Xã hội

Hiệu quả mô hình “3 giúp 1” ở huyện nghèo tỉnh Quảng Nam

Bài và ảnh: Lan Anh 11/06/2021 22:18

(TN&MT) - Không chỉ hỗ trợ con giống hay cây trồng mà cán bộ, công chức ở huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam còn xuống tận cơ sở đồng hành, hướng dẫn bà con cách làm ăn theo phương châm “Ba công chức, lao động giúp một hộ thoát nghèo”. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Nam Trà My đã giảm nhanh, từ 71% vào năm 2015 đến nay chỉ còn 35%.

Giúp dân thoát nghèo

Nhìn căn nhà khang trang, cùng nhiều đồ dùng sinh hoạt hiện đại của gia đình anh Hồ Văn Thước, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, ít ai biết rằng, chỉ 3 năm trước đây, gia đình anh thuộc hộ nghèo. Quanh năm chỉ biết bám vào nương rẫy, rồi làm nghề phụ hồ kiếm thêm vài đồng trang trải cuộc sống. Gia đình anh Thước cứ luẩn quẩn trong cái vòng đói nghèo nơi miền núi cao.

namtramy1.jpg
Gia đình anh Thước thoát nghèo nhờ sự hỗ trợ đảng viên địa phương

Nhưng tất cả đã thay đổi khi UBND huyện Nam Trà My triển khai chính sách giảm nghèo bằng việc phân công cho các phòng, ban, đơn vị trực tiếp hỗ trợ người dân thoát nghèo bền vững. Với riêng hộ anh Hồ Văn Thước, UBND huyện giao cho UBND xã Trà Mai trực tiếp hỗ trợ giúp hộ anh các điều kiện thoát nghèo. Lắng nghe tâm tư của anh, UBND xã Trà Mai quyết định hỗ trợ lợn nái giống, kỹ thuật nuôi lợn giống và cây quế giống. Với ý chí vươn lên, ngày ngày, anh Thước miệt mài chăm sóc đàn lợn nái, bò, kết hợp trồng quế, nấu rượu đem bán. Hiện, gia đình anh đã có của ăn của để và thoát khỏi danh sách hộ nghèo trong sự khâm phục của bà con.

Với kinh nghiệm vận động, giúp đỡ các hộ dân nghèo, chị Đặng Thị Man, cán bộ xã Trà Leng, huyện Nam Trà My đã giúp 8 hộ thoát nghèo bền vững. Chị Man thường xuyên đến từng nhà dân để tìm hiểu hoàn cảnh, lắng nghe tâm tư của họ. Dựa vào điều kiện sản xuất từng hộ, chị đã tư vấn cho bà con chuyển sang trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp. Đồng thời, chị cũng nhiệt tình hỗ trợ bà con cách làm thủ tục vay vốn, phát triển các mô hình kinh tế.

“Tôi tuyên truyền vận động bà con nhất là hộ nào cảm thấy có đủ nhân lực, vợ chồng trẻ có đủ điều kiện để thoát nghèo thì giúp họ tiếp cận các chế độ chính sách của Nhà nước và phát triển kinh tế” - chị Đặng Thị Man nói.

Thoát nghèo bền vững

Chủ trương “Ba cán bộ, công chức giúp 1 hộ dân thoát nghèo” là cách làm khá mới ở Nam Trà My. Theo đó, mỗi cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đều phân công 3 cán bộ, đảng viên giúp đỡ 1 hộ nghèo. Trọng tâm là tư vấn, hướng dẫn hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất. Điều quan trọng là hướng dẫn chứ không làm thay hay cho biếu, từng bước thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo ở Nam Trà My đã giảm từ 71% vào năm 2015 xuống còn 35% vào cuối năm 2020, giảm xấp xỉ hơn 8%/năm. Đặc biệt, nhiều hộ dân được hướng dẫn, giúp đỡ đã vươn lên sản xuất khá, giỏi; nhất là các mô hình trồng cây dược liệu, chuối mốc, giảo cổ lam, sâm Ngọc Linh, quế Trà My.

namtramy2.jpg
Những ngôi nhà khang trang, kiên cố dần “phủ khắp” ở huyện miền núi Nam Trà My

Theo ông Châu Minh Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, các cán bộ được giao nhiệm vụ giúp người dân thoát nghèo đều là những người ở gần với dân. Họ là hàng xóm với nhau, việc quan tâm, vận động sẽ dễ hơn.

Ông Trần Duy Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, mô hình phân công đảng viên giúp các hộ thoát nghèo bền vững thể hiện sự chia sẻ trách nhiệm đối với người dân. “Hiện nay, huyện cũng đang triển khai thêm nhiều dự án giảm nghèo từ nguồn của Chính phủ như trồng cây dược liệu, chăn nuôi, giúp người dân cải thiện được đời sống, có thu nhập, đặc biệt nâng cao nhận thức phát triển sản xuất” - ông Trần Duy Dũng thông tin.

Cuộc chiến đẩy lùi cái nghèo sẽ vẫn là cuộc chiến lâu dài và cam go với huyện miền núi Nam Trà My. Nhưng cùng với các chính sách của Trung ương, tỉnh và sự sát cánh của chính quyền cùng nhân dân, huyện Nam Trà My đang từng bước hoàn thành mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững. Và thiết thực hơn, người dân Nam Trà My sẽ thay đổi ý thức trông chờ ỷ lại, tự vươn lên làm ăn, xóa đi quá khứ đói nghèo vùng núi rừng Nam Trà My.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả mô hình “3 giúp 1” ở huyện nghèo tỉnh Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO