Hậu Giang: Một dự án "ôm" đất vàng và cuộc chuyển nhượng bất thành

14/08/2016 00:00

    (TN&MT) - Cuộc chuyển nhượng dự án bất thành của PVC – SG, khu đất vàng 27,6ha bị bỏ hoang giữa lòng TP.Vị Thanh với nhiều kỳ...

(TN&MT) - Cuộc chuyển nhượng dự án bất thành của PVC – SG, khu đất vàng 27,6ha bị bỏ hoang giữa lòng TP.Vị Thanh với nhiều kỳ vọng được vẽ ra còn nằm trên giấy…   
 
Khởi công dự án, lấy đất vàng bỏ hoang…
 
Cách đây 8 năm, sau khi ông Lê Hồng Tịnh được Trung ương luân chuyển từ Tổng Cty Điện lực đầu khí, thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam về làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phụ trách công nghiệp, thì Công ty CP đầu tư và xây lắp dầu khí Sài Gòn (PVC – SG) của Tổng Cty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) cũng thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam đã về Hậu Giang xin đầu tư dự án Khu dân cư phát triển đô thị khu vực 2 và 3, phường V, TP.Vị Thanh và được UBND tỉnh Hậu Giang chấp thuận.
 
Đây là dự án khu dân cư đô thị lớn nhất Hậu Giang, có qui mô 66ha, tọa lạc tại vị trí “đắc địa” trung tâm TP.Vị Thanh (đoạn giao giữa đường Võ Văn Kiệt và đại lộ Võ Nguyên Giáp), với tổng vốn đầu tư trên 500 tỉ đồng, PVC-SG cam kết sẽ thực hiện hoàn tất giai đoạn 1 trên diện tích 27,6ha vào năm 2010… Thời điểm đó, ông Trịnh Xuân Thanh là Tổng Giám đốc của PVC đã trực tiếp vào Hậu Giang, dự lễ khởi công dự án khu dân cư đô thị này.
 
Để sớm có đất sạch giao cho nhà đầu tư thi công công trình, khi đó UBND tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo cơ quan chức năng gấp rút bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư, chuyển đổi nghề... cho 212 hộ dân bị ảnh hưởng với số tiền trên 60 tỉ đồng và hoàn tất việc giao gần 29ha đất sạch cho PVC – SG từ cuối năm 2009.
 
Tuy nhiên, đến năm 2013, dù quá hạn cam kết 3 năm, PVC – SG chỉ san lấp gần giáp mặt bằng đất được giao, xây 1 căn nhà làm trụ sở làm việc của Ban quản lý dự án, còn toàn bộ diện tích đất được quây hàng rào tol rồi bỏ hoang giữa lòng thành phố, gây bức xúc trong cử tri và đã không ít lần được đề cập trong diễn dàn nghị sự của HĐND tỉnh.     
                      
Chỉ có 1 căn nhà được PVC – SG xây để làm trụ sở Ban quản lý dự án
Chỉ có 1 căn nhà được PVC – SG xây để làm trụ sở Ban quản lý dự án
 
Trong tình hình đó, năm 2013 ông Huỳnh Minh Chắc đương nhiệm Bí thư Tỉnh ủy đã ký văn bản xin đích danh ông Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách công nghiệp và năm 2015 ông Thanh chính thức chuyển từ Bộ Công Thương về Hậu Giang, được bầu vào BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020, đồng thời được HĐND bầu bổ sung giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2010 – 2015.
 
Cuộc chuyển nhượng bất thành…
 
Từ cương vị Tổng Giám đốc của đơn vị chủ đầu tư, sau 7 năm dự khởi công dự án, ông Trịnh Xuân Thanh đã trở thành Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách công nghiệp có thẩm quyền quản lý nhà nước giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án. 
 
Ngày 24/12/2015, ông Thanh chủ trì buổi làm việc giải quyết khó khăn cho dự án quá hạn 5 năm đang đối mặt nguy cơ bị thu hồi này. Tại cuộc làm việc, cùng với chủ đầu tư dự án là PVC-SG còn có đại diện của Cty CP Đầu tư Pacific (gọi tắt là Pacific). Hai bên đã bàn bạc, thương lượng về việc chuyển nhượng dự án. PVC – SG cho biết, kết quả triển khai giai đoạn 1 dự án là đã đầu tư 170 tỉ đồng san lấp mặt bằng gần 25ha, còn lại khoảng 2,48ha chưa thực hiện do chưa hoàn thành công tác giao đất và hỗ trợ hoa màu, vật kiến trúc cho người dân canh tác trên phần đất công và do PVC-SG gặp khó khăn, chủ yếu về tài chính nên xin chuyển nhượng dự án này cho Pacific. Cũng cần nói thêm rằng Pacific trước đó (tháng 4/2015) đã nằm trong liên danh cùng với PVC để ký kết hợp đồng san lấp và xử lý nền dự án Nhà máy xử lý khí Cà Mau. 
 
Kết luận cuộc buổi làm việc, ông Thanh chính thức chấp thuận cho PVC – SG chuyển nhượng dự án này cho Pacific. Đề nghị Pacific khẩn trương liên hệ với đơn vị có thẩm quyền của tỉnh để hoàn thành thủ tục chuyển nhượng. Ông yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp Pacific hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định để tiến hành khởi động lại dự án trong thời gian sớm nhất. Mặt khác, ông Thanh cũng gợi ý UBND TP.Vị Thanh mua lại một số nền tại dự án khu dân cư này để giải quyết tái định cư, phục vụ nhu cầu giải phóng mặt bằng triển khai các dự án khác trên địa bàn.
 
Gần 3 tháng sau đó, ngày 16/3/2016, ông Thanh cùng các sở, ban, ngành tiếp tục có buổi làm việc về tình hình triển khai dự án này. Pacific, dự kiến sau khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng sẽ triển khai dự án trong 2 năm, bắt đầu thực hiện vào quý II/2016, với tổng mức đầu tư 125 tỉ đồng. Ông Thanh tiếp tục chỉ đạo trong tháng 3/2016, PVC – SG và Pacific liên hệ với Sở KH&ĐT tỉnh để hoàn tất thủ tục chuyển nhượng. Trong quá trình chuyển nhượng, giữa 2 công ty phải chịu trách nhiệm, bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ đối với những hộ dân đã thực hiện hợp đồng góp vốn trước đó. Đồng thời, Pacific phải đẩy nhanh tiến độ, hoàn chỉnh các thủ tục còn thiếu để đến ngày 10/4 tiến hành khởi động lại dự án.
 
Tuy nhiên, trung tuần tháng 6 năm 2016, ông Trịnh Xuân Thanh không được giới thiệu tái cử để HĐND bầu chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2016 – 2021 thì việc thực hiện thủ tục chuyển nhượng dự án giữa PVC – SG với Pacific cũng đã không diễn ra theo thỏa thuận giữa hai bên và sự chỉ đạo của ông Thanh trước đó.
 
Toàn bộ diện tích hàng chục ha đất vàng được quây bên trong hàng rào tol đã trở nên hoang địa
Hàng chục ha đất vàng quây bên trong hàng rào bị bỏ hoang.
 
Tiếp tục xin gia hạn… 
 
Mới đây (11/8/2016), ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang có buổi làm việc với PVC-SG về dự án này. Tại cuộc làm việc này PVC – SG cho biết phía Pacific đã có công văn đề nghị không đầu tư vào dự án khu dân cư đô thị phường V, TP.Vị Thanh nên PVC – SG xin tiếp tục thực hiện dự án và cam kết sẽ có báo cáo tiến độ với UBND tỉnh.
 
Ông Nguyễn Văn Tuấn đã thống nhất gia hạn dự án thực hiện giai đoạn 1 với tổng diện tích 27,6ha. Tuy nhiên, ông Tuấn yêu cầu PVC-SG trước mắt, đối với phân kỳ 1, phần diện tích 11,8ha đã được cấp GCNQSD đất, đến trong tháng này PVC-SG phải có báo cáo tiến độ thực hiện và có văn bản cam kết, tiến độ thực hiện cụ thể.
 
Vậy là đã gần chục năm qua, Khu dân cư phát triển đô thị khu vực 2 và 3, phường V, TP.Vị Thanh với nhiều kỳ vọng góp phần làm đổi thay bộ mặt trung tâm tỉnh lỵ, giải quyết nhu cầu nhà ở chất lượng cao cho người dân… vẫn còn đang nằm trên giấy, còn thực tế thì hàng chục ha đất vàng giữa lòng đô thị đã trở thành hoang địa.
 
Bài & ảnh: Hùng Minh
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Một dự án "ôm" đất vàng và cuộc chuyển nhượng bất thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO