Hiến đất “mở” tương lai

Bài và ảnh: Thu Thủy – Hoàng Anh| 21/05/2020 14:44

(TN&MT) - Dù kinh tế không dư dả, nhưng gia đình anh Lê Bá Nhất, khu phố Xuân Thịnh, thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa) đã hiến hơn 7.000 m² đất cho địa phương để mở đường giao thông, phục vụ dân sinh, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn của huyện miền núi xứ Thanh thêm phần khởi sắc.

Trong cái nắng gay gắt đầu hè, chúng tôi ngược đường về huyện Như Xuân, một trong những huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa. Men theo con đường khúc khửu chừng 7 km từ đường mòn Hồ Chí Minh về xã Yên Lễ cũ (nay là khu phố Xuân Thịnh, thị trấn Yên Cát), hỏi thăm về nhà “anh Nhất hiến đất”, không ai không biết về người đàn ông này. Gọi là “khu phố” nhưng hạ tầng cơ sở vật chất và điều kiện kinh tế của người dân nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn, cuộc sống chủ yếu phụ thuộc vào nông lâm nghiệp.

Anh Lê Bá Nhất (khu phố Xuân Thịnh, thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân) hiến 7.000 m² đất để làm đường giao thông

Với địa hình đồi núi bao quanh, cách xa trung tâm huyện gần 10 km, đất đai là tài sản quý giá, là nguồn sống của không ít các hộ dân trong đó có cả gia đình anh Lê Bá Nhất. Lau vội những giọt mồ hôi trên trán trong lúc đang làm vườn, anh Nhất tâm sự: Năm 2017, khi địa phương thực hiện phong trào nông thôn mới, vận động khuyến khích người dân hiến đất làm đường. Tôi đã bàn bạc với vợ rồi quyết định hiến một phần đất lâm nghiệp chạy quanh đồi Rú mà gia đình đang sản xuất và 500 m² đất vườn để làm đường. Khi đó, gia đình tôi đã chủ động phá đi 220 cây cao su, 1 sào chè đang cho thu hoạch, khoảng 2,5 sào keo đang phát triển. Giá trị ước tính rơi vào khoảng hơn 100 triệu đồng và không nhận tiền bồi thường tài sản trên đất.

Nói rồi anh Nhất dẫn chúng tôi đến con đường mới mở chạy cắt ngang qua khu vực đồi sản xuất của gia đình. Con đường rộng chừng 5 m, dài gần 1,5 km, nằm giữa những đồi keo nương chè đang vươn mình nảy nở. Đoạn đường trên, một số vị trí đã được đổ đá cấp phối, nhiều dấu vết bạt đồi để thi công đường vẫn còn nguyên, hiện rõ màu mới. Theo anh Nhất, con đường này khi hoàn thành sẽ nối thẳng đến trung tâm thị trấn Yên Cát, tiết kiệm được hơn một nửa quãng đường so với đi con đường cũ.

Vốn là người con bản địa, sinh sống và lập gia đình trên chính mảnh đất quê hương nên vẻ chân chất, mộc mạc của người con huyện miền núi Như Xuân đã toát lên mỗi khi chúng tôi tiếp xúc. Anh Nhất chia sẻ: Khu đất này được gia đình tôi mua lại một người bà con năm 2006 để canh tác trồng keo, chè và cao su. Nhờ phần đất 7.000m² này mà mỗi năm gia đình tôi có thêm thu nhập từ 30 - 40 triệu đồng. Sau khi địa phương có chủ trương mở đường giao thông, gia đình đã chủ động phá bỏ hoa màu và hiến phần đất nói trên. Đồng thời, tôi cũng vận động bà con làng xóm cùng đồng lòng hiến đất, xây dựng nông thôn mới.

Chị Lê Thị Thủy, Trưởng khu phố Xuân Thịnh, thị trấn Yên Cát cho hay: Trước đây, người dân phố Xuân Thịnh phải đi một quãng đường khá xa để đến Trung tâm thị trấn, nhất là các cháu học sinh đi học phải đi ngược lên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh nơi có nhiều phương tiện giao thông rất nguy hiểm. Hơn nữa, đối với các huyện miền núi như Như Xuân, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nên việc anh Lê Bá Nhất hiến đất làm đường rất đáng quý. Việc làm của anh không những góp phần phát triển địa phương, mà còn là tấm gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Cát cho biết: Việc anh Lê Bá Nhất hiến 7.000m² đất sản xuất đề làm đường giao thông và không nhận tiền đền bù là đúng. Địa phương rất hoan nghênh và ủng hộ những việc làm tốt như của anh Nhất, giúp người dân đi lại dễ dàng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiến đất “mở” tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO