâm cho biết thêm, hiện các phường liên quan đã bàn bạc phương án cùng phối hợp ra quân chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm bờ hồ làm nơi kinh doanh cũng như vấn đề ô nhiễm bởi rác thải trong khu vực hồ nhưng rất khó thực hiện. Chuyện này không phải mới xảy ra nên rất cần giải pháp lâu dài từ lãnh đạo TP. Huế.

Thiết nghĩ, các cấp chính quyền thuộc 3 phường An Đông, Xuân Phú và Phú Hội cần quyết tâm xử lý tình trạng này một cách dứt khoát, để tránh gây bức xúc cho người dân cũng như tạo không khí trong lành để người dân yên tâm sinh sống.

Bài & ảnh: Đức Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hố sinh thái Kiểm Huệ đang bị "bức tử" bởi quán nhậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO