Hậu thanh tra DA đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài: Giải quyết khiếu nại kiểu … đá bóng cho cấp trên

15/03/2017 00:00

(TN&MT) - Đến nay đã gần 6 năm trôi qua, khiếu nại của 22 hộ dân phường 2, quận Tân Bình  vẫn chưa được giải quyết dứt điểm vì các cơ...

 

(TN&MT) - Kết luận số 158/KL-TTCP ngày 30/1/2011 của Thanh tra Chính phủ đã xác định trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh là phải chỉ đạo Chủ tịch UBND quận Tân Bình giải quyết đúng pháp luật, đúng thẩm quyền khiếu nại công dân về sai phạm liên quan đến quá trình thực hiện chính sách pháp luật về thu hồi đất DA đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài.

Nhưng đến nay đã gần 6 năm trôi qua, khiếu nại của 22 hộ dân phường 2, quận Tân Bình  vẫn chưa được giải quyết dứt điểm vì các cơ quan chức năng vẫn chưa thực sự vào cuộc mà chỉ dừng lại ở việc tham mưu cho lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh ký các văn bản trả lời không khách quan theo kiểu đá … bóng cho cấp trên.

 Theo Quyết định số 3585/QĐ-UBND ngày 19/7/2005, thì nhà đất của 22 hộ dân phường 2, quận Tân Bình bị bị giải tỏa ngoài dự kiến.
Theo Quyết định số 3585/QĐ-UBND ngày 19/7/2005, thì nhà đất của 22 hộ dân phường 2, quận Tân Bình bị bị giải tỏa ngoài dự kiến.

Khiếu nại một đường, giải quyết một nẻo

Từ năm 2005, các hộ dân phường 2, quận Tân Bình đã có đơn khiếu nại về hành vi Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tự ý ban hành Quyết định số 3585/QĐ-UBND ngày 19/7/2005 điều chỉnh hướng tuyến 1,5km đường đường TSN-BL-VĐN, trái với phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vi phạm Nghị định 08/2005/NĐ-CP ngày 24/1/2005 của Chính phủ về quy hoạch xây dựng. Ngoài ra, các hộ dân cũng khiếu nại về thẩm quyền thu hồi đất theo hướng tuyến mới là không đúng quy định pháp luật.

Những nội dung khiếu nại này đã không được Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh các nhiệm kỳ trước giải quyết nên công dân tiếp khiếu vượt cấp. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 3893/VPCP-KNTC ngày 5/5/2010, Thanh tra Chính phủ đã thành lập Đoàn Thanh tra để làm rõ các phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân. Ngày 30/1/2011, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh đã ký Kết luận số 158/KL-TTCP, trong đó có nội dung: Nhà đất một số hộ dân đường Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình không nằm trong quy hoạch xây dựng tuyến đường theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Khi Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 3585/QĐ-UBND ngày 19/7/2005 thì nhà đất của các hộ dân bị giải tỏa ngoài dự kiến nên đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh có chính sách bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng cho người dân.

Thế nhưng kiến nghị phù hợp này của Thanh tra Chính phủ đã không được Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nghiêm túc thực hiện. Thay vào đó, trên cơ sở báo cáo không khách quan của Chủ tịch UBND quận Tân Bình, các cơ quan chức năng của UBND TP Hồ Chí Minh đã tham mưu cho lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh ký các văn bản trả lời là khiếu nại của 22 hộ dân không có cơ sở giải quyết. Thậm chí đã có hiện tượng làm sai lệch bản chất khiếu nại của người dân khi một số văn bản của Chủ tịch UBND quận Tân Bình cho rằng đã làm đúng Kết luận số 158/KL-TTCP để từ chối giải quyết quyền lợi hợp pháp của 22 hộ dân.

Đó là tại văn bản số 1986/UBND-DA do Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình Châu Minh Hiếu ký ngày 6/11/2015 để trả lời ông Hoàng Sơn Hiền, ngụ tại số 83 đường Bạch Đằng, phường 2, đã đề cập đến việc: Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị cho phép UBND TP Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai đường TSN-BL-VĐN theo hướng tuyến của Quyết định số 3585/QĐ-UBND ngày 19/7/2005.

Ngay cả trong văn bản số 7844/UBND-NCPC do Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng ký ngày 30/12/2016, với nội dung trả lời đơn khiếu nại của ông Dương Văn Đăng, ông Nguyễn Xuân Đào, là đại diện của 22 hộ dân, cũng viện dẫn Thông báo số 133/TB-VPCP ngày 10/4/2012 là: Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kết luận cho phép UBND TP Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện đường TSN-BL-VĐN theo hợp đồng BT đã ký, không phải phê duyệt lại DA.

Sự thật, nội dung khiếu nại của 22 hộ dân không yêu cầu thay đổi hướng tuyến, cũng như chưa bao giờ đề cập đến việc UBND TP Hồ Chí Minh phải phê duyệt lại quy trình thực hiện đường TSN-BL-VĐN. Thay vào đó, từ khi Kết luận số 158/KL-TTCP được Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý và được công khai thì 22 hộ dân chỉ mong muốn UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, giải quyết đúng kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về quyền lợi nhà đất bị thu hồi. Do đó, các viện dẫn của UBND quận Tân Bình, của UBND TP Hồ Chí Minh đã làm sai lệch nội dung khiếu nại của công dân, không làm rõ bản chất vụ việc mà lại có tâm lý đẩy trách nhiệm cho Thanh tra Chính phủ, cho Thủ tướng Chính phủ dù thẩm quyền giải quyết vẫn thuộc Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh.

Sau nhiều lần tiếp xúc, người dân mong chờ buổi tiếp công dân chiều 15/3/2017, do Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa chủ trì sẽ làm rõ được bản chất khách quan của vụ việc
Sau nhiều lần tiếp xúc, người dân mong chờ buổi tiếp công dân chiều 15/3/2017, do Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa chủ trì sẽ làm rõ được bản chất khách quan của vụ việc

Người dân mong sự công bằng trong đền bù

Liên quan đến chính sách đền bù, giải tỏa cho đoạn đường 1,5km theo Quyết định số 3585/QĐ-UBND ngày 19/7/2005, qua đối thoại với đại diện 47 hộ dân phường 3, quận Gò Vấp, cuối năm 2014 Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín đã yêu cầu các cơ quan chức năng đền bù thỏa đáng cho người dân. Điều đáng lưu ý là phần diện tích nhà đất của 47 hộ dân tuy đã được nhà nước quy hoạch là công viên cây xanh từ năm 1977, nhưng thực tế người dân quản lý sử dụng nên khi thu hồi để làm đường TSN-BL-VĐN thì chính sách đền bù được UBND quận Gò Vấp kiến nghị là thỏa đáng thay vì phải cưỡng chế. Ngay tại khu vực đường Hồng Hà, thuộc phường 2, quận Tân Bình, hộ ông Nguyễn Hồng Hải cũng đã được nhận mức đền bù, hỗ trợ thỏa đáng dù nguồn gốc và quá trình sử dụng đất cũng tương tự như các hộ dân đang khiếu nại.

Sau nhiều năm chờ đợi, 22 hộ dân vẫn chỉ mong muốn quyền lợi hợp pháp về nhà đất của mình được giải quyết theo phương án như đã được thực hiện đối với 47 hộ dân, cũng như trường hợp hộ ông Nguyễn Hồng Hải. Thực tế, tại buổi họp ngày 28/8/2015, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín cũng đã kết luận, chỉ đạo: Chấp thuận nội dung đề xuất, kiến nghị của Hội đồng thẩm định bồi thường tại Công văn số 673/HĐTĐBT-TTr ngày 4/8/2015 liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ thiệt hại đối với 22 hộ dân tại DA đường TSN-BL-VĐN trên địa bàn quận Tân Bình.

Hiện tại 22 hộ dân đã 8 lần gửi đơn khiếu nại, cùng hàng chục lần đến gõ của Ban Tiếp công dân TP Hồ Chí Minh yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh thực hiên nghiêm túc chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Thông báo số 194/TB-VPCP ngày 25/7/2016 là: Trước ngày 1/9/2016, UBND TP Hồ Chí Minh thực hiện dứt điểm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1753/VPCP-KTTN ngày 23/3/2011, về kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại Kết luận số 158/KL-TTCP ngày 30/1/201. Phải xem xét, giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân khi thu hồi đất, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân. Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức đối thoại để giải quyết dứt điểm kiến nghị, khiếu nại của công dân đã kéo dài nhiều năm tại địa phương. Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh mời Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Hồ Chí Minh tham gia chỉ đạo kiểm tra, làm rõ sai phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện DA đường TSN-BL-VĐN, có hình thức xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Nhưng một lần nữa, chỉ đạo này vẫn không được thực hiện nghiêm túc, còn 22 hộ dân lại một lần nữa mong chờ buổi tiếp công dân chiều 15/3/2017, do Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa chủ trì sẽ làm rõ được bản chất khách quan của vụ việc để cùng thống nhất phương án giải quyết đúng pháp luật, phù hợp lịch sử biến động nhà đất tại khu vực phường 2, quận Tân Bình, với mục tiêu giải quyết khiếu nại ngay tại cơ sở, hạn chế hiện tượng tiếp khiếu đông người vượt cấp.

Ngọc Giang – Cảnh Nhật

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu thanh tra DA đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài: Giải quyết khiếu nại kiểu … đá bóng cho cấp trên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO