Hồ Mead ở Mỹ lần đầu tiên thiếu nước vì hạn hán

Lan Chi| 17/08/2021 18:25

(TN&MT) - Ngày 16/8, các nhà chức trách Mỹ chính thức công bố thiếu nước ở hồ Mead, hồ chứa nước lớn ở miền Tây đất nước. Trong bối cảnh đó, giới chức Mỹ phải cắt giảm nguồn cấp nước cho một số khu vực bị hạn hán ở vùng Tây Nam.

Mực nước thấp ở hồ chứa Hoover Dam của Hồ Mead gần Las Vegas, Nevada, Mỹ. Ảnh: Reuters

Hồ Mead, hình thành vào thập niên 1930 từ việc xây đập trên sông Colorado ở biên giới Nevada-Arizona, là hồ chứa nước nhân tạo lớn nhất tại Mỹ. Hồ chứa này có vai trò then chốt trong việc cung cấp nước cho 25 triệu người ở các thành phố Los Angeles, San Diego, Phoenix, Tucson và Las Vegas.

Dẫn thông báo của cơ quan chức năng Mỹ, ngày 17/8, hãng tin Reuters (Anh) đưa tin, hồ Mead thiếu nước sẽ dẫn đến tình trạng cắt nguồn cung cấp nước tại các bang Arizona, Nevada và Mexico bắt đầu từ tháng 10 năm nay. Theo đó, Arizona sẽ giảm 18% lượng nước ngọt phân bổ mỗi năm, Nevada mất đi 7% và Mexico giảm 5%. Do đó, trong năm 2022, các bang trên sẽ ít nước ngọt hơn những năm trước, dẫn đến giới chức phải đưa ra các quyết định khó khăn cho những hoạt động tại nông trại, sinh hoạt ở thành phố.

Bà Tanya Trujillo, trợ lý Bộ trưởng Bộ Nội vụ về nước và khoa học cho biết: “Chúng ta đang hứng chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu”. Việc thiếu nước chưa từng thấy ở miền Tây là do khối lượng băng tuyết ở khu vực giảm so với mức trung bình hằng năm, do nhiệt độ gia tăng và đất đai khô hạn. Bà cảnh báo, điều không may là xu hướng trên có thể tiếp tục.

Tình trạng hạn hán gia tăng ở miền Tây nước Mỹ đã khiến mực nước ở hồ Mead và hồ Powell, hồ chứa nước lớn thứ hai ở Mỹ giảm xuống mức thấp kỷ lục. Tổng dung tích nước của hệ thống sông Colorado hiện giảm xuống 40%, so với 49% cách đây một năm.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ Mead ở Mỹ lần đầu tiên thiếu nước vì hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO