Hậu Giang: Sẽ xử lý nghiêm hành vi gây ô nhiễm nguồn nước sông Cái nước đục

04/05/2019 22:10

(TN&MT) - Ông Hồ Văn Phú, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang cho  biết ngay sau khi vụ việc xảy ra các đơn vị chức năng của sở đã phối hợp với các đơn vị, chính...

 

(TN&MT) - Ông Hồ Văn Phú, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang cho  biết ngay sau khi vụ việc xảy ra các đơn vị chức năng của sở đã phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương đến hiện trường ghi nhận tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên tuyến sông Cái nước đục.

ảnh 1 cá nuôi của người dân bị chết
Cá nuôi bè của người dân bị chế do nguồn nước sông Cái nước đục bị chết.

Liên quan đến vụ việc nguồn nước mặt sông Cái nước đục (TX. Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) bị ô nhiễm khiến hàng ngàn hộ dân không có nước sạch để sử dụng, nhiều bè cá nuôi sông của người dân thuộc địa bàn xã Vĩnh Thuận Đông (huyện Long Mỹ) và phường Thuận An (TX. Long Mỹ) bị chết hàng loạt trong những ngày vừa qua, chiều 4/5/2019, trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Hồ Văn Phú, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra các đơn vị chức năng của sở đã phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương đến hiện trường ghi nhận tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên tuyến sông Cái nước đục. Đồng thời, tiến hành phân tích nhanh một số thông số nguồn nước mặt. Qua kết quả phân tích nhanh, một số thông số tại một số vị trí vượt quy chuẩn quy định nhiều lần. Cụ thể, thông số TSS vượt quy chuẩn quy định từ 1,9 – 2,6 lần; thông số COD vượt quy chuẩn quy định từ 2,3  – 4,4 lần; thông số P-PO43- vượt quy chuẩn quy định từ 1,6  – 3,5 lần; hàm lượng oxi hòa tan trong nước rất thấp, dao động từ 0 - 0,7 mg/l, trong khi quy chuẩn quy định ≥ 5 mg/l (Kết quả được so sánh với giá trị Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt QCVN 08-MT:2015/BTNMT cột A2).

ảnh 2 nguồn nước sông cái nước đục
Nguồn nước tại ngã ba sông Cái nước đục bị ô nhiễm.

Đối với các thông số như BOD5 , COD, N-NO 2 -, N-NO 3 -, N-NH 4 +,… hiện đang được Sở TN&MT đưa mẫu đi phân tích. “Hiện nay tôi đang chỉ đạo cho đơn vị chức năng yêu cầu đơn vị phân tích mẫu đẩy nhanh tiến độ và dự kiến đến thứ 2 ngày 6/5/2019 sẽ có kết quả phân tích mẫu nước. Trên cơ sở đó sẽ xác định được nguyên nhân do đây nguồn nước bị ô nhiễm và Sở TN&MT sẽ tham mưu cấp thẩm quyền ra quyết xử lý đối với cơ sở gây ô nhiễm nguồn nước sông Cái nước đục”- ông Hồ Văn Phú cho biết.

Cũng trong chiều ngày 4/5/2019, trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang một lần nữa khẳng định tỉnh sẽ xử lý nghiêm đối với cơ sở nào gây ô nhiễm nguồn nước sông Cái nước đục trong những ngày vừa qua. Ông Trương Cảnh Tuyên thông tin thêm, trong ngày 3/5/2019 nguồn nước sông Cái nước đục có màu đen, tuy nhiên đến sáng ngày 4/5/2019 thì nguồn nước đang trong trở lại.

ảnh 3 một góc nhà máy đường Long Mỹ Phát
Nhiều người dân cho rằng nguồn nước sông Cái nước đục bị ô nhiễm là do chất thải từ Nhà máy đường Long Mỹ Phát thải ra?

Từ cuối tháng 4/2019 đến nay nguồn nước sông Cái nước đục thường xuyên bị ô nhiễm khiến cho cá nuôi bè của các hộ dân dân thuộc địa bàn xã Vĩnh Thuận Đông (huyện Long Mỹ) và phường Thuận An, (TX. Long Mỹ) bị chết, hàng ngàn hộ dân thiếu nước ngọt sinh hoạt. Nhiều người dân ở đây đặt ra nghi vấn: Lý do nguồn nước sông Cái nước đục bị ô nhiễm là do chất thải từ Nhà máy đường Long Mỹ Phát thải ra?.  Tuy nhiên, cho đến cuối ngày 4/5/2019 các cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang vẫn chưa xác định chính xác cơ sở nào đã gây ô nhiễm nguồn nước sông Cái nước đục trong những ngày qua.

Báo điện tử TN&MT sẽ theo dõi thông tin đến bạn đọc khi có kết luận chính hức vụ việc từ cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Sẽ xử lý nghiêm hành vi gây ô nhiễm nguồn nước sông Cái nước đục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO