Môi trường

Hậu Giang: Phấn đấu giảm khoảng 870 lò than củi

Lê Hùng 21/08/2024 - 14:07

(TN&MT) - Từ đầu năm 2024 đến nay, Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm kéo giảm số lò than củi trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo vệ môi trường.

a22-hg.jpg
Tỉnh Hậu Giang đang tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm kéo giảm số lò than củi trên địa bàn tỉnh

Theo thống kê, hiện nay, tỉnh Hậu Giang có 384 hộ làm nghề sản xuất than củi với tổng cộng 1.281 lò, trong đó, huyện Châu Thành có 916 lò, TP. Ngã Bảy có 365 lò. Theo đánh giá của ngành chức năng tỉnh Hậu Giang, mặc dù nghề sản xuất than củi đã và đang tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân địa phương, nhưng khói, bụi từ quá trình sản xuất than củi không được xử lý phát tán trực tiếp ra khu vực xung quanh gây ô nhiểm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người cũng như năng xuất, chất lượng cây trồng.

Ông La Trọng Kỳ, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang cho biết: Cuối năm 2023, UBND tỉnh Hậu Giang đã triển khai Đề án kiểm soát môi trường tại khu vực sản xuất than củi trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu của Đề án này là từ nay đến năm 2030, sẽ kiểm soát, xử lý khí thải phát sinh tại các lò sản xuất than củi nhằm cải thiện chất lượng môi trường không khí ở khu vực sản xuất than củi, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trên địa bàn. Giai đoạn sau năm 2030, tỉnh Hậu Giang phấn đấu giải quyết, ngưng hoạt động ít nhất khoảng 870/1.281 lò sản xuất than củi, trong đó, TP. Ngã Bảy là 193 lò, huyện Châu Thành là 677 lò. Trong trường hợp hộ dân tiếp tục làm nghề sản xuất than củi thì phải đáp ứng đầy đủ các quy định của Luật Đất đai năm 2024, Luật Bảo vệ môi trường 2020.

Nhằm góp phần triển khai thực hiện hiệu quả Đề án, từ đầu năm 2024 đến nay, Sở TN&MT Hậu Giang đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án; in ấn phát hành hơn 4.600 cuốn sổ tay; lắp đặt 09 pano tuyên truyền đến người dân, đặc biệt là những người trực tiếp làm nghề sản xuất than củi các nội dung về tác động tiêu cực của khói, bụi than củi đối với môi trường, sức khỏe con người; tham mưu UBND tỉnh Hậu Giang ban hành các văn bản chỉ đạo lộ trình thực hiện xử lý hành vi vi phạm đối với các lò than hiện hữu không đáp ứng quy định của pháp luật về lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường; đồng thời, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xây dựng chính sách hỗ trợ đối với chủ lò than tự nguyện tháo dỡ, ngưng sản xuất than củi.

"Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chủ lò hầm than củi giảm quy mô sản xuất tiến tới ngưng hoạt động; phổ biến các chính sách pháp luật và các quy định liên quan lĩnh vực môi trường, đất đai, kinh doanh; rà soát, thống kê cụ thể tổng số lò than đang hoạt động nằm trong phạm vi quy hoạch của các cụm công nghiệp Tân Thành, TP. Ngã Bảy và Phú Tân, huyện Châu Thành; tổng số lò than nằm ngoài quy hoạch các cụm công nghiệp… trên địa bàn tỉnh" - ông La Trọng Kỳ cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Phấn đấu giảm khoảng 870 lò than củi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO