Hiệu quả từ hệ thống thu hồi hơi xăng dầu

10/01/2017 00:00

(TN&MT) – Phát huy vai trò của khoa học và công nghệ, Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống thu hồi hơi xăng dầu VRU của Petrolimex và Petrolimex Hà Nội đã cho thấy hiệu quả trong việc đẩy mạnh và kiểm soát các nguồn khí phát thải gây ô nhiễm, tác động xấu đến môi trường.

Nỗ lực xử lý “thủ phạm” gây ô nhiễm

Ở nước ta, vào mùa hè oi nóng nhiệt độ cao hay vào giờ cao điểm xuất hàng tại các bến xuất bộ cho ô tô xitec thường thấy hiện tượng hơi xăng dầu khuyếch tán lớn. Điều này không chỉ gây hao hụt về xăng dầu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động trực tiếp và môi trường xung quanh. Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ đặc tính bay hơi tự nhiên của xăng dầu.

Để khắc phục, nhiều năm qua Petrolimex đã liên tục tăng cường, đầu tư và đưa vào sử dụng nhiều công trình nhằm giảm thiểu bay hơi tự nhiên của xăng dầu như: trang bị mái phao tại các bể trụ đứng sơn phản nhiệt và trang bị đồng bộ Hệ thống thu hồi hơi xăng dầu trong quá trình nhập hàng từ ô tô xitec vào các bể chứa tại 2.352 cửa hàng xăng dầu, trồng thêm cây xanh….

Ông Nguyễn Á Phi – Phó Giám đốc Petrolimex Hà Nội, đại diện Ban chỉ đạo thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Hệ thống VRU tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang đánh giá sau một năm thực hiện Dự án
Ông Nguyễn Á Phi – Phó Giám đốc Petrolimex Hà Nội, đại diện Ban chỉ đạo thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Hệ thống VRU tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang đánh giá kết quả một năm thực hiện Dự án

Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ để xử lý vấn đề nan giải nhất ở khâu xuất hàng tại kho xăng dầu của Công ty là Tổng kho Xăng dầu Đức Giang. Trước thực tế đó, từ tháng 10/2016 Petrolimex Hà Nội đã đầu tư thành công Hệ thống thu hồi hơi xăng dầu (VRU) có giá trị gần 27 tỷ đồng tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang nhằm góp phần giảm thiểu xăng dầu bay hơi, cải thiện môi trường và nguy cơ cháy nổ trong quá trình xuất nhập xăng dầu. Đồng thời, duy trì bền vững sự tồn tại của Tổng kho trong môi trường đang bị đô thị hóa, làm nền tảng cho sự phát triển bền vững của Công ty và Tập đoàn.

Được biết, Hệ thống thu hồi hơi xăng dầu là công trình được ứng dụng đầu tiên tại một kho xăng dầu ở Việt Nam nhằm thu hồi xăng bay hơi tự nhiên và chuyển hóa lại về trạng thái lỏng, góp phần tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm.

Hiệu quả trong thực tiễn

Đánh giá hiệu quả vận hành Hệ thống thu hồi hơi xăng dầu VRU tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang, ông Nguyễn Á Phi – Phó Giám đốc Petrolimex Hà Nội, đại diện Ban chỉ đạo thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Hệ thống VRU cho biết, bước đầu công trình đã đạt các tiêu chuẩn thiết kế; đạt được các mục tiêu đề ra là giảm ô nhiễm môi trường, tăng cường sức khỏe người lao động, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và mang lại hiệu quả về kinh tế.

Hệ thống thu hồi hơi xăng dầu VRU tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang
Hệ thống thu hồi hơi xăng dầu VRU tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang

Đặc biệt, hệ thống công nghệ đã được hoàn thiện để đảm bảo độ kín của bể, nắp cổ xitec,… đáp ứng tuần hoàn kín cho toàn bộ hệ thống trong lúc nhập và xuất hàng. Do đó, lượng hơi xăng thu hồi sẽ nhiều hơn, giảm lượng khí phát thải ra ngoài môi trường. Thông số thực cho thấy lượng xăng thu hồi được hơn 380 m2.

Từ những kết quả trên, môi trường tại các bến xuất trong Tổng kho Xăng dầu Đức Giang đã “trong lành” hơn, sức khỏe người lao động trực tiếp được cải thiện; diện mạo cây xanh bồn hoa, cảnh quan môi trường xung quanh được phong quang, sạch đẹp hơn.

Theo ông Trần Văn Thịnh – Tổng Giám đốc Petrolimex, để nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý về bảo vệ môi trường trong thời gian tới, cùng với việc tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp, Petrolimex sẽ phối hợp với các Đơn vị thành viên tiếp tục triển khai mở rộng dự án hệ thống thu hồi hơi xăng dầu VRU; đồng thời đầu tư các dự án xử lý nước thải, rác thải, quan trắc môi trường,…để không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, nâng cao sức cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh, khẳng định vị thế của Tập Đoàn xăng dầu Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Khải Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ hệ thống thu hồi hơi xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO