Hậu Lộc – Thanh Hóa: Mượn cớ đào ao để lấy đất trái phép

25/06/2016 00:00

(TN&MT) - Lợi dụng việc xin phép đào ao để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, UBND xã Phong Lộc (Hậu Lộc – Thanh Hóa) đã để cho Công ty Trường Phát khai thác hàng nghìn m3 khối đất đem bán. 

Xe tải đang chở đất sét đi bán cho nhà máy gạch
Xe tải đang chở đất sét đi bán cho nhà máy gạch

Sau khi nắm được thông tin, gần đây trên địa bàn xã Phong Lộc, có một số đối tượng mang máy múc, xe tải về lợi dụng cải tạo ao để khai thác đất trái phép bán cho nhà máy gốm Thịnh Lộc. Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử đã mục sở thị khu vực khai thác.

Tại thời điểm có mặt chúng tôi chứng kiến cả một công trường khai thác đất sét trái phép. Máy múc đang hoạt động hết công suất, xe tải nối đuôi nhau chở đất đi.  Lạ lùng thay điểm lấy đất cách UBND xã Phong Lộc không xa, thế nhưng không hiểu vì sao “đất tặc” vẫn dễ dàng qua mặt?.

Một người dân làm ruộng cạnh khu vực khai thác cho biết: Chúng tôi chỉ biết đó là đất ao của gia đình anh Thoại thầu, rồi cho ông Sinh về lấy đất chở xuống bán cho nhà máy gạch ở gần thị trấn. Các cô cũng nhìn thấy họ làm cả con đường vào để lấy đất đấy. Họ lấy hết cả cái ao lớn phía ngoài rồi, tới đây sẽ lấy tiếp phần trong để làm bể biogas. Xe cộ chạy thì bụi mù, đất vương vãi ra khắp đường đê.

“Đất tặc” đã đào khoét và lấy đi cả nghìn mét khối đất sét.
“Đất tặc” đã đào khoét và lấy đi cả nghìn mét khối đất sét.

Trao đổi qua điện thoại ông Nguyễn Văn Hải – Chủ tịch xã Phong Lộc cho biết: Chỗ lấy đất là khu vực ao thầu xin cải tạo vì đất chua mặn không thể sản xuất của gia đình ông Thoại (làng Kỳ Sơn). Khi phóng viên đặt câu hỏi xã đã nắm được tình trạng lợi dụng cải tạo ao để khai thác đất sét bán cho nhà máy gạch hay chưa, ông Hải ậm ừ không trả lời. Khi chúng tôi khẳng định các xe đang chở đất bán cho nhà máy gạch ông Hải cáo đang bận họp và nhanh chóng “đá bóng trách nhiệm” sang cán bộ chuyên môn ở nhà.

“Đất tặc” đầu tư làm cả con đường vào khu lấy đất sét.
“Đất tặc” đầu tư làm cả con đường vào khu lấy đất sét.

Còn ông Đồng Minh Quang – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hậu Lộc cho biết: Tôi cũng đã nắm được chỗ lấy đất ở xã Phong Lộc và chỉ đạo xã yêu cầu dừng ngay việc khai thác đất trái phép bán cho nhà máy gạch. Nếu còn tình trạng trên tôi sẽ cho kiểm tra và yêu cầu chấm dứt ngay.

Trong thời gian qua, Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần phản ánh về thực trạng lợi dụng cải tạo ao để khai thác đất sét trái phép bán cho nhà máy gạch trên địa bàn huyện Hậu Lộc. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì tình trạng trên vẫn liên tục tái diễn ở nhiều xã như: Thịnh Lộc, Liên Lộc, Xuân Lộc và gần đây nhất là Phong Lộc. 

                                                                            Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Lộc – Thanh Hóa: Mượn cớ đào ao để lấy đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO