Hậu Giang: Củng cố, nâng chất tiêu chí môi trường NTM

29/10/2016 00:00

(TN&MT) - Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 20 xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện các giải pháp củng cố, nâng chất tiêu chí môi trường. Tuy nhiên, để giữ vững được tiêu chí này trong thời gian tới, rất cần sự tham gia tích cực hơn nữa từ các ban ngành đoàn thể và nhân dân.

Một góc xã nông thôn mới Đại Thành, TX. Ngã Bảy.
Một góc xã nông thôn mới Đại Thành, TX. Ngã Bảy.

Tháng 10/2015, TX. Ngã Bảy được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Để các xã trên địa bàn giữ vững được tiêu chí về môi trường, hằng năm Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ban, ngành đoàn thể các xã triển khai kế hoạch củng cố, nâng chất tiêu chí môi trường, hướng dẫn thu gom phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt gia đình, thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật vào các điểm được bố trí, hạn chế thải ra đồng ruộng. vận động nhân dân làm hàng rào cây xanh, trồng cây, vệ sinh xung quanh nhà cửa tạo cảnh quan sáng xanh- sạch đẹp. Tổ chức các cuộc kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh và chăn nuôi nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. " Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra kết quả củng cố, nâng chất tiêu chí môi trường tại các xã Tân Thành, Đại Thành và Hiệp Lợi, qua đó 3 đơn vị xã này tiếp tục được công nhận đạt tiêu chí về môi trường"- Bà Trịnh Thị Ngọc Diễm, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Ngã Bảy cho biết.

Cũng theo bà Trịnh Thị Ngọc Diễm, trong năm 2017 Phòng Tài nguyên và môi trường sẽ tiếp tục phối hợp với các xã nông thôn mới trên địa bàn thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, hỗ trợ kinh phí cho các xã trong việc hoàn thiện các chương tình, công trình bảo vệ môi trường; hướng dẫn hộ chăn nuôi xây dựng hầm ủ biogas, túi ủ Biogas, đệm lót sinh học...

 Đại Thành là xã đầu tiên của tỉnh Hậu Giang được công nhận là xã nông thôn mới ( năm 2013). Hằng năm, Bên cạnh sự nỗ lực của các ban, ngành đoàn thể xã cũng như sự hỗ trợ từ các Sở, ngành chức năng, việc củng cố, nâng chất tiêu chí một trường tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng. Tỉ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh năm 2016 đạt 100%; 73/73 cơ sở sản xuất kinh doanh được xác nhận cam kết bảo vệ môi trường; 1.640/2.834 hộ dân trên địa bàn xã đã đăng ký thu gom xử lý rác thải, các hộ còn lại tự phân loại xử lý rác bằng cách chôn lấp, đốt; bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật được thu gom lưu giữ đúng quy định... Phó Bí thư Đảng ủy xã Đại Thành. Huỳnh Hoàng Trân cho hay: "Để xã Đại Thành được tái công nhận xã nông thôn mới vào năm 2017, xã sẽ thường xuyên phát động nhân dân trồng, dặm thêm hàng ra cây xanh tại các tuyến đường; vận động các cơ sở sản xuất phát sinh chất thải xử lý đúng theo quy định; vận động 100% hộ dân đăng ký không vứt rác xuống sông...".  

Tại huyện Châu Thành, sau khi được công nhận nông thôn mới, bộ mặt xã Phú An, huyện Châu Thành đã có những chuyển biến tích cực, đặt biệt là tiêu chí môi trường. Đến nay, địa phương này đã có hơn 890 hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, đạt gần 93%; số hộ dân sử dụng nước sạch theo Quy chuẩn QCVN 02:2009 của Bộ Y tế là 452 hộ, đạt tỷ lệ 47%. Toàn xã có 875 hộ dân có hàng rào cây xanh và hàng rào kiên cố, đạt gần 91% trên tổng số 962 hộ. Trong đó có tổng số 14.300m hàng rào cây xanh đều được cắt tỉa gọn gàng và 4.794m hàng rào kiên cố. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương còn vận động người dân thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình đúng quy định.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì việc thực hiện nâng chất tiêu chí 17 về môi trường ở một số xã nông thôn mới trong năm 2016 chưa có chuyển biến tích cực. Ban chỉ đạo ở các xã tuy có quan tâm củng cố, nâng chất nhưng chưa chú trọng đi vào chiều sâu, chưa tạo được mối quan tâm và tham gia tích cực của người dân trong các hoạt động bảo vệ môi trường thông qua việc trồng, chăm sóc hàng rào cây xanh, hoa kiểng trước nhà, xây dựng hố rác gia đình, dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà. Các tiêu chí cứng như tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, nước sạch, hay tỷ lệ hộ có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn năm 2016 có chiều hướng giảm so với thời điểm công nhận trước đó. Ngoài ra, công tác tuyên truyền vận động đến cộng đồng dân cư đã được thực hiện nhưng chưa được triển khai thường xuyên, liên tục nên nhận thức về công tác bảo vệ môi trường của một số hộ dân chưa cao, tình trạng vứt rác xuống sông rạch vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi. Đặc biệt, tại các lò hầm than củi ở xã Đại Thành, Tân Thành, TX Ngã Bảy đến nay vẫn chưa được hỗ trợ thực hiện triệt để giải pháp xử lý khí thải, đã và đang ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.  

Để khắc phục được những hạn chế này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang đề nghị các địa phương tiếp tục củng cố, nâng chất tiêu chí môi trường về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2020, triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp bảo vệ môi trường để được tái công nhận trong thời gian tới.  

Lê Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Củng cố, nâng chất tiêu chí môi trường NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO