Ghi nhận tại hiện trường, quanh khu vực đường số 4 KCN Hòa Khánh, nước thải từ các hố ga chảy tràn ngập ra đường |
Quá cũ - quá tải
Những ngày qua, PV liên tục có mặt tại KCN Hòa Khánh, được chứng kiến cảnh nhiều tuyến đường chính trong KCN Hòa Khánh chỉ sau một cơn mưa là biến thành... cống xả. Ghi nhận tại hiện trường, quanh khu vực đường số 4 KCN Hòa Khánh, nước thải từ các hố ga chảy tràn ngập ra đường, khiến tuyến đường chính này bốc mùi hôi thối. Đặc biệt, nhiều đoạn có hố ga tràn nước thải, lầy lội và dơ bẩn, người dân và công nhân khi đi qua cố chạy thật nhanh để tránh mùi hôi bốc lên từ dọc hai bên vỉa hè và mặt đường.
Trao đổi với PV, ông Ngô Lê Quảng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh miền Trung (Urenco - Chi nhánh miền Trung) - đơn vị xử lý nước thải tại KCN Hòa Khánh cho biết: KCN Hòa Khánh có tổng chiều dài hệ thống thu gom, thoát nước thải KCN là 21.264m, trong đó chiều dài ống HDPE chiếm 65%, còn lại là tuyến ống bê tông ly tâm.
"Phần lớn tuyến ống bê tông ly tâm được đầu tư từ năm 2002 đã bị hư hỏng, xuống cấp, gây ảnh hưởng đến hiệu quả thu gom nước thải về Trạm XLNT tập trung của KCN, đặc biệt đường số 4 là tuyến cống thu gom nước thải về Trạm XLNT tập trung của KCN có nhiều đoạn bị võng, nứt thân và hở mối nối. Do vậy, nhiều trận mưa to nước thải đã tràn ra đường, gây bức xúc cho người dân." - Ông Ngô Lê Quảng nói.
Trạm XLNT tập trung KCN Hòa Khánh đang trong giai đoạn gia cố, bổ sung thêm một vài hạng mục |
Cũng theo ông Quảng, tại một số tuyến cống do cao trình các hố ga và hệ thống thoát không đảm bảo, dẫn đến nước thải thoát không kịp tràn ra môi trường qua các hố ga. Tìm hieur của PV, được biết, Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng (Daizico) - đơn vị chủ đầu tư khai thác KCN Hòa Khánh đã đầu tư thêm 2 máy bơm tại trạm bơm trung chuyển đường số 4 và 7 để kịp thời bơm nước thải thu gom về Trạm XLNT tập trung, kết hợp nâng cao trình các hố ga trên đường số 4 và 5 để đảm bảo nước thải không tràn ra ngoài, đổ bê tông đáy mương nước mưa đường số 4 với chiều dài khoảng 250m để đảm bảo cao trình, nạo vét các tuyến nước thải khác. "Tuy nhiên, tình hình vẫn không khả quan, trong những ngày qua, khi Đà Nẵng có mưa lớn là hệ thống lại bị quá tải và nước thải lại tràn ra đường gây hôi thối" - ông Quảng cho biết thêm.
Qua tìm hiểu, PV được biết, năm 2015, Daizico cũng đã trình UBND TP. Đà Nẵng đầu tư thay thế các tuyến cống bị hư hỏng với chiều dài khoảng 2,5km và Đà Nẵng đã phê duyệt chủ trương đầu tư này với tổng mức vốn 39 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vướng mắc thủ tục đầu tư nên đến nay việc thi công tuyến ống này vẫn chưa được thực hiện. Ngoài ra, Daizico cũng đề xuất thay thế các tuyến cống bằng bê tông ly tâm còn lại với chiều dài khoảng 5km bằng ống nhựa HDPE, xây dựng trong năm 2017 với kinh phí khoảng 65 tỷ đồng.
Một số tuyến cống do cao trình các hố ga và hệ thống thoát không đảm bảo, dẫn đến nước thải thoát không kịp tràn ra môi trường qua các hố ga |
Cần quyết liệt đầu tư xử lý
Với thực trạng cơ sở hạ tầng thu gom nước thải đang dần xuống cấp nghiêm trọng như vậy, trao đổi với PV, ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết: Sở đang đề nghị UBND TP. Đà Nẵng giao Ban Quản lý KCN và Chế xuất chỉ đạo Daizico chủ trì, phối hợp với Urenco Hà Nội yêu cầu các cơ sở trong KCN chỉ được phép xả thải nước sau khi xử lý cục bộ vào hệ thống thu gom, đưa về Trạm XLNT tập trung với nồng độ chất ô nhiễm theo thiết kế đầu vào hoặc theo cam kết trong hồ sơ môi trường đã được cơ quan nhà nước về môi trường phê duyệt.
"Phải kiểm tra chất lượng nước thải định kỳ (tối thiểu 1 tháng/lần) đối với cơ sở có lưu lượng nước thải >100m3/ngày và tiến hành dừng tiếp nhận nước thải trong trường hợp không đạt yêu cầu. Chúng tôi cũng đề nghị hai đơn vị Daizico và Urenco Hà Nội thuê đơn vị tư vấn độc lập khảo sát tính toán lại cao trình giữa tuyến ống thu gom nước thải và hố thu gom tại Trạm XLNT tập trung nhằm xây dựng phương án vận hành không để nước tràn ra các hố ga như thời gian qua”, ông Lê Quang Nam nhấn mạnh.
Quanh khu vực đường số 4 KCN Hòa Khánh, nước thải từ các hố ga chảy tràn ngập ra đường, khiến tuyến đường chính này bốc mùi hôi thối |
Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường TP. Đà Nẵng, hiện có 7 DN tại KCN Hòa Khánh có chất lượng nước thải sau đấu nối vào hệ thống thu gom đưa về Trạm XLNT tập trung không đạt yêu cầu đối với đầu vào của trạm. Qua kiểm tra được biết hầu hết các cơ sở đều vi phạm một trong các tiêu chí bảo vệ môi trường do ngành chức năng yêu cầu như không tách đấu nước mưa và nước thải, nước tràn từ hố gar ra đường.
Bên cạnh đó, Daizico là đơn vị chủ đầu tư khai thác đã không phối hợp với đơn vị vận hành Trạm XLNT tập trung để thường xuyên kiểm tra chất lượng nước thải đầu vào Trạm hoặc nước thải sau khi xử lý cục bộ tại cơ sở, nhất là cơ sở có lưu lượng nước thải lớn, cơ sở có tải lượng ô nhiễm lớn, nên tình trạng kiểm soát chất lượng nước thải đầu ra tại các DN trong KCN Hòa khánh còn gặp nhiều khó khăn.
Nhiều đoạn có hố ga tràn nước thải, lầy lội và dơ bẩn, người dân và công nhân khi đi qua cố chạy thật nhanh để tránh mùi hôi bốc lên từ dọc hai bên vỉa hè và mặt đường |
Trước đó, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo Daizico triển khai thực hiện ý kiến của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng: yêu cầu tất cả các DN phải xây dựng tách riêng hệ thống nước mưa và nước thải; rà soát ký hợp đồng bổ sung đấu nối thu gom xử lý nước thải. Đồng thời các DN có trách nhiệm xử lý cục bộ nước thải đảm bảo đạt yêu cầu thiết kế đầu vào của trạm xử lý nước thải tập trung trước khi đưa nước thải về xử lý tại Trạm XLNT tập trung KCN Hòa Khánh.
Bài & ảnh: Xuân Lam