Thế giới

Hệ thống hướng dẫn lũ quét: Giảm đáng kể thiệt hại về người và tài sản

Mai Anh 09/08/2023 - 17:38

(TN&MT) - Hệ thống hướng dẫn lũ quét là công cụ cứu sống và giảm thiểu thiệt hại do lũ quét ở 72 quốc gia, mang lại lợi ích cho hơn 3 tỷ người.

w020220425660068510622.jpg
Mưa lũ đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sinh kế và tài sản của người dân

Hệ thống hướng dẫn lũ quét đóng vai trò quan trọng

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã phối hợp với USAID/BHA, Cơ quan Thời tiết Quốc gia /Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (US. NWS/NOAA), Trung tâm Nghiên cứu Thủy văn (HRC), Hoa Kỳ để xây dựng và triển khai FFGS trên toàn cầu. Việc triển khai hệ thống trên quy mô toàn cầu chủ yếu được tài trợ bởi USAID/BHA, cùng với sự hỗ trợ từ các cơ chế tài trợ khác như Hệ thống Cảnh báo Sớm Rủi ro Khí hậu (CREWS), Tổ chức Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada (ECCC) và Ngân hàng Thế giới (WB).

Hệ thống hướng dẫn lũ quét (FFGS) gần đây đã đóng một vai trò quan trọng trong cơn bão Freddy, cơn bão tấn công mạnh Malawi từ ngày 11 đến ngày 15/3/2023. Bằng cách sử dụng FFGS, Bộ Tài nguyên và Biến đổi Khí hậu Malawi đã có thể cảnh báo công chúng về những trận mưa lớn và nguy cơ lũ lụt tiềm ẩn. Từ ngày 11/3, Bộ này bắt đầu đưa ra những cảnh báo này hàng ngày và sau đó, thậm chí hai lần một ngày. Những cảnh báo quan trọng đã được chia sẻ với công chúng thông qua báo chí, đài phát thanh, ti vi, email và các nhóm WhatsApp, tính năng trong Nền tảng WhatsApp Business.

Tiến sĩ Johan Stander, Giám đốc Bộ phận Dịch vụ của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác và tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và môi trường do lũ quét gây ra. FFGS đóng một vai trò quan trọng trong chu trình hệ thống cảnh báo hoàn chỉnh. Ông cho rằng việc đưa ra thông báo chỉ trong vòng 24 giờ về một sự kiện nguy hiểm sắp xảy ra có thể giúp giảm đáng kể 30% thiệt hại tổng thể.

Tiến sĩ Sezin Tokar, Trưởng nhóm Cố vấn Cấp cao về Nguy cơ Khí tượng Thủy văn và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai tại Cục Hỗ trợ Nhân đạo (BHA) của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tuyên bố những người tham gia Hội thảo Toàn cầu về FFGS lần thứ nhất đã nhận thấy việc triển khai FFGS giúp giảm đáng kể thiệt hại về người và tài sản, đặc biệt là khi xem xét những thách thức do dân số toàn cầu ngày càng tăng, mở rộng các khu đô thị, sự xâm lấn của các cộng đồng vào các khu vực dễ bị lũ lụt, tần suất và cường độ lũ quét ngày càng tăng do biến đổi khí hậu.

Tăng cường hợp tác toàn cầu và khu vực để ứng phó với lũ quét

Trước những thách thức gia tăng về biến đổi khí hậu và phát triển không theo dự báo ở các khu vực dễ bị lũ lụt, lũ quét tiếp tục đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sinh kế và tài sản của người dân. Để giải quyết vấn đề toàn cầu này, cần có các hành động phối hợp ở cấp toàn cầu, khu vực và quốc gia nhằm tăng cường các hệ thống hiện có và mở rộng phạm vi phủ sóng tới nhiều quốc gia hơn, phù hợp với sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả, đảm bảo rằng các hệ thống cảnh báo sớm bảo vệ mọi người trên Trái đất trong phạm vi 5 năm tới.

Hội thảo toàn cầu lần thứ hai về Hệ thống hướng dẫn lũ quét đã diễn ra tại Skopje, Bắc Macedonia vào tháng 6/2023 với sự tham gia tích cực của 203 đại biểu đại diện cho 64 quốc gia. Việc tổ chức thành công sự kiện này là nhờ sự hỗ trợ của nước chủ nhà và các tổ chức khác nhau, đặc biệt là Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia của Bắc Macedonia. Hội thảo nhằm thúc đẩy sự hợp tác lớn hơn giữa các nhà dự báo khí tượng thủy văn và các nhà quản lý thiên tai, tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận và sáng kiến có ý nghĩa trong chuẩn bị và ứng phó với lũ quét.

Ông Ljupcho Nikolovski, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Kinh tế Nước của Bắc Macedonia cho biết: "Lũ quét không chỉ xảy ra ở riêng đất nước Bắc Macedonia. Các nước láng giềng của Bắc Macedonia cũng như toàn bộ vùng Balkan và Đông Nam châu Âu cũng đang phải đối mặt với tình trạng tương tự. Điều này cho thấy sự cần thiết phải hợp tác toàn cầu và khu vực". Ông ủng hộ hoàn toàn những nỗ lực của Cơ quan Khí tượng Thủy văn Cộng hòa Bắc Macedonia, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường năng lực của cơ quan này trong các hệ thống quan sát và dự báo khí tượng thủy văn.

Tuyên bố Skopje kêu gọi những người ra quyết định và các bên liên quan nhận ra những lợi ích có giá trị từ FFGS và hành động để tăng cường khả năng phục hồi của các quốc gia bằng cách hỗ trợ Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHS) trong quá trình thực hiện. Tuyên bố này cũng nêu chi tiết những phát hiện chính của hội thảo và đưa ra các khuyến nghị để thực hiện FFGS trong tương lai, bao gồm trao quyền cho phụ nữ trong quá trình ra quyết định, điều quan trọng đối với các kết quả toàn diện và bền vững.

Theo Tổng hợp từ WMO
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống hướng dẫn lũ quét: Giảm đáng kể thiệt hại về người và tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO