Xã hội

Hậu Giang: Quản lý hiệu quả đất đai góp phần giảm nghèo bền vững

Lê Hùng 15/03/2024 - 11:20

(TN&MT)- Trong thời gian qua, tỉnh Hậu Giang đã tăng cường công tác quản lý, khai thác, sử dụng đất đai tạo nguồn lực phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững.

a-trung-tam-tinh-hau-giang.jpg
Nguồn thu từ đất đai đang góp phần quan trọng giúp tỉnh Hậu Giang đầu tư các công trình, dự án phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân

Tăng nguồn thu từ đất đai

Nhằm tạo nguồn lực góp phần phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm gần đây tỉnh Hậu Giang đã triển khai quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ đất đai. Thống kê của ngành chức năng tỉnh Hậu Giang cho thấy, trong năm 2023, nguồn thu từ việc cho thuê đất, tiền sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh đạt hơn 715 tỉ đồng, trong đó nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất đạt 117,29 tỉ đồng; giao đất, cho thuê đất, ghi thu, ghi chi tiền sử dụng đất, thuê đất khoảng 253,4 tỉ đồng; giao đất tại các dự án khu tái định cư khoảng 344,5 tỉ đồng.

Theo dự kiến trong năm 2024, nguồn thu từ đất trên địa bàn tỉnh Hậu Giang sẽ đạt khoảng 1.400 tỉ đồng, trong đó có khoảng 500 tỉ đồng từ việc cho thuê đất giai đoạn 1 tại Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh và Khu công nghiệp Sông Hậu và thực hiện đấu giá phần đất dự án chỉnh trang đô thị phường 3, TP. Vị Thanh, còn nguồn thu tiền sử dụng đất tại các dự án tái định cư, khu nhà ở xã hội, khu đô thị mới; thu từ hộ gia đình, cá nhân; ghi thu, ghi chi tiền sử dụng đất, tiền thuê đất… khoảng 900 tỉ đồng.

Thông tin với Phóng viên, ông Nguyễn Huy Cường, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang cho biết: “Nguyên nhân nguồn thu từ đất cho ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2024 dự kiến tăng gần gấp đôi so với năm 2023 là do tỉnh đang triển khai giao đất cho nhiều dự án tái định cư; đưa ra đấu giá nhiều khu đất có diện tích, giá trị cao".

Với các nguồn thu từ đất đai trên địa bàn tỉnh Hậu Giang ngày càng lớn sẽ góp phần quan trọng giúp địa phương này có nguồn lực để tái đầu tư các công trình, dự án nhằm phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Song song với đó, tỉnh Hậu Giang cũng tăng cường triển khai công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) lần đầu cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, qua đó góp phần nâng cao công tác quản lý cũng như khai thác, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh ngày một hiệu quả.

Theo thống kê từ Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Hậu Giang, tính lũy kế đến tháng 02/2024 đã cấp giấy CNQSDĐ lần đầu được hơn 145.892 ha, đạt tỷ lệ trên 99,9% diện tích đất cần phải cấp. Diện tích còn lại cần phải cấp giấy CNQSDĐ là 130,77 ha, trong đó hộ gia đình, cá nhân chiếm đa số với 113,94ha

a2-hg-dd.jpg
Với việc các thửa đất đều được cấp giấy CNQSDĐ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân quản lý, bảo vệ, phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập

Góp phần giảm nghèo bề vững

Hiện nay, Văn phòng và các Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại các huyện, thị xã, thành phố tỉnh Hậu Giang đang tập trung chỉnh lý biến động đất đai; phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức cấp giấy CNQSDĐ lần đầu diện tích đất còn lại cần phải cấp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng đất, giúp họ yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang là một trong những đơn vị có tỉ lệ cấp giấy CNQSDĐ lần đầu cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tương đối cao so với các địa phương khác trong tỉnh. Tính lũy kế đến đầu năm 2024, TP. Vị Thanh đã cấp được tổng cộng 32.142 giấy CNQSDĐ với diện tích 10.123,58ha/10.126,61ha, đạt 99,97% diện tích cần phải cấp cho hộ gia đình, cá nhân.

Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Đức Tài, Phó trưởng Phòng TN&MT TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang cho biết: Hiện nay hầu hết diện tích đất trên địa bàn thành phố đã được cấp giấy CNQSDĐ cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, qua đó giúp cho công tác quản lý đất đai ngày càng chặt chẽ, hiệu quả; hạn chế tình trạng tổ chức, cá nhân sử dụng đất không đúng mục đích, phát sinh tranh chấp đất đai; đồng thời đảm bảo đầy đủ các quyền lợi cho người sử dụng đất, giúp họ có điều kiện đầu tư sản xuất”.

Với việc hơn 4 công đất của gia đình được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy CNQSDĐ, năm 2022 ông Nguyễn Hồng Hải, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, TP. Vị Thanh đã mạnh dạn thế chấp vay vốn ngân hàng để đầu tư chuyển đổi cây trồng từ lúa sang cây màu” “Thông qua việc chuyển đổi này đã giúp tôi ứng phó hiệu quả với những thay đổi của thời tiết, nguồn nước; đồng thời cải thiện thu nhập cho gia đình…”- ông Nguyễn Hồng Hải phấn khởi nói.

Không chỉ thế, theo ông Nguyễn Hồng Hải, việc các thửa đất trong ấp, trong xã đều được cấp giấy CNQSDĐ với vị trí, ranh giới rõ ràng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho ông cũng như những hộ dân khác quản lý, bảo vệ hiệu quả phần đất thuộc quyền sử dụng của mình, yên tâm phát triển sản xuất và hạn chế những mâu thuẫn, tranh chấp ranh đất giữa các hộ dân với nhau.

Theo báo cáo của Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội TP. Vị Thanh, trong năm 2023, thông qua các chính sách hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm,…của Trung ương và địa phương, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của người dân trong việc phát triển sản xuất đã giúp cho tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố được kéo giảm đáng kể. Nếu như đầu năm 2023, TP. Vị Thanh có tổng cộng 613 hộ thuộc diện nghèo thì đến cuối năm đã giảm còn 427 hộ. Hiện nay, TP. Vị Thanh đang tập trung triển khai các chương trình hỗ trợ hộ nghèo, phấn đấu từ nay đến cuối năm 2024 sẽ giúp trên 100 hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Quản lý hiệu quả đất đai góp phần giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO