Hậu Giang: Kiểm tra, giám sát tình hình nguồn nước sông Cái nước đục

06/05/2019 18:30

(TN&MT) - Ngày 6/5, ông Lê Tiến Châu - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cùng lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương đã kiểm tra, khảo sát tuyến sông Cái nước đục thuộc địa bàn TX. Long Mỹ và huyện Long Mỹ, nơi đã xảy ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng trong những ngày qua (Báo điện tử TN&MT đã có các bài phản ánh).

SONG1
Ông Lê Tiến Châu - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Hiện nay, về cơ bản nguồn nước trên tuyến sông Cái nước đục không còn tình trạng có màu đen hay mùi hôi như cách đây mấy ngày nữa.

Theo ông Lê Tiến Châu - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, có nhiều nguyên nhân gây ra ô nhiễm nguồn nước sông Cái nước đục rất nghiêm trọng, nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân xuất phát từ Nhà máy đường Long Mỹ Phát. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giả thuyết vì cho đến giờ vẫn chưa có kết luận rõ ràng.

Mặc dù vậy, khi đến kiểm tra Nhà máy đường Long Mỹ Phát, ông Lê Tiến Châu yêu cầu: Nhà máy tiếp tục tạm dừng hoạt động chờ cơ quan chức năng xác định cụ thể nguyên nhân và đối tượng gây ra ô nhiễm, phía Nhà máy phải thông báo cho người dân biết để ngưng việc vận chuyển mía đến Nhà máy.

SONG2
Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang kiểm tra, khảo sát nguồn nước mặt sông Cái nước đục gần Nhà máy đường Long Mỹ Phát

Sau khi tiến hành kiểm tra, khảo sát, ông Lê Tiến Châu cùng các các Sở, ngành chức năng đã có cuộc họp với huyện Long Mỹ và TX Long Mỹ. Tại đây, người đứng đầu UBND tỉnh Hậu Giang cho rằng, hiện nguyên nhân làm nguồn nước ô nhiễm bắt đầu tư đâu, nguyên nhân chính là gì đang chờ cơ quan chức năng kết luận. Nơi xuất phát, nguyên nhân hầu như đang tập trung vào Nhà máy đường Long Mỹ Phát, còn đây có phải là nguyên nhân chính hay không thì chúng tôi đang xem xét, dự kiến trong nay mai sẽ có thông tin chính thức và biện pháp xử lý. 

cham nhat anh 2
Phía sau Nhà máy đường Long Mỹ Phát

Cũng theo ông Lê Tiến Châu, hiện nay, đã có một số kết quả phân tích bước đầu, nhưng chưa đầy đủ, do đó “Để sớm có kết quả phân tích, Sở TN&MT thực hiện nghiêm chỉ đạo thường trực UBND, đôn đốc để có chỉ số cuối cùng và kết quả phân tích nguồn nghi ngờ gây ô nhiễm. Các cơ quan, đơn vị chức năng phải đánh giá và thống kê thiệt hại của người dân; UBND huyện Long Mỹ, TX. Long Mỹ có trách nhiệm chỉ đạo xã, ấp khu vực, nắm lại toàn bộ hoạt động nào có thể đã, đang và sẽ gây ô nhiễm môi trường nguồn nước trên sông để có biện pháp xử lý” - ông Lê Tiến Châu yêu cầu. 

SONG3
Quang cảnh cuộc họp của lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang với các địa phương bị ảnh hưởng do nguồn nước sông Cái nước đục bị ô nhiễm vừa qua

Bên cạnh đó, ông Lê Tiến Châu cũng yêu cầu: Sở TN&MT rà soát lại toàn bộ hồ sơ từ trước đến nay và trả lời cho tỉnh biết có được phép thanh tra Nhà máy đường Long Mỹ Phát hay không và có thể xử lý được không, nếu cần thiết thì đề nghị Tổng cục Môi trường - Bộ TN&MT thành lập đoàn cùng với địa phương kiểm tra.

Cũng tại buổi làm việc ngày 6/5, ông Lê Văn Khởi - Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ cho biết: Sự cố ô nhiễm môi trường đã xảy ra rồi, do vậy rất mong các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để truy trách nhiệm và bồi thường, hỗ trợ cho người dân trên địa bàn huyện bị thiệt hại…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Kiểm tra, giám sát tình hình nguồn nước sông Cái nước đục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO