Hậu Giang: Hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải y tế tuyến huyện

28/04/2017 00:00

(TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Hậu Giang đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để đầu tư hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải tại các Trung tâm Y tế dự Phòng ở các huyện, thị xã, thành phố và các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo vệ môi trường.

Từ khi Trạm Y tế thị trấn Cái Tắc được đầu tư hệ thống xử lý, nước thải đã được thu gom và xử lý đạt chuẩn trước khi thải ra đường cống thoát nước công cộng.
Từ khi Trạm Y tế thị trấn Cái Tắc được đầu tư hệ thống xử lý, nước thải đã được thu gom và xử lý đạt chuẩn trước khi thải ra đường cống thoát nước công cộng.

Sau một thời gian được đầu tư xây dựng, đầu năm 2017, hệ thống xử lý nước thải tại Trạm y tế thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Cái Tắc, Đặng Thị Mỹ Linh cho biết: Trước đây, nguồn nước thải từ Trạm y tế không được sử lý mà đấu nối trực tiếp với hệ thống nước thải công cộng của thị trấn, điều này ít nhiều đã ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước mặt của các kênh rạch. Tuy nhiên, từ khi Trạm y tế được đầu tư hơn 100 triệu đồng để xây dựng hệ thống xử lý nước thải, nước thải phát sinh trong quá trình khám chữa bệnh được thu gom vào bể rồi hút lên bồn để xử lý đạt tiêu chuẩn mới thải ra vùng tiếp nhận.

Đối với rác thải thông thường được thu gom và hợp đồng xử lý với Công ty Công trình Đô thị, còn rác thải nguy hại phát sinh được vận chuyển lên Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Châu Thành A để xử lý.

Rác thải thông thường phát sinh được cán bộ Trạm Y tế xã Tân Phú Thạnh thu gom và đưa vào lò đốt đặt trong khuôn viên của Trạm y tế.
Rác thải thông thường phát sinh được cán bộ Trạm Y tế xã Tân Phú Thạnh thu gom và đưa vào lò đốt đặt trong khuôn viên của Trạm y tế.

Thực hiện các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới, vừa qua Trạm y tế xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A được tỉnh Hậu Giang đầu tư một trạm xử lý nước thải và một lò đốt rác thông thường. Ông Nguyễn Hoàng Nhơn, cán bộ Trạm Y tế xã Tân Phú Thạnh cho hay: " Hàng tuần, Trạm y tế đều phân loại chất thải phát sinh, nếu là rác thải thông thường thì được đốt tại lò đốt nằm trong khuôn viên Trạm Y tế, nếu là rác thải nguy hại thì được thu gom vào bao và đưa lên huyện xử lý. đối với nước thải cũng được xử lý trước khi thải ra kênh..."- Ông Nguyễn Hoàng Nhơn nói.

Hậu Giang là tỉnh mới chia tách, nhu cầu vốn đầu tư cơ sở hạ tầng đối với ngành y tế là khá lớn, tuy nhiên từ năm 2014 đến 2016, tỉnh Hậu Giang cũng đã đầu tư gần 27 tỉ đồng để nâng cấp, sửa hệ thống xử lý chất thải cho cho hơn 40 Trạm Y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần giúp các Trạm Y tế này được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao năng lực xử lý rác thải nguy hại tại các Trung tâm Y tế Dự phòng huyện, thị xã, thành phố, tỉnh Hậu Giang cũng đang tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng các lò đốt rác hiện hữu này. Mới đây, UBND tỉnh Hậu Giang đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán xây dựng công trình hạng mục nhà đặt lò đốt rác thuộc hệ thống xử lý chất thải y tế tuyến cơ sở. Theo đó, tại 6 Trung tâm Y tế gồm: huyện Châu Thành, huyện Châu Thành A, TP. Vị Thanh, TX. Ngã Bảy, huyện Vị Thủy, huyện Phụng Hiệp sẽ lắp đặt hệ thống lò đốt rác với công xuất đốt 30kg/ngày trên diện tích đất 25m2 và đầu tư 1 lò đốt rác công xuất 50kg/ngày có diện tích 36m2 tại Trung tâm Y tế TX. Long Mỹ.

Với sự quan tâm đầu tư này, chúng tôi tin rằng trong thời gian không xa, tỉnh Hậu Giang sẽ hoàn thành được việc đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải ở các cơ sở y tế tuyến huyện, khi đó sẽ xử lý triệt để được lượng rác thải nguy hại đang phát sinh ngày một nhiều, góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn.

Lê Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải y tế tuyến huyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO