Xã hội

Hậu Giang: Vùng đồng bào Khmer ở Châu Thành A khởi sắc

Lê Hùng 30/07/2021 14:21

(TN&MT) - Châu Thành A (Hậu Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống. Thời gian qua, được sự quan tâm đầu tư của Trung ương và tỉnh Hậu Giang đã làm cho bộ mặt nông thôn ở huyện Châu Thành A có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

Đời sống có nhiều khởi sắc

Ông Danh Văn Hoàng, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) cho biết: “Huyện Châu Thành A có hơn 26.200 hộ dân với 104.517 khẩu, trong đó có 996 hộ với 4.688 khẩu là đồng bào DTTS chiếm gần 5% trên tổng dân số của huyện Châu Thành A. Đồng bào DTTS sinh sống rãi rác ở 10/10 xã, thị trấn trên địa bàn, trong đó đồng bào dân tộc Khmer chiếm đa số với 745 hộ, 3.537 khẩu”.

a2.-bao-ve-moi-truong.jpg
Người dân nói chung, đồng bào DTTS nói riêng huyện Châu Thành A đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường ở xóm, ấp

Cũng theo ông Danh Văn Hoàng, trong những năm gần đây, với sự quan tâm đầu tư của Trung ương và tỉnh Hậu Giang, huyện Châu Thành A đã tập trung các nguồn lực đầu tư, nâng cấp hệ thống cầu, đường nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời, huyện Châu Thành A cũng đã thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án của Đảng và Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS, từ đó làm cho các xã, thị trấn có đồng bào DTTS sinh sống ngày càng khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên.

Tính đến cuối năm 2020 trên địa bàn huyện Châu Thành A chỉ còn 40/996 hộ đồng bào DTTS thuộc diện nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 42 triệu đồng/người/năm; 98% hộ DTTS sử dụng điện từ lưới điện quốc gia; hơn 95% hộ DTTS có nước sạch sử dụng; 98% hộ có phương tiện nghe nhìn và 100% hộ DTTS thuộc diện nghèo và vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện có thẻ bảo hiểm y tế.

“Cùng với đó, mức tiếp cận với dịch vụ y tế của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Châu Thành A không ngừng được nâng cao; hệ thống trường học ngày càng được đầu tư hoàn thiện; 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện có đường ô tô về trung tâm; các loại hình văn hóa, nghệ thuật của đồng bào DTTS được duy trì và phát triển, góp phần nâng cao dân trí, đời sống tinh thần cho người dân”, ông Hoàng thông tin thêm.

Cùng chung tay xây dựng

Để đáp lại sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương, đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Châu Thành A đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, tập trung đầu tư chăn nuôi, trồng trọt nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống; đồng thời, tích cực tham gia vào các hoạt động xây dưng giao thông nông thôn, bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng huyện Châu Thành A ngày càng văn minh, xanh - sạch - đẹp.

a1.-trong-cay-xanh.jpg
Thời gian qua, đồng bào DTTS đã tích cực trồng cây xanh dọc tuyến đường 61C thuộc địa bàn huyện Châu Thành A, góp phần làm xanh - sạch - đẹp cho tuyến đường

Thực hiện phong trào bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện, từ năm 2019 đến nay, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Huyện đoàn Châu Thành A đã triển khai hàng trăm đợt thu gom rác thải ở các chợ truyền thống, kênh rạch; thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; tuyên truyền, phát động tất cả các hội viên tham gia thực hiện phong trào nói không với chất thải nhựa dùng một lần.

Là một hội viên người DTTS thuộc Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Châu Thành A, bà Sơn Thị Bảy chia sẻ: “Hằng ngày, tôi đều phân loại rác thải vào bỏ vào các sọt khác nhau, còn khi đi chợ tôi dùng giỏ xách đựng đồ ăn thay cho túi nilon. Những việc làm này không chỉ giúp cho trong nhà, ngoài ngõ của gia đình tôi thêm sạch, đẹp mà còn góp phần hạn chế ảnh hưởng của các loại chất thải đối với môi trường xóm ấp”.

Ông Danh Chi (ấp Thạnh Lợi A, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A) cho hay: Trước đây, các chai lọ, bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng song tôi và nhiều người dân thường bỏ trên bờ rộng, gốc cây. Tuy nhiên, sau khi nghe Hội Nông dân xã Tân Phú Thạnh phổ biến về những tác hại của chất thải này đối với môi trường, tôi đã thu gom và bỏ vào thùng lưu chứa chờ cơ quan chức năng mang đi xử lý.

Với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Hậu Giang, chính quyền địa phương cùng với những hoạt động thiết thực về bảo vệ môi trường mà người dân địa phương nói chung, đồng bào DTTS nói riêng trên địa bàn huyện đã và đang triển khai thực hiện sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng Châu Thành A ngày càng sáng xanh, sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Vùng đồng bào Khmer ở Châu Thành A khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO