Hậu Giang: Hỗ trợ các xã hoàn thành tiêu chí môi trường

31/10/2018 18:08

(TN&MT) - Với mục tiêu bảo vệ môi trường, giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, Chi cục Bảo vệ Môi trường - Sở TN&MT Hậu Giang đã và đang tích cực hỗ trợ các địa phương hoàn thành tiêu chí môi trường - tiêu chí thứ 17 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).

xa1
Thùng chứa rác sinh hoạt được hỗ trợ lắp đặt tại khu vực công cộng

Năm 2018, nhằm hỗ trợ cho các địa phương trong xây dựng NTM, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hậu Giang đã triển khai lắp đặt 40 điểm thu gom và lưu giữ chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng và 240 thùng rác công cộng thu gom rác thải sinh hoạt trên một số tuyến đường thuộc địa bàn các huyện Vị Thủy, Phụng Hiệp, Châu Thành A...

Chi cục Bảo vệ Môi trường cũng đã phối hợp lắp đặt 48 pano tuyên truyền về bảo vệ môi trường, hỗ trợ 16.000 cây xanh tạo cảnh quan môi trường tại các tuyến đường chính của một số xã; cung cấp tờ rơi, sổ tay tuyên truyền kiến thức bảo vệ môi trường cho các xã, soạn thảo nội dung tuyên truyền trên đài truyền thanh của xã…

Phấn đấu cán đích xây dựng xã NTM trong năm 2018, để đạt tiêu chí môi trường, từ đầu năm 2018 đến nay, xã Trường Long A (huyện Châu Thành A) đã được Chi cục Bảo vệ Môi trường Hậu Giang hỗ trợ hơn 2.000 cây xanh các loại, 30 thùng chứa rác công cộng và 15 hố chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long A Huỳnh Trí Tôn cho biết: “Xã Trường Long A là xã có diện tích rộng, đa số là kênh rạch nên việc các hộ dân vứt rác thải sinh hoạt, bao bì thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi điều này gặp rất nhiều khó khăn, bởi không phải muốn là có thể thay đổi được thói quen của các hộ dân.

Nhờ sự hỗ trợ trong các hạng mục của tiêu chí môi trường cũng như lồng ghép nhiều lớp tập huấn, từng bước vận động, giải thích cho các hộ dân hiểu, vì thế đến nay ý thức các hộ dân đã nâng lên rõ rệt. Hiện, xã đang tiếp tục vận động các hộ quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường, giữ đường làng, ngõ xóm, nhà cửa sạch đẹp”.

xa2
Một điểm thu gom rác thải từ bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng

Theo UBND xã Trường Long A, đến nay, hầu hết các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn xã đều thực hiện cam kết môi trường. Địa phương còn tuyên truyền vận động nhân dân quét dọn và duy trì cảnh quan môi trường, trồng cây xanh, hoa kiểng tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Còn tại xã Long Trị (TX. Long Mỹ), năm 2018, địa phương phấn đấu hoàn thành 6 tiêu chí còn lại, trong đó có tiêu chí môi trường. Hiện nay, 6 tiêu chí này đã cơ bản đạt so với yêu cầu; riêng tiêu chí môi trường đến nay, toàn xã Long Trị đã có 2.168 hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Trên địa bàn xã Long Trị có 12 cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc đối tượng cam kết bảo vệ môi trường đều đã thực hiện cam kết đúng quy định. Tất cả các tuyến đường trong ấp của xã được dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Trên địa bàn xã Long Trị còn có hơn 1.500 hộ gia đình thu gom và phân loại rác bằng cách chôn lấp hoặc đốt, không gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, xã đã được hỗ trợ xây dựng 15 điểm thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật; nước thải, rác thải của chợ được thu gom và xử lý đúng quy định.

Chủ tịch UBND xã Long Trị Nguyễn Thanh Sang cho hay: “Xã đã nỗ lực vận động người dân thực hiện tiêu chí môi trường cũng như lồng ghép sự hỗ trợ của các ngành. Xã sẽ củng cố, hoàn thiện các tiêu chí này và thực hiện lập hồ sơ theo quy định để được xem xét công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Hỗ trợ các xã hoàn thành tiêu chí môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO